ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา​’ ตรวจ​กรมทางหลวง​ อำนวยความสะดวก​ ปชช.ช่วง​สงกรานต์​ เผย ก.คมนาคม สั่งหยุดก่อสร้างคืนพื้นที่ผิวจราจร​ 100% - อวยพร ปชช.​กลับภูมิลำเนา​ ก่อนย้ำ เมาไม่ขับ​

เศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาตรวจสภาพการจราจร และความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ กรมทางหลวง เขตราชเทวี ทันทีที่มาถึง นายกฯ ได้รับฟังรายงานจากผู้บริหารกรมทางหลวง 

สุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ ระบุว่า​ ช่วงสงกรานต์ไปเที่ยวที่ประชาชนใช้รถใช้ถนนจำนวนมากในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ทำให้หลายเส้นทางมีปริมาณการจราจรหนาแน่น รวมไปถึงมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงสูงกว่าช่วงปกติ กรมทางหลวงตระหนักในหน้าที่ถือเป็นภารกิจสำคัญที่จะดำเนินการในการดูแลอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 

กระทรวงคมนาคม​ ได้ดำเนินการตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์​ 2567​ โดยมีการเตรียมความพร้อมบำรุงดูแลรักษาเส้นทางซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่างไฟสัญญาณ และป้ายต่างๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน วิเคราะห์ปรับแก้ไขจุดเสี่ยงจุดอันตรายต่างๆ ปิดจุดกลับรถร่วม​ รวมไปถึงมีการคืนพื้นที่ผิวจราจร​ การก่อสร้างการวางแผนการบริหารจัดการจราจร​ จัดเตรียมรถบริการช่วยเหลือประชาชน​ 

ศูนย์บริการการจราจรที่อุบัติเหตุกรมทางหลวง​ หรือ​ HTOC ช่วงหยุดงานหยุดสงกรานต์​ 6-17 เม.ย.​ คาดการณ์ว่ามีปริมาณทั้งขาเข้าและขาออก​ ขาละ​ 6 ล้านคัน​ ซึ่งปัจจุบัน​มีปริมาณรถออกไปแล้ว​ 60% และคาดการณ์​ว่าใน วันพรุ่งนี้ปริมาณรถออกมาสุด​ ซึ่งจากการประมาณการปริมาณรถที่เดินทางจะมากกว่าปีที่ผ่านมา​ 2.36% ซึ่งขณะนี้เองมีการสั่งการให้ผู้รับเหมาก่อสร้างหยุดงานบนถนนทั่วประเทศ​ เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้ผู้ใช้ทาง​ รวมไปถึงมีการเปิดช่องทางพิเศษเพื่อระบายรถ​ 

ส่วนตำรวจทางหลวง​ มีศูนย์ควบคุมสั่งการ​ ออกข้อบังคับพนักงานจราจรเปิดช่องทางพิเศษ​ เพื่อระบายพื้นผิวจราจรทั้งขาออกและขาเข้า​ คาดการณ์​ว่าคืนนี้จะมีการเปิดช่องทางพิเศษเพิ่มอีก​3 ช่องทางช่วงบางปะอิน​ เพื่อระบายรถสู่จังหวัดสระบุรี

จากนั้น นายกฯ มอบนโยบายว่า เมื่อสักครู่โฆษกบอกว่าขอบคุณที่ตนสละเวลามา ซึ่งเป็นเรื่องทางใจเล็กๆ น้อยๆ​ ซึ่งตนต้องมาอยู่แล้ว และวันสงกรานต์ไทย ปีนี้เป็นนิมิตหมายอันดี​ ตนขออำนวยพรทุกท่านมีความสุขและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ขับเคลื่อนประเทศไปด้วยความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป 

นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า จริงๆแล้วพวกท่านต้องได้รับความชื่นชมอย่างมาก อย่างเช่นในช่วงเทศกาลต่างๆ​ แทนที่จะได้อยู่กับครอบครัว​ ต้องมาดูแลทุกข์สุข​ของประชาชนในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา จะสังเกตเห็นได้ว่าตอนนี้ตนอยู่ภาคเอกชน เฮดไลน์ที่ขึ้นดีอยู่ตลอดตามหน้าหนังสือพิมพ์​ จะมีการขึ้นว่าเสียชีวิตกี่คน​ และรถติดกี่ชั่วโมง ที่ชัดเจนว่าจำนวนรถติดน้อยลงไปเยอะมาก​ และจำนวนผู้เสียชีวิตลดน้อยลง ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกท่านให้ความ ใส่ใจ พอเป็นเรื่องดีๆก็ไม่มีใครบ่น เพราะไม่มีใครบ่น​ พวกท่านที่ถูกปิดทองหลังพระ​ ก็ถูกลืมไป​ แต่ผมไม่ลืมน่าจะเป็นเรื่องที่เราควรขยายผล​ ว่าช่วงที่ผ่านมาในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงปีใหม่ที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งเลย แม้บางถนนเองจะติดตลอดเวลา​ อย่างการเปิด m6 ในบางช่วง ซึ่งจะช่วยสามารถระบายการจราจรได้ถึง 35% ต้องยอมรับว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นจะติดมากขึ้น​ ปริมาณรถที่คาดการณ์จะสูงขึ้นกว่าช่วงปีใหม่​ เพราะฉะนั้นเรื่องรถติดเป็นเรื่องที่จะต้องมีแต่ผมมั่นใจว่าในการบริหารจัดการที่ดีในการที่เราใส่ใจในทุกปัญหาการจราจรก็จะไม่ติดมาก เท่ากับที่หาไม่มีการบริหาร​ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทางรัฐบาลขอขอบคุณทุกคนในที่นี้ ทั้งกรมทางหลวงการท่าอากาศยานการท่าเรือบขสรถไฟ ฝ่ายความมั่นคงตำรวจที่ช่วยกันดูแลลงรายละเอียดทุกรายละเอียดแก้ไขปัญหาอยู่ตลอด จริงๆ แล้วไม่เป็นอะไรมาก ขอขอบคุณทุกคนที่สละเวลา และหัวคิดในการคิดแก้ไขปัญหาเป็นตัวอย่างที่เด็กกับข้าราชการ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงปัญหาการจราจรช่วงถนนพระราม 2 โดยยอมรับว่า รถติดตลอด เพราะมีการซ่อมบำรุงมามากกว่า 50 ปีแล้ว แต่กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ เทศกาลสงกรานต์นี้จะมีการขอให้หยุดการก่อสร้าง เพื่อคืนพื้นผิวจราจร ให้ประชาชนได้ใช้เส้นทาง​ พร้อมขอประชาชนที่สังสรรค์เมาไม่ขับ

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังอวยพรประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า วันสงกรานต์ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันผู้สูงอายุ เป็นวันแห่งความสุขของคนไทย เป็นนิมิตรหมายอันดีของทุกท่านที่จะเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่อยู่ต่างจังหวัด มีสุขภาพแข็งแรงและเดินทางโดยสวัสดิภาพ