ไม่พบผลการค้นหา
‘พัชรวาท’ รมว.ทรัพยากรฯ ยินดี ‘เมืองโบราณศรีเทพ’ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก หวังขับเคลื่อน ศก. ผ่านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ด้าน ‘เสริมศักดิ์’ รมว.วัฒนธรรม ชี้ภารกิจรัฐบาลยังไม่จบ จ่อทำแผนแม่บทพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม-ชุมชน

วันที่ 19 ก.ย. ที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมแถลงข่าวการประกาศขึ้นทะเบียน ‘เมืองโบราณศรีเทพ’ เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก 

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรฯ ในฐานะหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ได้ดำเนินการขับเคลื่อนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม และทางธรรมชาติเป็นมรดกโลกมาอย่างต่อเนื่อง และในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ที่ขยายออกมา ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2566 เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้มีแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่อย่างต่อเนื่องต่อจากพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวด้วยหวังว่า การขับเคลื่อนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม และทางธรรมชาติเป็นแหล่งมรดกโลกจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหวงแหน และอนุรักษ์ทรัพยากรที่เป็นทุนที่สำคัญซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ และที่สำคัญก่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว

ขณะที่ เสริมศักดิ์ กล่าวว่า ภารกิจของรัฐบาลยังไม่สิ้นสุดเพียงการเฉลิมฉลองการประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกเท่านั้น แต่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรได้จัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์ และพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพื่อรองรับการอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองโบราณศรีเทพ 

โดยแผนฯ ดังกล่าวได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์ และการมีส่วนร่วมของชุมชน และประชาชนในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะครอบคลุมทั้งเรื่อง การอนุรักษ์ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม แผนบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว การจัดทำแผนชุมชนด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม และการจัดทำข้อบัญญัติท้องถิ่นในด้านการอนุรักษ์

ทั้งนี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ กล่าวถ้อยแถลงขอบคุณที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ได้ขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพ เนื่องจากมีความโดดเด่นเข้าเกณฑ์สากล และพร้อมที่ร่วมกันปกป้องสถานที่อันทรงคุณค่า ซึ่งไม่เป็นเพียงสมบัติอันทรงคุณค่าของไทย แต่เป็นสมบัติของคนรุ่นต่อไป พร้อมกล่าวเชิญชวนทุกคนมาเที่ยวเมืองโบราณศรีเทพ

อย่างไรก็ตาม ‘เมืองโบราณศรีเทพ’ ถือเป็นเมืองโบราณศรีเทพ เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งที่ 7 ของไทย ต่อจากพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน และเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแหล่งที่ 4 ถัดจากนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จ.อุดรธานี ในรอบ 31 ปี