ไม่พบผลการค้นหา
อังกฤษและอียูเลื่อนวันเบร็กซิตออกไปอีกครั้งเป็นวันที่ 31 ต.ค. แต่สามารถเลื่อนวันเบร็กซิตให้เร็วขึ้นได้ หากรัฐสภาอังกฤษสามารถลงมติรับรองข้อตกลงเบร็กซิตกันได้แล้ว

อังกฤษและสหภาพยุโรปตกลงกันว่าจะอนุญาตให้อังกฤษเลื่อนกำหนดวันที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ "เบร็กซิต" ออกไปอีกครั้งเป็นวันที่ 31 ต.ค. แต่กำหนดเวลานี้เป็นกำหนดที่ยืดหยุ่นได้ โดยวันเบร็กซิตสามารถเลื่อนให้เร็วขึ้นกว่าวันที่ 31 ต.ค.ได้ หากรัฐสภาอังกฤษสามารถลงมติรับรองข้อตกลงเบร็กซิตกันได้ก่อนกำหนด

นอกจากกำหนดการออกจากเบร็กซิตแล้ว อังกฤษกับอียูยังตกลงกันว่า อังกฤษจะต้องเตรียมตัวลงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในวันที่ 23 พ.ค. ไม่เช่นนั้นก็ต้องออกจากอียูโดยไม่ได้ข้อตกลงเบร็กซิตในวันที่ 1 มิ.ย. และคณะกรรมาธิการยุโรปย้ำว่า อังกฤษและอียูจะไม่เปิดการเจรจาข้อตกลงเบร็กซิตกันใหม่อีกครั้งแล้ว

ฌ็อง คล็อด-ยุงเกอร์ คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า คงจะต้องจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในอังกฤษ แม้จะค่อนข้างแปลก แต่กฎก็คือกฎ ทุกฝ่ายต้องเคารพกฎหมายยุโรป แล้วค่อยดูว่าเกิดอะไรขึ้น

โดนัลด์ ทัสก์ ประธานรัฐสหภาพยุโรประบุว่า การเลื่อนกำหนดการเบร็กซิต จะทำให้อังกฤษสามารถจัดการเรื่องข้อตกลงเบร็กซิตได้ แต่อังกฤษจะต้องคิดยุทธศาสตร์ในการหาข้อสรุปเรื่องข้อตกลงเบร็กซิตใหม่ หรือคิดว่าจะยกเลิกกระบวนการเบร็กซิตไปเลย ทัสก์กล่าวว่า "สิ่งที่จะบอกกับมิตรสหายชาวอังกฤษก็คือ ได้โปรดอย่าทำให้ช่วงเวลานี้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์"

อย่างไรก็ตาม เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษจะยังคงตั้งเป้าว่าจะออกจากอียูให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากรัฐสภายอมลงมติรับรองข้อตกลงเบร็กซิตที่เธอเสนอ เพราะอังกฤษควรจะออกจากอียูตั้งแต่ตอนนี้แล้ว เธอก็หวังว่ารัฐสภาอังกฤษจะรีบรับรองข้อตกลงเบร็กซิตได้โดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ อังกฤษมีกำหนดการเบร็กซิตในวันที่ 29 มี.ค. แล้วก็ขอเลื่อนเส้นตายออกมาเป็นวันที่ 12 เม.ย.ที่จะถึงนี้ แต่เมย์ยื่นหนังสือขอเลื่อนกำหนดออกไปอีกครั้งเป็นวันที่ 30 มิ.ย. เนื่องจากรัฐสภาอังกฤษยังไม่รับรองข้อตกลงใดๆ ในการออกจากอียู ซึ่งทัสก์เห็นว่าควรยืดกำหนดวันเบร็กซิตออกไปอีก โดยยืดหยุ่นให้สามารถเลื่อนวันเบร็กซิตให้เร็วขึ้นได้

ที่มา : BBC