ไม่พบผลการค้นหา
บุคลากร-ศิษย์เก่ามหิดลยื่น 2,956 รายชื่อ ขอพื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นเขตปลอดภัยรับผู้ชุมนุม หากมีความรุนแรง

ตัวแทนนักศึกษา บุคลากร ตลอดจนศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล รวบรวม 2,956 รายชื่อ เพื่อยื่นเรื่องต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี ร.ศ. น.พ. ธันย์ สุภัทรพันธุ์ รองอธิการบดี เป็นผู้รับมอบ เมื่อเวลา 11.30 น. ณ วันที่ 20 ต.ค. บริเวณหน้าตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

มหิดล
  • กลุ่มตัวแทน (ขวามือ) และ รศ.น.พ.ธันย์ สุภัทรพันธุ์ รองอธิการบดี (ซ้ายมือ)

การรวบรวมและยื่นรายชื่อครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เปิดพื้นที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท เป็นพื้นที่ปลอดภัยแก่ประชาชนทุกคนอย่างไม่เลือกปฏิบัติในสถานการณ์ความรุนแรง

ก่อนหน้านี้คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไทได้ประกาศอนุญาตให้ใช้พื้นที่ของคณะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่มีเอกสารยืนยันตัวตนเท่านั้น อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดดังกล่าวของมหาวิทยาลัยไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในเชิงปฏิบัติ เนื่องจากไม่ใช่ทุกคนจะพกเอกสารยืนยันตัวตนตลอดเวลา หรืออาจสูญหาย และการเปิดรับแต่เพียงนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยยังถือเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม

ด้าน รศ.น.พ. ธันย์ กล่าวว่ายินดีนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่คณะบริหารของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อพิจารณาตามหลักมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชน และกฎหมาย พร้อมยืนยันว่ามหาวิทยาลัยมหิดลเปรียบเสมือนบ้านที่พร้อมต้อนรับและปกป้องความปลอดภัยให้แก่นักศึกษา ศิษย์เก่าและบุคลากรเสมอ

อนึ่ง ตัวแทนชี้ว่า รายชื่อทั้ง 2,956 รายชื่อ ใช้เวลารวบรวมเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

มหิดลมหิดล