ไม่พบผลการค้นหา
'นพ.ยง' คาดอัตราการฉีดวัคซีนโควิดจะเพิ่มเป็นทวีคูณอย่างรวดเร็ว อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าคงเห็นผลของวัคซีนในบางประเทศ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์วัคซีนโควิด-19 ผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า ยอดการเพิ่มการฉีดวัคซีนทั่วโลก เพิ่มวันละ 10 ล้านโดส ยอดวันนี้ที่ฉีดไปแล้วอยู่ที่ 80 ล้านโดส และมีแนวโน้มจะมากขึ้น

อย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ ตั้งแต่ตอนปีใหม่ที่มีการฉีดไปไม่ถึง 10 ล้านโดส และคาดการณ์ว่าสิ้นเดือนม.ค. จะมีการฉีดไปร่วม 100 ล้านโดส มีความเป็นจริงเพราะขณะนี้วันเดียวฉีดประมาณ 10 ล้านโดส และอัตราการเพิ่มจะเป็นทวีคูณอย่างรวดเร็ว

เราทราบกันดีว่าวัคซีนลดความรุนแรงของโรค และกว่าจะเห็นผลยังอีกหลายเดือน เพราะแต่ละคนจะต้องให้ 2 ครั้ง ห่างกัน 3 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน แล้วแต่วัคซีนแต่ละชนิด

ศ.นพ.ยง ระบุว่า ในอนาคต วัคซีนของ Oxford AstraZeneca จะมีการฉีดค่อนข้างมาก เพราะจะมีโรงงานแหล่งผลิต ในหลายประเทศ การเก็บรักษา และราคา จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพิ่มขึ้น

สำหรับในเด็กมีพ่อแม่ถามกันมามาก อยากฉีดวัคซีนให้ลูก ในเด็กถ้าติดเชื้อ โรคไม่รุนแรง มีอาการน้อย และการศึกษาขนาดการให้ ผลข้างเดียง ยังไม่มีการศึกษา จึงไม่มีข้อมูล และไม่มีข้อบ่งชี้ที่ให้ในเด็ก

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าคงเห็นผลของวัคซีนในบางประเทศ เช่น อิสราเอล UAE และอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :