ไม่พบผลการค้นหา
เปิดแคมเปญล่ารายชื่อผ่านเว็บ Change.org เรียกร้องให้ 'ประยุทธ์' ประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ชี้มีประวัติความเป็นอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเปิดแคมเปญล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหกน้าคสช. ประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ โดยระบุรายละเอียดว่า เนื่องจาก 'ปลากัด' เป็นสัตว์น้ำที่คนทั่วโลกต่างรู้จักกันในนาม Siamese Fighting Fish หรือ Siamese Betta ซึ่งปลากัดเองมีลักษณะเฉพาะที่สวยงาม และมีประวัติศาสตร์อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน และคนไทยนิยมเลี้ยงมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 หากมีการประกาศตามข้อเรียกร้องจะเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจซึ่งปัจจุบันเกษตรกรไทยได้ส่งออกปลากัดไปจำหน่ายยังต่างประเทศมูลค่าปีละนับพันลัานบาทอีกด้วย ล่าสุดมีผู้เข้าชื่อสนับสนุนแล้วกว่า 8,000 ราย 

ทั้งนี้เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2560 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ปฏิเสธข้อเสนอของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยไม่ประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ด้วยเหตุผลว่า ข้อเสนอดังกล่าวนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับมิติเรื่องเอกลักษณ์ของชาติแต่อย่างใด