ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมายแนะพรรคการเมืองคุย กกต. ในการหาสมาชิก เสี่ยงขัดคำสั่งคสช. แนะพรรคการเมือง รวบรวมคำถามที่สงสัย ส่ง กกต. เพื่อขอความชัดเจน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึง ที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมแทนการคลายล็อค เนื่องจากเกรงว่าการลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อหาสมาชิกพรรค อาจเข้าข่ายทำผิดคำสั่ง คสช. ว่า การดำเนินการในลักษณะดังกล่าวถือว่า ขัดคำสั่ง คสช. จึงเป็นที่มาของข้อเรียกร้องให้ปลดล็อคมากกว่าคลายล็อค ซึ่งที่ผ่านมาได้พูดคุยกันแล้วหลายครั้ง ดังนั้นต้องรอการพิจารณาของ คสช.ว่าจะดำเนินการอย่างต่อไป แต่ขณะนี้ยืนยันยังไม่ดำเนินการ เนื่องจาก คสช. มีเหตุผลของ คสช. ทั้งนี้การที่ฝ่ายการเมืองออกมาระบุว่า สถานการณ์บ้านเมืองสงบ ไม่มีอะไรที่รัฐบาลคสช.จะต้องกลัวหรือกังวลนั้น ต้องยอมรับว่า คสช. ยังกลัว 

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการคิดถึงขั้นตอนหรือวิธีการในการหาสมาชิกของพรรคการเมืองหลังคลายล็อก ว่าสามารถเดินไปหาสมาชิกเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ได้หรือไม่ และหากพูดไปตอนนี้ จะถือเป็นการส่งเสริมให้พรรคการเมืองดำเนินการ ดังนั้น ตอนนี้คือเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหาสมาชิกได้ ส่วนจะหาอย่างไรนั้นพรรคการเมืองต้องไปพูดคุยกับ กกต. และคสช.เอง เพราะตนเองอยู่ในส่วนของรัฐบาล ไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากไม่ทราบเทคนิคในการหาสมาชิกว่าจะต้องทำอย่างไร แต่คงมีวิธีการที่สามารถทำได้ ที่สำคัญหากมีข้อสงสัย ควรไปถาม คสช. ไม่เช่นนั้น อาจสุ่มเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย หากมีผู้ร้องเรียน 

นอกจากนี้ พรรคการเมือง ควรรวบรวมคำถามที่สงสัย ส่งไปให้กกต. เพื่อขอความชัดเจน หากกกต.ตอบได้ กกต.จะเป็นผู้ตอบแต่หากกกต.ตอบไม่ได้ ก็จะนำไปถามคสช.ให้ ก่อนชี้แจงให้กับพรรคการเมือง เหมือนที่เคยมาแล้วก่อนหน้านี้ในหลายเรื่อง ขออย่าถามผ่านสื่อ เพราะบางครั้งก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

ส่วนกรอบระยะเวลาในหาเสียงเลือกตั้ง ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของระยะเวลา แต่ไม่ว่าจะ 50 70 หรือ 90 วัน ถือเป็นประเด็นเล็กและย่อยที่สื่อช่วยนำมาทำให้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งความจริงแล้วกรอบเวลาไม่ได้มีความหมายอะไร