ไม่พบผลการค้นหา
บิทคอยน์เข้าใกล้สถานะสกุลเงินหลักไปอีกขั้น ด้วยการได้เข้าไปสู่ระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯหลายบริษัท และตอนนี้ ราคาบิทคอยน์ก็ยังถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา บิทคอยน์ยกระดับขึ้นสู่สถานะสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการครั้งแรกในตลาดเงินสหรัฐฯ เมื่อ CBOE บริษัทการเงินชื่อดังของสหรัฐฯ ในนครชิคาโก ประกาศให้มีการซื้อขายล่วงหน้าบิทคอยน์ สกุลเงินดิจิทัล เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนเก็งกำไรจากการคาดการณ์อัตราผันผวนของบิทคอยน์

และในวันที่ 18 ธันวาคม CME หรือ Chicago Mercantile Exchange ซึ่งเป็นบริษัทที่ขนาดใหญ่กว่า CBOE มาก ก็เริ่มเปิดการซื้อขายบิทคอยน์ล่วงหน้าแล้วเช่นเดียวกัน ทำให้นักวิเคราะห์ทั่วโลกมองตรงกันว่านี่เป็นก้าวสำคัญของการขยับสถานะของบิทคอยน์ให้เป็นสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นในวงการการเงินโลก และความเคลื่อนไหวนี้จะยิ่งทำให้บิทคอยน์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก จากที่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาราคาพุ่งขึ้นไปเกือบถึง 20,000 ดอลลาร์ คืออยู่ที่ 19,783 ดอลลาร์ ทั้งที่ต้นปีที่แล้ว บิทคอยน์ราคาไม่ถึง 1,000 ดอลลาร์เท่านั้น

ทั้งบริษัท CME และบริษัท CBOE จะเสนอสัญญาแบบซื้อขายเงินสด ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้ออัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป และไม่ต้องมีการควบคุมตัวสินทรัพย์ โดย CME จะใช้อัตราอ้างอิงที่กำหนดเอง ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทพันธมิตรอย่าง Crypto Facilities ในขณะที่ CBOE จะใช้ข้อมูลจากการแลกเปลี่ยน cryptocurrency exchange แบบใหม่ในนิวยอร์ก ส่วน Cantor Exchange ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Cantor Fitzgerald ที่จะยอมรับการซื้อขายบิทตคอยน์ล่วงหน้าเช่นกัน จะเสนอขายแบบ Bitcoin Binary โดยเริ่มตั้งแต่ 18 ธันวาคมเป็นต้นไป

นายเทอรี ดัฟฟี ซีอีโอและประธาน CME Group ยืนยันว่าเขาเชื่อมั่นในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนในชิคาโก เพราะบริษัทได้วางมาตรการป้องกันที่จำเป็นร่วมกับพาทเนอร์เอาไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม นายอักเซล เวเบอร์ ประธาน UBS สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เป็นอีกหนึ่งผู้นำในแวดวงการเงินโลกที่ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงจากการลงทุนในบิทคอยน์ โดยย้ำว่าบิทคอยน์ไม่ใช่เงินตรา และต้องการกฎหมายที่เข้ามาดูแลจัดระเบียบอย่างรัดกุมกว่านี้

ส่วนนายบรูโน เลอแมร์ รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส ก็เรียกร้องให้มีการหารือเรื่องการออกกฎหมายจัดระเบียบบิทคอยน์ในการประชุม G20 ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนปี 2018 โดยเขายอมรับว่าเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีความเสี่ยงที่เกิดจากการคาดเดาทิศทางของบิทคอยน์ และกลุ่มประเทศผู้นำในเศรษฐกิจโลกอย่าง G20 จำเป็นต้องร่วมหารือกันว่าจะออกกฎหมายเกี่ยวกับบิทคอยน์อย่างไร