ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ชี้ 4 รมต. ร่วมพรรคพลังประชารัฐต้องระวังการใช้ทรัพยากรของรัฐในช่วงเวลาราชการ เชื่อทุกคนทราบดี เตือนพรรคการเมืองใหม่ระวังการหาเสียง เหตุเข้าสู่ยุคที่จับตามองเป็นพิเศษ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ระบุว่า 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลที่เข้าร่วมทำงานสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ตามที่เคยได้กล่าวไป แล้วแต่ก็ควรระมัดระวังเรื่องของการใช้ทรัพยากรของทางราชการ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล เวลา ที่บางครั้งคาบเกี่ยวกับช่วงใกล้หมดเวลาราชการในเวลา 16.00 น. ส่วนตัวเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบเป็นอย่างดีว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ในช่วงเวลาหลังมีพระราชกฤษฎีกา กำหนดวันเลือกตั้งหรือช่วงหาเสียง ซึ่งส่วนใหญ่จะก็มีความระมัดระวังเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งหากพลาดบางครั้งอาจจะถือว่าเป็นการตั้งใจ

นายวิษณุ ยังย้ำด้วยว่า ไม่เพียงแต่รัฐมนตรีที่เข้าพรรคการเมืองต้องระมัดระวังตัวแล้ว พรรคการเมืองอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคจัดตั้งใหม่ก็จะต้องระมัดระวังตัวเป็นอย่างดีด้วย เพราะอาจจะขาดความชำนาญในการหาเสียง ในขณะที่เป็นยุคที่มีการจับตามองมากกว่ายุคที่ผ่านมา

นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า การจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ในช่วงนี้และในช่วงหลังการประกาศกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง คณะรัฐมนตรีก็จะพิจารณาถึงความเหมาะสมและความจำเป็นเพียงใด ซึ่งในฐานะที่เป็นรัฐบาลการบริหารราชการแผ่นดินถือว่าคือสิ่งที่เหมาะสม เพราะแม้รัฐบาลปัจจุบันจะมีรัฐมนตรี 4 คนเข้าทำงานสังกัดพรรคแต่ก็ยังคงเหลือรัฐมนตรีอีก 32 คนที่ต้องบริหารราชการแผ่นดินรวมถึงเมื่อถึงเวลานั้นรัฐมนตรีที่เข้าร่วมสังกัดพรรคอาจจะถอดหมวกลาออกจากตำแหน่งแล้วก็เป็นได้

รอจังหวะนายกฯ ว่างนัดถกพรรคการเมือง

นายวิษณุยังเปิดเผยด้วยว่าขณะนี้อยู่ ระหว่างการนัดหมายที่จะพูดคุยกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลังจากที่ กกต.ได้พูดคุยกับตัวแทนพรรคการเมืองไปเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสรุปในสิ่งที่ยังเป็นข้อสงสัยหรือปัญหาตลอดจนสิ่งที่ชี้แจงแล้วทางพรรคการเมืองยังไม่เข้าใจ 

ส่วนการนัดหมายพูดคุยระหว่างตัวแทนพรรคการเมืองกับ รัฐบาล คสช. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการเลือกตั้งโดยที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมด้วย นั้นคงจะต้องดูจังหวะเวลาที่นายกรัฐมนตรีว่างเว้นจากการติดภารกิจโดยเฉพาะในช่วงเดือนตุลาคมที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ

ส่วนกรณีว่าที่ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ บางคนที่ติดคำสั่งพักราชการ ตามมาตรา 44 นั้น จะสามารถลงรับสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด แต่ในข้อกฎหมาย สามารถสมัครได้ เพราะคำสั่งดังกล่าวยังไม่ใช่คำวินิจฉัย ซึ่งคุณสมบัติข้อห้าม ระบุไว้ คือ กรณีถูกไล่ออกด้วยเหตุทุจริตที่ไม่สามารถสมัครได้ ดังนั้นจึงอยู่ที่ผลสอบที่ออกมา หากเป็นกรณีอื่นก็ไม่มีปัญหา แต่หากเข้าข่ายทุจริต หรือ คำพิพากษาของศาล ทั้งคดียาเสพติด เจ้ามือพนัน การฟอกเงิน ตลอดจนการ ลักทรัพย์-ชิงทรัพย์ เป็นคุณสมบัติข้อห้ามที่กำหนดขึ้นมาใหม่จากอดีต ซึ่งแม้จะลงสมัคร และได้รับเลือกตั้งก็จะต้องพ้นจากตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง