ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. เผยเตรียมนำปฏิทินเลือกตั้งไปหารือกับรัฐบาลด้วย ยันส่งเลขาธิการไปแจงข้ออุปสรรคการดำเนินงานของพรรคการเมือง ย้ำแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนกฎหมายประกาศใช้ทำไม่ได้ ด้าน นายกฯย้ำอย่ากดดันเรื่องปลดล็อกการดำเนินกิจกรรมพรรคการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุความชัดเจนในการหารือกับพรรคการเมืองว่า ตนหรือรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายจะนำทีมหารือก็ได้ เพราะมีขั้นตอนอยู่แล้วอาจจะเป็นการรับฟังปัญหาของฝ่ายการเมืองก่อน และนำข้อเสนอมาให้คสช. ตัดสินใจ ส่วนเรื่องการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น รัฐบาลก็พร้อมที่จะดำเนินการให้ทุกอย่าง ดังนั้นขออย่ามากดดัน

ประธาน กกต. เผยนำปฏิทินเลือกตั้งไปหารือกับรัฐบาล

ด้าน นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กล่าวถึงการหารือกับรัฐบาล และ กกต. ว่า การหารือเป็นระดับสำนักงาน กกต. ซึ่ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.กับรองเลขาธิการ ด้านต่างๆจะไปร่วมหารือ ส่วนประเด็นที่จะไปหารือนั้น เลขาธิการ กกต.คงเตรียมประเด็นที่เป็นอุปสรรคปัญหาต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง เช่น เรื่องการหาสมาชิก การที่พรรคไม่สามารถจัดประชุมได้ และยังคงยืนยันว่าควรแก้ไขเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถปฏิบัติได้ นอกจากนี้ทางคณะจะเตรียมเรื่องปฏิทินการเลือกตั้งตามโรดแมปรัฐบาลไปด้วย แต่คงเปิดเผยไม่ได้ จะกลายเป็นบีบบังคับรัฐบาลให้ปฏิบัติตามซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม 

ส่วนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จากที่ได้ให้สำนักงาน ศึกษาข้อกฎหมายเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนกฎหมายมีผลบังคับนั้น เห็นว่ากฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำได้ ดังนั้นการให้ คสช. ใช้มาตรา 44 เพื่อให้ กกต.แบ่งเขตได้ก่อน ส่วนงบประมาณจัดการเลือกตั้งจำนวน 5,800 ล้านบาทเป็นค่าใช้จ่ายเดิมที่เคยใช้ 3,000 กว่าล้านบาท แต่ครั้งนี้เพิ่มขึ้นเพราะมีเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งแทน กกต.จังหวัด ซึ่งมีค่าใช้ค่าเดินทาง เบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ค่าผู้ช่วยของแต่ละคน เรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง แม้จะมีบัตรใบเดียว แต่แต่ละเขตไม่เหมือนกัน การจัดพิมพ์ป้ายหาเสียงให้ผู้สมัคร ค่าจ้างแหล่งข่าว เงินสินบนรางวัล การคุ้มครองพยาน ซึ่งการใช้จ่ายทุกอย่างมีรายละเอียดชี้แจงได้ โดยจะขอเป็นงบฯกลาง ไม่ได้ขอเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562

ประธาน กรธ. ย้ำ กกต.แบ่งเขตได้ช่วง 90 วันรอกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้

ขณะที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังไม่ทราบรายละเอียดที่รัฐบาลจะเรียก กรธ. และ กกต.เข้าหารือในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เนื่องจากยังไม่ได้รับแจ้งวาระการประชุม ส่วน กรธ.จะส่งใครไปประชุมต้องหารือก่อน สำหรับขั้นตอนกำหนดวันเลือกตั้งต้องให้ กกต.ชี้แจง เพราะมีไทม์ไลน์ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งใน 150 วันหลังกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ ขณะที่การแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น กกต.สามารถใช้ช่วงที่รอการบังคับใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เตรียมความพร้อมไว้ก่อนได้โดยแบ่งเขตเลือกตั้งในเบื้องต้นได้