ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผยรัฐบาลไม่กังวลปม 8 ปีนายกฯ - มองบันทึกความเห็น กรธ.มีน้ำหนักบ้าง แต่ศาลจะไม่นำไปตีความ - เชื่อเดี๋ยว 'ประวิตร' ก็หลุดปากประเด็นนี้อีก - ย้ำ สร.2 ขึ้นรักษาการถ้า 'ประยุทธ์' หลุดเก้าอี้

วันที่ 15 ส.ค. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงข้อกังวลต่อการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังสังคมออกมากดดันให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า ไม่เป็นไร และเห็นจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 17 ส.ค.นี้ 

เมื่อถามว่า นายกฯ สมควรที่จะหยุดปฎิบัติหน้าที่ภายในเร็ววันหรือไม่นั้น วิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ขอให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง 

ขณะเดียวกันในรัฐบาล ก็ไม่มีการพูดถึงความกังวลต่อการดำรงตำแหน่งของนายกฯ พร้อมปฏิเสธไม่มีความเห็นว่าจะนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามแนวทางใด ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็น ก็ขอให้ผู้รู้ทั้งหลายพูดกันไป เพราะหากตนพูดไปแล้วถูกขึ้นมา จะเป็นการชี้นำ 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หลุดปากว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่อีก 2 ปี ฉะนั้นต้องนับตั้งแต่ปี 2560 หรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่เป็นการหลุด เรื่องนี้พูดกันได้ทุกวัน สื่อถามอีกวันท่านก็หลุดอีก แล้วแต่ใครจะพิจารณาเพราะมี 3 แนวทาง ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนไม่รู้

เมื่อถามว่า บันทึกความเห็นของการประชุมคณะร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่หลุดออกมามีน้ำหนักหรือไม่ วิษณุ ระบุว่า มีน้ำหนักบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบันทึกความเห็นของ กรธ. ปกติจะเป็นบันทึกในขณะกำลังร่างสดๆร้อนๆ แต่เรื่องนี้สื่อต้องไปดูว่าการประชุมครั้งที่ 500 เกิดขึ้นเมื่อไหร่และรัฐธรรมนูญปี 60 ประกาศใช้เมื่อไหร่

ส่วนที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วและมีการมาประชุมภายหลังเพื่อทำตำราบันทึกขึ้นมาหนึ่งเล่มนั้น วิษณุ ระบุว่า น้ำหนักมีบ้างแต่ก็น้อย แต่มีน้ำหนักเพราะผู้พูดเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่มีจุดอ่อนอยู่เล็กน้อยคือ คณะกรรมการอีกกว่า 20 คนไม่ได้พูดและไม่ได้เป็นมติ ซึ่งการทำหนังสือก็เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเป็นพูดกันแต่ไม่ถูกนำเขียนในกฏหมาย 

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องตีความตามบันทึกเล่มดังกล่าวหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ก็ปล่อยให้ศาลเป็นคนตีความ แต่ศาลไม่ตีความหนังสืออยู่แล้ว เพราะจะตีความตามรัฐธรรมนูญไม่ว่ามาตราใดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หากศาลตีความในทางลบ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี คือ พล.อ.ประวิตร ส่วนตนอยู่ในลำดับที่ 3