ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ได้สั่งทำโพลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้แจงบางสื่อจัดทำกันเอง พบประชาชนเห็นด้วยถึงร้อยละ 88 ย้ำพิจารณาจากมาตรการด้านสาธารณสุขเป็นหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงการจัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เป็นการพิจารณาของศูนย์ ศบค. โดยขอให้คำนึงถึงมาตรการด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และไม่ว่าจะมีใครจัดทำโพลอะไรมาก็แล้วแต่ ก็เป็นเรื่องของแต่ละโพลไป แต่เท่าที่ทราบเห็นว่ามีบางสื่อไปจัดทำเวลานี้ และพบว่ามีผู้เห็นชอบให้ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปถึง ร้อยละ 88 และไม่เห็นชอบร้อยละ 12 ซึ่งยืนยันว่า เป็นการจัดทำกันเองของสื่อตนไม่ได้เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ว่ารัฐบาลไม่ได้สั่งให้ใครไปทำโพล อาจจะมีความเข้าใจผิดอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเรื่องนี้ขอดูมาตรการด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และไม่ว่าผู้ติดเชื้อที่ลดลง จนกระทั่งเหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ ดังนั้นต้องดูถึงความร่วมมือไม่ให้ตัวเลขติดเชื้อมากขึ้นอีกเรื่อยๆ 

ทั้งนี้ หากอยู่ในเกณฑ์รับได้ ก็จะเดินหน้าไปสู่ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ในการปลดล็อคหรือหามาตรการผ่อนคลาย ที่ผ่านมาตนเห็นใจพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย และกิจกรรมที่มีความต่อเนื่องเชื่อมโยง โดยเราดูทั้งหมดในห่วงโซ่ ถ้าไม่ร่วมมือกันตรงนี้ ก็จะเดินไปถึงจุดนั้นไม่ได้ โดยเฉพาะศักยภาพของเราที่มี อย่างด้านการท่องเที่ยวและการบริการ ก็จะดร็อปลงไปอีก ศักยภาพ และรายได้ของประเทศก็จะมีปัญหา


เพจเชียร์รัฐบาล ยกเลิกโพล ระบุไม่รับคำตอบแล้ว 

ด้าน เพจ "ลุงตู่ตูน" ก่อนหน้านี้เผยแพร่ข้อความรวมทั้งรูปแบบโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อดูผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน รวมถึงขอความคิดเห็นว่า เห็นควรให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือยกเลิก เพื่อเป็นแนวทางให้ ศบค.ตัดสินใจนั้น ล่าสุดได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "ขอชี้แจง การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะพิจารณาข้อมูลจากสาธารณสุขเป็นหลัก #ลุงตู่ #ลุงตู่ตูน #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ" 

1264267.jpg

ขณะเดียวกันเมื่อกดเข้าไปในลิ้งตอบแบบสอบถามก่อนหน้านี้ ไม่สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ โดยปรากฎข้อความว่า "แบบฟอร์ม แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ และมาตรการที่เกี่ยวข้อง นี้ไม่รับคำตอบแล้ว โปรดลองติดต่อเจ้าของแบบฟอร์ม หากคิดว่าเกิดความผิดพลาด"ข่าวที่เกีร่

1264270.jpg


'เพื่อไทย' ตั้งแง่ 'ประยุทธ์' โยนหินถามทาง คงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการมอบหมายให้ กอ.รมน.ทําโพลสํารวจความคิดเห็นประชาชน ว่าควรยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินหรือไม่ ว่า ประชาชนพร้อมที่จะเชื่อข่าวของรัฐบาลแต่ไม่รู้จะเชื่อในเรื่องใดได้บ้าง อย่างเรื่องของการทําโพลสำรวจก็ไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทำหรือไม่ เพราะมีข่าวออกมาว่าพล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้กอ.รมน.ทำโพลสำรวจแต่ภายหลังเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมา ปฏิเสธว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สั่งให้ทำโพลสำรวจ

จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นกลยุทธ์ในการเปิดประเด็นใหม่ และให้คนอื่นตามมาแก้ข่าวเป็นระยะ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนหรือไม่ เพราะเห็นความพยายามในการซื้อเวลาที่จะคงพ.ร.ก. ฉุกเฉินไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เพราะการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ได้นานเท่าไหร่คนที่ได้รับประโยชน์ก็คือพล.อ.ประยุทธ์

ดังนั้น หากพล.อ.ประยุทธ์ มีความจริงใจที่จะรับฟังประชาชน ให้ดูจากสำนักข่าวต่างๆ ที่ได้นำเสนอข่าวว่าประชาชนอยากให้มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่จำเป็นต้องให้กอ.รมน.ทำโพลให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง