ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย ชี้ใครรวมเสียงข้างมากได้ก่อนก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคที่ได้ ส.ส.อันดับ 1 หรือ คะแนน popular vote เผยยังไม่สรุปเข้าร่วมฝ่ายใด ยันไม่ยึดติดกระแสสังคมแน่นอน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่พรรคภูมิใจไทย เวลา 14.00 น.วันนี้ (26 มี.ค. 2562) นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรค ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อถกเถียงสิทธิการจัดตั้งรัฐบาล 2 ฝ่าย ว่า ก่อนการเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งรวมพรรคเพื่อไทย ยกเว้นพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการลงนามสัตยาบันร่วมกันรับทราบว่าพรรคที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ก่อนมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องได้ ส.ส.อันดับ 1 หรือคะแนนนิยม popular vote 

แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะร่วมรัฐบาลกับใคร เนื่องจากพรรรคมีมติให้หัวหน้าพรรค และเลขาฯ เป็นผู้ประสานการจัดตั้งรัฐบาล โดยบอกว่าให้รอถามที่ตัวหัวหน้าพรรคและเลขาฯ แต่การตัดสินใจร่วมรัฐบาลนั้นพรรคภูมิใจไทยจะไม่ยึดติดกับกระแสสังคม แม้ว่าจะให้เอียงไปทางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่จะเอาหลักการและเหตุผลเป็นหลัก เมื่อถามว่าจะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ นายสรอรรถ ระบุว่า ตอนนี้คงมีการพูดคุยกันคร่าวๆ แต่จริงๆ คงต้องรอหลัง กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคม 

ส่วนประเด็นที่มีกระแสว่าบางฝ่ายอาจจะยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับนายอนุทิน ชาญวีระกูล เพื่อแลกกับข้อเสนอเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายสรอรรถ ระบุว่า จุดยืนช่วงการหาเสียงก็เป็นแบบหนึ่ง แต่ตอนนี้ต้องสถานการณ์จริงจะต้องพิจารณาทั้งประเด็นความมั่นคง และเสถียรภาพของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: