ไม่พบผลการค้นหา
อดีตกรธ. ชี้ หากศาล รธน.ยุบ ทษช. ส่งผล กก.บห.ทั้งคณะถูกตัดสิทธิลงเลือกตั้งตลอดชีวิต หากยุบหลังเลือกตั้งก่อนประกาศผลคะแนน ทษช.จะไม่นำมานับ แนะถ้าพบความผิดก่อนเลือกตั้ง ควรตีความให้เสร็จก่อนวันเลือกตั้ง

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณี กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนญยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรค ทษช. จะส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคถูกประหารชีวิตทางการเมือง ถูกเพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ตลอดชีวิตทันที ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (5) และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคท้ายที่ระบุว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทำการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น 

ส่วนผลอื่นๆ จะเป็นอย่างไรขึ้นกับช่วงเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย หากศาลชี้ให้ยุบพรรค ทษช. หลังเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ แต่ กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง คะแนนของผู้สมัครส.ส.ของพรรคทษช. จะไม่ถูกนับสักคะแนน จะได้คะแนนเป็นศูนย์ กรรมการบริหารพรรคการเมืองถูกตัดสิทธิตลอดชีวิต 

แต่หากเกิดขึ้นหลังจาก กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว คะแนนการเลือกตั้งจะไม่ได้มีผลอะไร แต่ทั้ง ส.ส และส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ทษช.จะต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน ส่วนกรรมการบริหารพรรคการเมืองก็จะถูกตัดสิทธิตลอดชีวิตเช่นกัน 

นายชาติชาย ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าเมื่อความผิดของพรรค ทษช. ถูกพบว่าเกิดขึ้นก่อนเลือกตั้ง ก็ควรจะมีการดำเนินการให้ชัดเจนก่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ เพราะความล่าช้า สะท้อนถึงความไม่ยุติธรรม ซึ่งถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ยุบพรรคทษช.ก่อนการเลือกตั้ง ผลก็คือ กรรมการบริหารพรรคก็จะถูกตัดสิทธิตลอดชีวิต ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ก็ถือว่า ไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.ซึ่งตรงนี้จะส่งผลดีต่อการรับรู้ของประชาชนด้วยว่า ทษช. ไม่ได้อยู่ในการแข่งขันนี้แล้ว

สำหรับคณะกรรมการบริหารพรรคทษช.ในปัจจุบันมีจำนวน 14 คน ประกอบด้วย

1.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ 

2.นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1

3.นางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2  

4.นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3

5.นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4

6.รศ.ดร.รุ่งเรือง พิทยศิริ กรรมการบริหารพรรค (ปัจจุบันลาออกแล้ว)

7.นายจุลพงศ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค

8.นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค

9.นายต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรคคนที่ 1

10.นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค

11.นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคคนที่ 3

12.นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรค

13.นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค

14.นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง