ไม่พบผลการค้นหา
'เน็ตฟลิกซ์' จับมือ 'ไมโครซอฟท์' เตรียมมอบตัวเลือกค่าบริการที่ถูกลงให้ลูกค้า ที่จะมาพร้อมกับ 'โฆษณา' ระหว่างใช้บริการ

บริษัทผู้ให้บริการสตรีมมิงยักษ์ใหญ่อย่างเน็ตฟลิกซ์ประกาศความร่วมมือกับบริษัทไมโครซอฟท์เพื่อมอบข้อเสนอให้ผู้ใช้บริการสมาชิกรายเดือนสามารถจ่ายค่าบริการได้ในราคาที่ถูกลง แลกกับการชมโฆษณาระหว่างการรับชม แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับค่าบริการใหม่สำหรับผู้ใช้งาน

บทบาทของไมโครซอฟท์ในการร่วมมือครั้งนี้คือการทำหน้าที่เป็นหุ้นส่วนด้านการขายและเทคโนโลยีด้านโฆษณาระดับโลกให้กับเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งจะเข้ามาดูแลบริการใหม่โดยตรงเพื่อการให้บริการที่มีราคาถูกลงและมาพร้อมกับโฆษณาระหว่างการรับชม ซึ่งจะเป็น 'ตัวเลือกใหม่' ให้กับแฟนๆ เน็ตฟลิกซ์

"ตอนนี้ยังเป็นช่วงต้นเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่เราต้องทำให้เกิดขึ้น ... แต่เป้าหมายในระยะยาวของเราค่อนข้างชัดเจนในการมอบตัวเลือกที่มากขึ้นให้กับผู้ชม รวมถึงช่องทางการโฆษณาที่พรีเมียมขึ้น มากกว่าประสบการณ์โฆษณาทางทีวีทั่วไป" เกรก ปีเตอร์ COO ของเน็ตฟลิกซ์ระบุในแถลงการณ์


ความท้าทายจากการสูญเสียผู้ใช้งานต่อเนื่อง

BBC รายงานว่าเน็ตฟลิกซ์ประกาศความเคลื่อนไหวนี้ภายหลังจากที่ทางบริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายเชิงธุรกิจครั้งสำคัญ หลังมีผู้ใช้งานทั่วโลกลดลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี และการประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนหลายอัตราในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.2565 เน็ตฟลิกซ์สูญเสียสมาชิกผู้ใช้งานไปราว 200,000 คน ตรงกันข้ามกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่มองว่าในช่วงเวลาดังกล่าวเน็ตฟลิกซ์จะสามารถดึงดูดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2.5 ล้านคนทั่วโลก ขณะที่การคาดการณ์ใหม่ชี้ว่าเน็ตฟลิกซ์อาจสูญเสียผู้ใช้งานประจำอีกราว 2 ล้านคนระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย.ที่ผ่านมา


วิกฤตค่าครองชีพและคู่แข่ง กระทบธุรกิจหนัก

นักวิเคราะห์อย่าง เจมส์ เคลตัน มองว่า ปัญหาในปัจจุบันมาจากการที่ทั่วโลกกำลังประสบกับวิกฤตค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกมองว่าค่าบริการการรับชมสื่อบันเทิงจากบริษัทสตรีมมิงคือค่าใช้จ่ายอันดับแรกที่พวกเขาสามารถตัดออกได้ทันที แลกกับการนำเงินที่เหลือไปใช้ในการซื้อสิ่งจำเป็น

นักลงทุนต้องกุมขมับอีกยาว เมื่อสถานการณ์การแข่งขันในตลาดเปลี่ยนไป เน็ตฟลิกซ์มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งขึ้นและมีจำนวนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Amazon Prime, HBO Max, Apple TV หรือ Disney+ ที่ต่างเข้ามาช่วงชิงสัดส่วนทางการตลาดอย่างดุเดือด

ที่ผ่านมาเน็ตฟลิกซ์ไม่เคยมีโมเดลธุรกิจที่คิดว่าจะดึงผู้ให้บริการโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สถานการณ์ตอนนี้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป การยอมให้โฆษณาเข้ามามีบทบาททำให้เราเห็นว่าโฆษณายังมีอิทธิพลสำคัญอย่างมาก แม้แต่บริษัทสตรีมมิงระดับอีลีทยังต้องหันมาพิจารณาเพื่อความอยู่รอดในสมรภูมิอันดุเดือดในยุคที่โลกกำลังเผชิญวิกฤตมากมาย