ไม่พบผลการค้นหา
คืนสิทธิ์ประกาศชื่อ 1 ผู้สมัครผู้ว่าฯ - 2 ผู้สมัคร ส.ก. ถอนชื่อ 'สรวุธ เบญจกุล' ผู้สมัครผู้ว่า เบอร์ 28

18 พ.ค.2565 ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร สรุปสถานะของผู้สมัครผู้ว่า-ผู้สมัคร ส.ก. ดังนี้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครทั้งสิ้น 382 ราย โดยมีกรณีผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ

ท้องถิ่นกรุงเทพมหานครประกาศไม่รับสมัครเนื่องจากเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตาม 49 และมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 จำนวน 3 ราย ดังนี้

1. พีรพล กนกวลัย ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพญาไท หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 7 ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครประกาศไม่รับสมัครเนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะ

ต้องห้ามตามมาตรา 50 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางคดีหมายเลขดำที่ 825/2565 โดยศาลปกครองกลาง

ได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เขตพญาไทกรุงเทพมหานคร เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครรับเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครรับเลือกตั้ง ลงวันที่ 11 เมษายน 2565 และมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการประชุมครั้งที่34/2565 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 ในส่วนที่ยกอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดี ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งศาลปกครองกลางได้กำหนดแนวทางปฏิบัติกรณีดังกล่าวด้วยการประกาศ

รายชื่อ พีรพล กนกวลัย ตามแบบ ส.ถ. 4/4 และติดประกาศ แบบ ส.ถ. 4/4 และ แบบ ส.ถ. 4/5 พร้อมคำสั่งศาลไว้ที่ป้ายประกาศประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตพญาไทให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2565ซึ่งศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครได้ประสานสำนักงานเขตพญาไท ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

2. อดิเทพ จาวลาห์ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดุสิต หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 2ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครประกาศไม่รับสมัครเนื่องจากเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 49 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมัครรับเลือกตั้งในวันสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำวินิจฉัย ที่ 398/2565 วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 มีคำสั่งให้รับสมัครและประกาศรายชื่ออดิเทพ จาลาห์ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดุสิต

3. ณัฐวีณ์ เปาชัย ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางนา หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 7ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครประกาศไม่รับสมัครเนื่องจากเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 49 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมัครรับเลือกตั้งในวันสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง และเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 (20) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 อยู่ในระหว่างถูกจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามมาตรา 42 หรือตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้สมัครไม่อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งภายในกำหนดกรณีความปรากฏต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครว่าผู้สมัครไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 2 ราย คือ

1. สมเกียรติ ปานดำผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสะพานสูง หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 2เนื่องจากความปรากฏว่าเป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 49 (3)

แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมัครรับเลือกตั้งในวันสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำวินิจฉัยที่ 435/2565 วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ให้ถอนชื่อสมเกียรติ ปานดำ ออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสะพานสูง

ผู้สมัครยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์**

2. เอนก ตุ้มน้อย ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตตลิ่งชัน หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 6

เนื่องจากความปรากฏว่าเป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ

สมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 50 (10) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำ

โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งอยู่ระหว่างการวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครทั้งสิ้น 31 ราย โดยมีกรณีผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ

ท้องถิ่นกรุงเทพมหานครประกาศไม่รับสมัครเนื่องจากเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตาม 49 และ

มาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 จำนวน 1 ราย คือไกรเดช บุนนาค ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 19ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครประกาศไม่รับสมัครเนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม

ตามมาตรา 50 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางคดีหมายเลขดำที่ 947/2565 โดยศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร เรื่อง บัญชี

รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับสมัครรับเลือกตั้งและไม่ได้รับสมัครรับเลือกตั้ง ลงวันที่11 เมษายน 2565 ในส่วนที่ไม่รับสมัครผู้ฟ้องคดี และมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการประชุมครั้งที่36/2565 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ในส่วนที่ยกอุทธรณ์ของผู้ฟ้องคดี ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมี

คำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ตามคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา วันที่ 17 พฤษภาคม 2565ซึ่งศาลปกครองกลางได้กำหนดแนวทางปฏิบัติกรณีดังกล่าวด้วยการประกาศรายชื่อ นายไกรเดช บุนนาคตามแบบ ผ.ถ. 4/4 และติดประกาศ แบบ ผ.ถ. 4/4 และ แบบ ผ.ถ. 4/5 พร้อมคำสั่งศาลที่ป้ายประกาศประจำหน่วยเลือกตั้ง

ทุกหน่วยเลือกตั้งภายใน 3 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำสั่งศาลซึ่งศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครได้ประสานสำนักงานเขต ดำเนินการแล้วกรณีความปรากฏต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครว่าผู้สมัครไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 1 ราย คือ

สราวุธ เบญจกุล ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 28เนื่องจากความปรากฏว่าเป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา50 (8) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เคยถูกสั่งให้พ้น

จากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะเหตุทุจริตต่อหน้าที่หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการคณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำวินิจฉัย ที่ 436/2565 วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ให้ถอนชื่อนายสราวุธ เบญจกุล ออกจากประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร