ไม่พบผลการค้นหา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้อนรับ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หารือการยกระดับความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อการสร้างอนาคตที่ดีให้กับประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ

วันนี้ (21 ตุลาคม 2567) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ให้การต้อนรับดาโตะ ซรี อาซาลีนา อซมัน ไซด์ (Dato’ Sri Azalina Othman Said) รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่มีอำนาจหน้าที่ในการกํากับดูแลการปฏิรูปกฎหมายและสถาบัน และ ดาตุก โจจี แซมูเอล (Datuk Jojie Samuel) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการ ณ ห้องรับรองชั้น 11 อาคารกระทรวงยุติธรรม 

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับมาเลเซียที่จะดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในปี 2025 การหารือกันในวันนี้ จะช่วยยกระดับความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อการสร้างอนาคตที่ดีให้กับประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ 

“ขอขอบคุณทางการมาเลเซียที่ช่วยกันกับทางการไทยในการแก้ปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งเรื่องภาคใต้เป็นปัญหาของประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะปัญหาของคนจังหวัดชายแดนใต้ ให้ได้มีการพูดคุยเรื่องสันติภาพ ซึ่งถือเป็นความหวังสูงสุด ที่จะได้สันติภาพกลับคืนมา ปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ บางจุดจะเป็นปัญหาของอาเซียนด้วย ถ้าอาเซียนเห็นว่าภายในประเทศไทยมีความขัดแย้ง ก็จะเป็นความทุกข์ของอาเซียนด้วยกัน” พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว

ทางด้านดาโตะ ซรี อาซาลีนา อซมัน ไซด์ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพของภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทางการมาเลเซียขอแสดงความชื่นชม พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยทราบว่าประสบการณ์ที่ผ่านมา พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง มีภารกิจอันใหญ่หลวงเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ และทางการไทยและมาเลเซียยินดีที่จะทำงานร่วมกัน 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นแนวทางประสานท่าทีเกี่ยวกับการปฏิรูประบบยุติธรรมทางอาญา นโยบายด้านราชทัณฑ์ การแลกเปลี่ยนกฎหมายว่าด้วยการล่วงละเมิดทางเพศเด็กทางออนไลน์ การอนุญาโตตุลาการด้านการพาณิชย์ระหว่างประเทศ (International Commercial Arbitration) และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ตลอดจนการลดค่าธรรมเนียมใบประกอบวิชาชีพให้กับแรงงานชาวไทยที่ประกอบกิจการร้านอาหารไทยในมาเลเซีย รวมถึงมาเลเซียได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไปเข้าร่วมการประชุม ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในเดือนพฤศจิกายน 2567 เพื่อหารือถึงการยกระดับกระบวนการยุติธรรมในภูมิภาคอาเซียน และการประชุมด้านกฎหมายในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปีหน้าต่อไป 

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้มอบผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ จากฝีมือผู้ต้องราชทัณฑ์ ให้กับทางมาเลเซียไว้เป็นที่ระลึกถึงการพบปะหารือในครั้งนี้ด้วย