ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก เปิดตัวแท็กซี่ โครงการ TAXI OK หวังยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ เพิ่มทางเลือกด้วยการเรียกใช้บริการผ่านแอปฯ หวังตอบโจทย์ชีวิตคนกรุงฯ พร้อมเดินหน้าพัฒนา TAXI VIP เน้นความสะดวกสบายในห้องโดยสารและให้บริการด้วยรถที่มีสมรรถนะสูง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ TAXI OK เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการที่มีคุณภาพ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 60 เป็นต้นมา ทางกรมการขนส่งฯ ได้กำหนดให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ทุกคันทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบคุมเพื่อความปลอดภัย ประกอบด้วย GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ, ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสารเพื่อขอความช่วยเหลือ, กล้องบันทึกภายในตัวรถ, โป๊ะไฟหลังคาแบบใหม่, เชื่อมต่อข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการแท็กซี่ด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก ผ่านศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้างของเอกชนเพื่อส่งข้อมูลการเดินรถลักษณะ on-line แบบ Realtime

นอกจากนี้ยังมีการยกระดับ เพิ่มทางเลือกเข้าถึงบริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน TAXI OK สามารถร้องเรียนการให้บริการตรวจสอบความถูกต้องของค่าบริการ โดยที่ประชาชนสามารถเรียกใช้บริการรถ TAXI OK ได้เหมือนแท็กซี่ทั่วไป เพียงสังเกตโป๊ะไฟบนหลังคาแบบใหม่ที่มีป้ายแสดงสถานะ "ว่าง" เป็นสีเขียวพร้อมให้บริการ

ทางกรมฯตั้งเป้าเปิดให้บริการ TAXI OK เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการพร้อมดาวน์โหลดแอปฯ ได้ในวันที่ 25 ม.ค. 61 ด้วยอัตราค่าโดยสารที่เท่ากับแท็กซี่ปัจจุบัน มีเพิ่มค่าบริการเรียกผ่านแอปฯ ครั้งละ 20 บาท

นอกจากนี้ทางกรมฯ ยังเปิดโอกาสให้แท็กซี่ปัจจุบันเข้าร่วมโครงการ TAXI OK ได้โดยต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่กำหนดไว้ คือ GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ และเข้าเป็นสมาชิกศูนย์บริการสื่อสารฯ แท็กซี่คันดังกล่าวจะได้รับสติกเกอร์สัญลักษณ์ของโครงการเพื่อติดหน้ารถไว้เป็นทางเลือกให้ประชาชน

ปัจจุบัน มีแท็กซี่จากกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์ 18 แห่ง และแท็กซี่ในต่างจังหวัด แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 20,000 คัน โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการเนินการให้ครบถ้วนตามเงื่อนไข และเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายขึ้นบนพื้นฐานความปลอดภัยของระบบ TAXI OK กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนารูปแบบการเดินทางด้วยรถแท็กซี่แบบพิเศษ หรือ TAXI VIP ซึ่งจะให้บริการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถที่มีสมรรถนะสูง เน้นความสะดวกสบายของห้องโดยสารและมีสิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้การบริหารงานอย่างมีคุณภาพจากผู้ประกอบการขนส่งที่มีความเชี่ยวชาญเป็นมืออาชีพและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งจะเป็นการยกระดับการให้บริการแท็กซี่ไทยสู่มาตรฐานคุณภาพอย่างแท้จริง

ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกพร้อมให้การสนับสนุนจูงใจให้ผู้ขับรถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการ ด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับผู้ให้บริการระบบสื่อสารและบริษัทประกันภัย เพิ่มทางเลือกและให้ผู้ขับรถแท็กซี่ได้รับสิทธิประโยชน์ เช่น ค่าอุปกรณ์ TAXI OK และค่าบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือส่วนลดค่ากรมธรรม์ กรมการขนส่งทางบกมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะแก้ไขและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการรถแท็กซี่ไทย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ควบคู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่อย่างมีคุณค่าในสังคม ดูแลผู้โดยสารด้วยความเป็นมิตร คุ้มครองสิทธิซึ่งกันและกัน ป้องกันปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร การไม่เปิดมิเตอร์ ทั้งยังสามารถติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถตลอดการให้บริการ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถแท็กซี่อย่างเป็นรูปธรรม 

โครงการ TAXI OK ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนมีนาคมปีที่แล้ว (2560) นายสนิท อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การใช้แอปฯเรียกแท็กซี่ไม่ผิดกฎหมาย ยกเว้นเป็นการใช้เพื่อเรียกรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถป้ายดำ มารับส่งผู้โดยสาร ถึงมีควาผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ซึ่งภาครัฐพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ยังไม่ถูกต้องของอูเบอร์ และแกร๊บ คาร์ ให้เป็นไปตามกฎหมายที่จะดำเนินการได้ และเพื่อเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้ประชาชน พร้อมเร่งปรับปรุงคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ในระบบ ผ่านโครงการ แท็กซี่ โอเค (TAXI OK) และแท็กซี่ วีไอพี (TAXI VIP) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง