ไม่พบผลการค้นหา
บีเอ็มดับเบิลยูเป็นรายล่าสุดในกลุ่มลงทุนยักษ์ใหญ่ที่ออกมาเตือน หลายรายชี้เหลือเวลาไม่ถึงปียังไม่มีความชัดเจนว่าเงื่อนไขความสัมพันธ์ใหม่กับยุโรปจะเป็นอย่างไร เกรงนักลงทุนย้ายออก

เอียน โรเบิร์ตสัน ผู้บริหารในอังกฤษของกลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเยอรมนี กล่าวว่า ความไม่แน่นอนกำลังเป็นปัญหาสำหรับการทำธุรกิจในอังกฤษ เขาเห็นว่ารัฐบาลอังกฤษควรจะพยายามสร้างความชัดเจนให้ได้ภายในเวลาสองสามเดือนข้างหน้านี้ในเรื่องของการถอนตัวออกจากยุโรป (เบร็กซิต) ว่าเงื่อนไขใหม่ของความสัมพันธ์ในเรื่องภาษีและระบบศุลกากรจะเป็นเช่นไร ไม่เช่นนั้นจะมีผลต่อการตัดสินใจของธุรกิจ บีเอ็มดับเบิลยูนั้นเป็นผู้ผลิตรถโรลส์รอยซ์และรถมินิ กลุ่มจ้างงานในอังกฤษราว 8,000 ตำแหน่ง 

อีกด้านเว็บไซต์ออโต้เอ็กซ์เพรสรายงานว่า บีเอ็มดับเบิลยูได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อพิจารณาหาทางรับมือกับเบร็กซิต 

ก่อนหน้านั้นรัฐบาลอังกฤษได้จัดลงประชามติเมื่อปี 2016 ซึ่งได้ผลออกมาว่าให้ประเทศถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ทำให้ต้องมีการเจรจาต่อรองเพื่อจัดวางระบบความสัมพันธ์ใหม่ โดยเฉพาะในด้านภาษีศุลกากร นโยบายคนเข้าเมือง หลายเรื่องที่จะมีผลกระทบต่อการค้าและการลงทุน เนื่องจากสมาชิกประเทศของอียูใช้ระบบตลาดเดียว แต่จนถึงปัจจุบันนักการเมืองอังกฤษยังคงถกเถียงกันอยู่และยังหาข้อสรุปไม่ได้ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจหลายรายเริ่มทยอยออกมาชี้ให้เห็นถึงผลเสียของสภาพเงื่อนไขที่ไม่แน่นอน เนื่องจากวันที่อังกฤษต้องออกจากอียูใกล้เข้ามาแล้ว คือ ในเดือน มี.ค.ปี 2019 

AP-เบร็กซิต-เบรกซิท-Brexit-อังกฤษ-อียู-ถอนตัว-สหภาพยุโรป

เมื่อวันพฤหัสบดี (21 มิ.ย.) ที่ผ่านมา แอร์บัส ผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินที่ลงทุนในอังกฤษเตือนว่า การออกจากอียูโดยที่ไม่มีข้อตกลงใดๆ รองรับความสัมพันธ์ในอนาคตจะส่งผลเสียต่อธุรกิจอย่างยิ่ง และจะบีบให้กลุ่มต้องคิดใหม่เรื่องการลงทุนในอังกฤษ

เดลีเมล์รายงานว่า ธุรกิจด้านรถยนต์รายอื่นก็แสดงความคาดหวังจากรัฐบาลเช่นกัน ผู้บริหารยูนิพาร์ทที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ย้ำว่า ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษจะสูง เพราะงานจะย้ายไปอยู่ในอียู ก่อนหน้านั้นเจอร์เก้น มายเออร์ ของกลุ่มซีเมนส์ในอังกฤษก็เตือนว่าผ่านมาสองปีแล้วแต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าแนวทางในอนาคตจะเป็นอย่างไร และรัฐบาลอังกฤษควรจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อช่วยในการเตรียมตัวของธุรกิจ ถ้าไม่มีข้อตกลงใดๆ เรื่องนี้จะกระทบการตัดสินใจทางธุรกิจอย่างแน่นอน 

แต่เดอะเดลีเมล์รายงานด้วยว่านักการเมืองอังกฤษบางรายเห็นว่าการออกมาพูดเรื่องเบร็กซิตของธุรกิจขนาดใหญ่ช่วงนี้เป็นการสร้างภาพที่น่ากลัวเกินไปและเป็นการกดดันรัฐบาลเพื่อจะให้ได้ข้อตกลงที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง 

ปีเตอร์ โบน ส.ส.พรรคคอนเซอร์เวทีฟชี้ว่า มีนักการเมืองบางคนภายในพรรคของตนนั่นเองที่พยายามกระตุ้นให้ธุรกิจรายใหญ่ออกมากดดันรัฐบาล ผู้เกี่ยวข้องบางฝ่ายให้สัมภาษณ์สื่อว่าผู้คนตื่นตระหนกกันมากเกินไปเรื่องการลงทุนและการทำธุรกิจ อย่างไรก็ดี ชาร์ลี เมย์ฟิล์ดแห่งจอห์น หลุยส์ บอกกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่า เขาเห็นว่าการถกเถียงกันเรื่องเบร็กซิตในอังกฤษเวลานี้กำลังถูกกลบด้วยการเมืองจนยากจะมองปัญหาและพูดกันอย่างตรงไปตรงมาได้ว่าอะไรจะเป็นผลประโยชน์ที่แท้จริงของประเทศ

ที่มา: Auto Express/ BBC/ Daily Mail/ Financial Times/ Reuters

ภาพ: AP/ Rafal Gerent-Pocian on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: