ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อพานทองแท้โพสต์ข้อความที่ส่งสัญญาณว่าเป็นเรื่องใหญ่ทางการเมืองจนสื่อใหญ่อย่างไทยรัฐต้องจับมาพาดหัว นั่นก็คงเป็นข่าวใหญ่จริง

ไทยรัฐ พาดหัวใหญ่!!!!!

โอ๊คโพสต์เปิดใจชินวัตรอยากเลิกการเมือง

1.jpg

วิสัยของนักข่าวสายการเมือง ตัวผม นายฉลามเขียว ต้องตื่นเต้นมากครับที่ เห็นหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อย่าง “ไทยรัฐ” รายวันกระดาษ นำข้อเขียนของ  พี่โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร ที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันเสาร์ 2 ธ.ค.2560 วันครบรอบวันเกิดอายุ 38 ปี ไปเสนอเป็นข่าว และยังจับมาเป็นประเด็นพาดหัวใหญ่...ก็คงเป็นเรื่องที่ใหญ่จริง

ผมเองอ่านจบก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มากทางการเมือง

Oak Panthongtae Shinawatra

เป็นธรรมเนียมที่ทุกปี ผมจะต้องกราบคุณพ่อคุณแม่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครับ

10 กว่าปีที่ผ่านมา อาจไม่สามารถกราบคุณพ่อได้ตรงวัน แต่ผมก็จะต้องรีบไปกราบท่านทันที ที่มีโอกาสได้เดินทาง

10 ปีผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ ผมและทุกคนในครอบครัว ยังยืนยันคำเดิมว่า เราเพียงแต่ต้องการชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นกลับคืนมา โดยที่ไม่มีคนหนึ่งคนใดในครอบครัว ต้องการที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกเลย..แม้แต่นิดเดียว

ถ้าเป็นไปได้จริง จะเป็นของขวัญที่มีคุณค่ามากที่สุด สำหรับผมและครอบครัวครับ

พี่โอ๊คเขียนไม่ยาว แต่ใจความกินใจมาก

สำหรับตัวผมผู้เชื่อมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ระบอบเดียวนี้เท่านั้นที่จะทำให้เรา “ประชาชน” มีสิทธิและเสรีภาพอันบริบูรณ์ การมีเสรีในการแสดงความคิดเห็นเป็นจุดเริ่มต้นที่งดงาม ผมชื่นชอบการแสดงความคิดเห็น จึงยังคงยึดมั่นประกอบอาชีพเป็นนักข่าว แต่ยุคนี้ในก็น่ากลัวเกินกว่าที่จะผมเขียนเรื่องของพี่โอ๊คยาวๆในตอนนี้ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นแม้แต่นิดเดียว “ครอบครัวชินวัตร” ทำไมโดนหนักหนาสาหัส และยังโดนไม่สิ้นสุด... เพราะอะไร

ก็ขอเขียนให้พี่โอ๊คสั้นๆนะครับ

1.ผมเชื่อในสิ่งที่พี่โอ๊คเขียน

2.ผมอยากให้พี่โอ๊คได้ในสิ่งที่หวัง

วันนี้ ผมขอนำท่านผู้อ่านคนไทยไป ประเทศซิมบับเว ในทวีปแอฟริกากันอีกนะครับ ผมเคยเขียนเรื่องราวของ “น้องเล็ก” ทหารผู้เพิ่งพากันขี่รถถังออกมาทำรัฐประหาร ล้อมบ้านและจับ “โรเบิร์ต มูกาเบ้” ประธานาธิบดียาวนาน 38 ปี ผู้มีอายุ 93 ขังไว้ในบ้านกลางเมืองหลวง กรุงฮาราเร และเจรจากดดันจนยอมลาออกแลกกับการมีชีวิตอยู่ในบ้านเกิดอย่างปลอดภัย มีบำนาญกิน มีสวัสดิการ และจะท่องโลกไปเที่ยวไหนก็ได้ด้วย

เวลานี้บนโลกที่แสนอภิรมย์ใบนี้มี 2 ประเทศนะครับที่มีรัฐบาลทหารได้อำนาจจากการรัฐประหาร หรือ การยึดเอา ซิมบับเวเป็นเผด็จการทหารน้องเล็ก โดยมีวิธียึดที่น่ารักมากๆ ไม่ประกาศเป็นรัฐประหาร บอกว่าเรามาปราบอาชญากรรมที่อยู่รอบๆตัวมูกาเบ เหล่าอาชญากรที่ทำให้ประชาชนซิมบับเวประสบความเลวร้ายทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ เมื่อปราบอาชญากรรมราบคาบก็จะยกกลับค่าย

แต่เวลานี้ ประชาชนและนักการเมืองในสังกัดพรรคฝ่ายค้านซิมบับเว ต่างผวาหนัก และเขียนในโซเชียลกันแล้ว ผวาจะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ในปี 2018 ตามรัฐธรรมนูญ เพราะอีตา พลเอก  Emmerson Mnangagwa อดีตรองประธานาธิบดีที่ถูกปู่มูกาเบปลด  แล้วกลายเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารตัวจริง และยกตัวเองขึ้นเป็นประธานาธิบดีตัวจริงแล้ว คือ ผู้ปราบปรามประชาชน ที่แข็งข้อรัฐบาล ขณะมีตำแหน่งเป็น “หัวหน้าสำนักงานข่าวกรอง”ให้กับมูกาเบ ตลอดช่วงครองอำนาจตั้งแต่ปี 1980 อันเป็นช่วงที่มีประชาชนและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลถูกทำให้ตายหมู่หลายพันคน ไม่รู้ใครฆ่า และเขาคนนี้ชาวบ้านให้ฉายา “จระเข้”

ผมเอาเรื่องนี้มาเขียนในวันนี้เพื่อแสดงความดีใจให้แก่ตัวเอง ตามที่ผมเคยเขียนไว้ กราบเรียนท่าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไว้ว่า “อย่าทิ้งพี่ อย่าทิ้งเพื่อน” ที่ร่วมกันยึดอำนาจมา 22 พ.ค.2557 ในการปรับครม.ประยุทธ์ 5 ซึ่งท่านก็ไม่ทิ้ง  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ ยังอยู่ครบ  มีให้ออกรัฐมนตรีไปแค่ 2 คนคือ พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีต ผบ.ทร. กับ พลเอกอุดมเดช สีตบุตร อดีตผบ.ทบ. แต่ก็ยังเป็น คสช.อยู่ ไม่ได้หายไปเลย

ปู่มูกาเบถูกถีบตกบัลลังก์เพราะทิ้งเพื่อน

Emmerson Mnangagwa ขณะนี้อายุ 75 มีอดีตเป็นนักรบจรยุทธ รบเคียงข้างสู้กับทหารอังกฤษมากับมูกาเบ คุณครูโรงเรียนมัธยมผู้ผันตัวเองมาเป็น ผบ.หน่วยรบจรยุทธ แล้วจู่ๆมูกาเบก็ปลด Mnangagwa ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี แล้วตั้ง Grace Magabe เมียตัวเองอายุ 54 เป็นรองประธานาธิบดี เพื่อให้ได้สิทธิส่งลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2018 ก็เลยโดนคุณพี่จระเข้นำทหารออกมายึดซะ

ในขณะที่พลเอกประยุทธ์ น้ำใจท่านงดงามนัก

ไม่ทิ้งใครเลย

นักรบ  มันต้องอย่างนี้ครับ ยึดด้วยกัน ชนะด้วยกัน เป็นรัฐบาลด้วยกัน จะบริหารประเทศชาติสำเร็จหรือล้มเหลว ก็ต้องด้วยกันตั้งแต่ต้นจนจบ

ฉลามเขียว ปลื้มข้อเขียนของตัวเอง พลันจึงเกิดอาการตื่นเต้นมาก เมื่อได้เห็นรูปแบบการตั้งคณะรัฐมนตรีของ President Emmerson Mnangagwa เผด็จการทหารน้องเล็กแห่งซิมบับเว .... มันก็เหมือนๆกัน

รายชื่อคณะรัฐมนตรี 22 คน ประกาศออกมาเมื่อวันศุกร์ 1 ธ.ค.2017 ตรงบ้านเราวันเสาร์ 2 ธ.ค.2560 ส่วนใหญ่เป็นทหารกับสมาชิกระดับสูงใน Zanu PF Party พรรครัฐบาลที่แปรสภาพมาจากกองทัพนักรบจรยุทธ 

มีชื่อรัฐมนตรีที่ทำให้เกิดอาการจั๊กจี้จั๊กเดียม ในความน่ารัก จนต้องนำมาเขียนอีกในวันนี้

Maj. Gen. Sibusiso Moyo นายพลตรีโมโย ทหารคนแรกที่โผล่หน้าออกจอทีวี ZBC เมื่อบ่าย 14 พ.ย.2017 และอ่านแถลงการณ์ เรามาปราบอาชญากรรมนะ ไม่ได้เป็นรัฐประหารนะ  ได้รางวัลงามมากได้เป็น foreign minister ... รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

คือถ้าได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่คุมงานโฆษก ก็ไม่แปลกใจหรอก ส่วนคนที่ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศ คือ ประธานสมาคมทหารผ่านศึก นาย Chris Mutsvangwa, head of the influential Zimbabwe National Liberation War Veterans Association ซึ่งสมาคมนี้ทรงพลังมากในซิมบับเว

ดังนั้น ใครที่ค่อนขอดท่านโฆษกไก่อู พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อยู่ ก็หยุดซะนะครับ

พลตรีโมโย โฆษกของคณะเผด็จการทหารไม่ธรรมดานะ ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชียวล่ะ

สำหรับ ผบ.ทอ. ท่านนายพลอากาศเอก Perrance Shiri ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่ดินและการตั้งถิ่นฐานในชนบท ... minister of lands, agriculture and rural resettlement.

ให้ทหารฟ้าคุมแผ่นดินก็เก๋

มาถึงตรงนี้อาจจะมีคนไทยถามว่า แล้ว ผบ.ทร.ล่ะได้กระทรวงอะไร ก็ตอบว่า ซิมบับเวไม่มีกองทัพเรือ ครับ เป็น land lock

Perrance Shiri คนนี้ไม่ธรรมดา เป็นมือขวาของประธานาธิบดีคนปัจจุบันมาตลอดในการปราบปรามประชาชนฝ่ายต่อต้าน โหดถึงขั้นชาวบ้านให้ฉายาว่า ผบ.เกาหลีเหนือ ... commander of the North Korean-trained Fifth Brigade, เปิดปฏิบัติการปราบปรามฆ่าหมู่ประชาชนที่ภาษาท้องถิ่นชาว Shona เรียกว่า "Gukurahundi," ตรงกับภาษาอังกฤษ “ฝนที่หล่นลงจากแกลบ” ..."the rain that seeps away the chaff."

อีกตำแหน่งหนึ่งก็น่ารักครับ

นาย Patrick Chinamasa รัฐมนตรีคลังและการพัฒนา ...finance and economic development minister, ในยุคประธานาธิบดีรมูกาเบ เหนียวมาก...ได้รับแต่งตั้งให้กลับมาเป็นรัฐมนตรีคลังเหมือนเดิม

สื่อฝรั่งจับประเด็นนี้รายงานเป็นข่าวครึกโครม ช่วงที่เศรษฐกิจซิมบัวเวล่มสลาย มาตั้งแต่ปี 2000 หลังจากมูกาเบประกาศยึดที่ดินฟาร์มของชาวผิวขาว  แล้วคนท้องถิ่นไม่มีปัญญาบริหารต่อ จนทำให้เกิดเงินเฟ้อ 600 % ก็คนนี้เป็นรัฐมนตรีคลัง ท่านประธานาธิบดีใหม่ นังกากวา ผู้ได้เอื้อนเอ่ย มธุรสวาจาบอกชาวซิมบับเวเอาไว้ว่า job job job จะสร้าง งาน ๆๆๆ ให้ชาวซิมบับเวมีงานทำ แล้วมันจะสร้างงานได้ได้ยังไง จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ยังไง  ก็มันยังใช้รัฐมนตรีเศรษฐกิจคนเดิมอยู่

Notably, Patrick Chinamasa was brought back as finance and economic development minister, a post he previously held under Mugabe. At his inauguration, Mnangagwa promised reforms to lift Zimbabwe out of poverty by jump-starting the country's stagnant economy.

เออเนาะ …

เผด็จการทหารซิมบับเว  ไม่ประสีประสาในการบริหารงานเศรษฐกิจจริงๆ

ฉลามเขียว

3 ธันวาคม 2560


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้่อง

Key 'coup' leaders appointed to Zimbabwe cabinet

ฉลามเขียว
0Article
0Video
0Blog