ไม่พบผลการค้นหา
3 ตัวแทนคนเชียงใหม่ค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาล บริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ เริ่มเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ ยื่นหนังสือให้ “พล.อ.ประยุทธ์” พิจารณาใช้ ม.44 ยกเลิกโครงการ คาดไม่เกินวันที่ 20 เม.ย.61 ถึงที่หมาย

วันนี้ (4เม.ย. 2561) นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร อายุ 49 ปี ,นายศรุต ศรีถาวร อายุ 44 ปี และนายดิลก จันทรดิลก อายุ 54 ปี ซึ่งอาสาเป็นตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่สนับสนุนการเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันกราบไหว้สักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเริ่มต้นออกเดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ เพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขอ ให้ใช้ ม. 44 สั่งยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการดังกล่าว และคืนพื้นที่ป่าบริเวณนั้นพร้อมทำการฟื้นฟูสภาพ

3.jpg


โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ จำนวนมากมาให้กำลังใจ และร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนการเดินทางครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีพระสุทัศน์ สุทัสสโน จากวัดสันธาตุ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้เดินเท้ามาจากอำเภอแม่แตง ตั้งแต่วานนี้ (3 เม.ย.) เข้าร่วมให้กำลังใจ พร้อมทั้งให้ศีลให้พร และรับบิณฑบาตจากตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 3 คน ที่จะเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งเริ่มออกเดินจากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เวลา 06.59 น. โดยที่นายกฤตย์ และนายศรุต จะเป็นคนที่เดินเท้าเป็นหลัก ขณะที่นายดิลก ขับรถยนต์ปิดท้ายเพื่อดูแลความปลอดภัยระหว่างการเดิน และจะสลับร่วมเดินเท้าด้วย

ทั้งนี้นายกฤตย์ พร้อมนายศรุต และนายดิลก เปิดเผยว่า การทำกิจกรรมในครั้งนี้ทำในฐานะประชาชนคนเชียงใหม่ ที่ต้องการเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดำเนินการในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะดอยสุเทพถือเป็นผืนป่าศักดิ์สิทธิสำหรับคนเชียงใหม่และเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวแม้จะถูกกฎหมายแต่ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจคนเชียงใหม่

ดังนั้นเพื่อเป็นการยืนยันจุดยืนคัดค้านโครงการนี้ จึงอาสาเป็นตัวแทนคนเชียงใหม่ เดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ เพื่อเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัว คสช. เพื่อยื่นหนังสือและร้องขอให้ใช้ ม.44 ยกเลิกโครงการดังกล่าว ซึ่งจะเดินเฉลี่ยวันละประมาณ 50 กิโลเมตรทุกวัน โดยที่ไม่มีการหยุดพักแม้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน หรือไม่เกินวันที่ 20 เม.ย. 2561 น่าจะถึงกรุงเทพฯ และขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อยื่นหนังสือตามตั้งใจ รวมทั้งหวังว่าจะมีการรับฟังและพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว

4.jpg


ขณะเดียวกันตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่เรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ แสดงความเห็นว่า จากท่าทีของพลเอกประยุทธ์ที่มีการแสดงออกมาล่าสุด ด้วยการสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องไปศึกษาข้อมูลและพิจารณาความเหมาะสมนั้น เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ น่าจะเห็นด้วยกับคนเชียงใหม่ที่ต้องการให้รักษาพื้นที่ป่าดอยสุเทพตรงจุดนั้นเอาไว้ และหากระหว่างการเดินเท้าไปกรุงเทพฯ มีการสั่งการให้ยกเลิกโครงการนี้ จะเปลี่ยนจากการยื่นหนังสือเรียกร้องเป็นการแสดงความขอบคุณแทน ทั้งนี้มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นหากต้องยกเลิกโครงการหลายร้อยล้านบาทนั้น เชื่อเช่นกันว่าคนเชียงใหม่พร้อมที่จะรวบรวมเงินกันเพื่อชดใช้ให้หากมีการยกเลิกโครงการ