ไม่พบผลการค้นหา
'ชีวาศรม' ปรับกลยุทธ์การตลาดครั้งใหญ่ เปิดตัว 'แพ็คเกจ' ใหม่หวังดึงลูกค้าสัมผัสบริการระดับเวิล์ดคลาสได้แม้ไม่ได้เข้าพัก ด้านผู้บริหารชี้ Wellness Tourism คือกระแสสังคมที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ รัฐบาลไทยต้องให้ความสนใจอย่างจริงจังและเข้ามาช่วยรับผิดชอบค่าใช่จ่ายด้านบุคลากร เพราะ 'พนักงาน' คือหัวใจของธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ

ท่ามกลางวิกฤตการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และความกังวลทางสาธารณสุขของคนทั้งโลก หนึ่งในกระแส 'Wellness' หรือความเป็นอยู่ที่ดีในหลากหลายมิติของชีวิต แตกต่างกันออกไปตามความต้องการแบบเฉพาะของแต่ละบุคคล กำลังเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ 

ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท รีสอร์ทเพื่อสุขภาพต้นแบบแห่งแรกในเอเชียซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรมานานเกือบ 3 ทศวรรษ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ชีวาศรม คือผู้นำในการให้บริการและคำแนะนำในการดูแลสุขภาพแก่ผู้รักสุขภาพที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลกตลอด 25 ปีเต็มที่ผ่านมา

กฤป โรจนเสถียร ประธาน และประธานบริหาร ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท เดินหน้าบริหารงานอย่างมุ่งมั่นมาตลอด 13 ปีเต็มตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา โดยการบริหารงานที่ยืนอยู่บนพื้นฐานของการให้บริการด้านการฟื้นฟูสุขภาพครบวงจร ควบคู่ไปกับการสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งเมื่อ 13 ปีที่แล้วเป็นการเข้ามารับไม้ต่อจากบิดาผู้ล่วงลับ บุญชู โรจนเสถียร อดีตนักการเมืองและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย 

ชีวาศรม กฤป โรจนเสถียร

"ชีวาศรม คือการรวมกันของ 2 คำ ชีวาหมายถึงชีวิต ไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนคำว่าศรม หมายถึงอาศรมซึ่งก็คือที่อยู่ของนักพรต ผู้ที่มีศีล วินัย สามารถข่มกาย ใจ กิเลส ซึ่งในเชิงสุขภาพก็จะหมายถึงผู้ที่มีความรอบรู้และมีวินัยสูงเหนือกิเลส ความโลภและหลงเรื่องการบริโภค การปล่อยตัวทำทุกอย่างตามใจชอบ นี่ก็เลยเป็นที่มาของชื่อ ชีวาศรม นั่นเอง" ประธานและประธานบริหาร ชีวาศรม กล่าว

กฤป เล่าต่อด้วยรอยยิ้มว่า ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ อุดมการณ์ของชีวาศรมยังคงเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง นั่งคือการแสวงหาความสมดุลของกาย จิต และวิญญาณ ซึ่งหมายถึงการมีร่างการที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัย การมีจิตใจที่แจ่มใสและตอบสนอง และวิญญาณที่สงบนิ่งไม่อ่อนไหวว้าวุ่น และ Wellness ก็เปรียบเสมือนกับการศึกษาและเรียนรู้ที่ไม่จบสิ้น ผู้ที่เดินทางมาพักพิงที่ชีวาศรมจึงเป็นผู้คนที่ต้องการพัฒนาสุขภาพกาย จิต วิญญาณ อย่างต่อเนื่องไม่มีวันสิ้นสุดเพื่อการพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัด พร้อมย้ำว่า "เราต้องการที่จะเป็น The Best ไม่ใช่ The Biggest เพราะขนาดของธุรกิจมีความสำคัญน้อยกว่าคุณภาพที่เรามี"


มุมมองด้านการปรับตัวท่ามกลางวิกฤต - การรับมือจากภาครัฐ

Wellness Tourism คือแนวทางใหม่ที่พลเมืองโลกจะให้ความสำคัญมากขึ้นเพื่อการมีสุขภาพดีพร้อมต่อสู้กับโรคร้ายและการมีอายุที่ยืนยาว ศาสตร์ของ Wellness จึงจะมีความสำคัญมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ การพัฒนาด้านการศึกษาคือก้าวที่สำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาคการศึกษาจะต้องมีหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้ด้าน Wellness สอดแทรกให้เด็กๆ ได้เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่เยาว์วัย โดยวิธีการนี้จะไปสอดคล้องกับเทรนด์ของโลกเนื่องจากเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจด้าน Wellness ระดับโลก หรือ Global Wellness Economy นั้นสูงถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบัน ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินในกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวด้าน Wellness มากถึง 639,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เอเชียคือภูมิภาคที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากอุตสาหกรรม Wellness Tourism และไทยสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจด้าน Wellness ในปีที่ผ่านมามากถึง 400,000 ล้านบาท

ชีวาศรม

กฤป มอง นโยบายด้านการเปิดประเทศ ว่า เราต้องเร่งหาความสมดุลระหว่างการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการบริหารความเสี่ยง ไทยควรเร่งมองหาแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำมากและมีกำลังในการใช้จ่ายเพื่อเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยกำหนดนโยบายการท่องเที่ยวใหม่ที่เรียกว่า High Value Low Impact Tourism มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อ สร้างผลกระทบเชิงลบต่ำต่อสภาพทางธรรมชาติของประเทศ เพราะไม่ว่านักท่องเที่ยวจะจ่ายค่าที่พักคืนละ 20,000 บาทหรือ 2,000 บาท ก็มีสิทธิ์ที่จะสร้างผลกระทบเชิงลบต่อประเทศไม่ต่างกันนัก ฉะนั้นการใช้นโยบาย High Value Low Impact Tourism น่าจะช่วยสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศพร้อมทั้งสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมของไทยได้ด้วย


มองนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างไร?

ในมุมมองของผู้บริหารชีวาศรม การเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องของ 'ดีมานด์' และ 'ซัพพลาย' เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดูได้จากการกระตุ้นการท่องเที่ยวของคนในประเทศผ่านโครงการต่างๆ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน อาจเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ถ้าหาก 'ดีมานด์' หรือ ความต้องการมีมาก แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการในประเทศกลับ 'ล้ม' กันไปเยอะแล้ว และยิ่งจะแย่ลงไปอีกในวันที่เราพร้อมเปิดรับชาวต่างชาติ แต่ 'ซัพพลาย' ในประเทศกลับล้มกันไปหมดเพราะพิษเศรษฐกิจและการรับมือโควิด-19

กฤป เสนอว่าการสนันสนุนจากภาครัฐในเรื่องของการช่วยออกค่าใช้จ่ายสำหรับเงินเดือนพนักงานเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะ พนักงานคือทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดในภาคบริการ บริษัทน้อยใหญ่ต่างต้องลงทุนมากมายตั้งแต่ขั้นตอนของการคัดเลือกคน การฝึกฝน การเทรนนิง กว่าจะสามารถพัฒนาบุคลากรขึ้นมาได้ไม่ใช่เรื่องง่ายและใช้ทุนมหาศาล ในวันที่ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากการระบาดและมาตรการรับมืองโควิด-19 "นี่คือช่วงเวลาที่รัฐบาลจำเป็นต้องให้ความสนใจอย่างจริงจัง และเข้ามาช่วยรับผิดชอบค่าใช่จ่ายด้านบุคลากรของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว" 

กฤป ยกตัวอย่างของการออกมาตรการช่วยเหลือในต่างประเทศไว้ว่าหลายชาติในยุโรปซึ่งเผชิญสถานการณ์ที่ย่ำแย่กว่าบ้านเราและมีหนี้สินล้นพ้นตัว ก็ยังมีมาตรการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบุคลากร โดยรัฐบาลออสเตรียออกเงินช่วยเหลือเงินเดือนพนักงานสูงสุด 80% เบลเยียมสนับสนุนค่าชดเชยพนักงานที่ถูกสั่งพักงาน 40% - 80% สาธารณรัฐเช็กออกเงินช่วยเหลือ 80% ฝรั่งเศส 70-84% เยอรมนี 80% และสหราชอาณาจักร 80% รัฐบาลไทยควรเร่งออกมาตรการช่วยเหลือนี้ "เพราะการกระตุ้นดีมานด์อย่างเดียวแต่ปล่อยให้ซัพพลายพัง คือการเดินหน้าที่ไม่สมดุล"


โปรโมชันและแพ็คเกจรูปแบบใหม่สุดปังรับปี 2021

ที่ผ่านมา ชีวาศรม ให้บริการสปา อาหาร เครื่องดื่ม และทรีตเมนต์ สำหรับเฉพาะลูกค้าที่เดินทางมาพักที่รีสอร์ทเท่านั้น แต่ขณะนี้แขกภายนอกก็สามารถเข้ามาดื่มด่ำบริการต่างๆได้โดยไม่ต้องจองห้องพัก อย่างเช่นที่ 'Taste of Siam' ร้านอาหารติดชายหาด ให้บริการด้านอาหารเพื่อสุขภาพ ลูกค้าภายนอกสามารถเข้ามาเลือกรับประทานอาหารได้อย่างหลากหลายทั้งแพ็คเกจอาหารเช้า อาหารกลางวัน และดินเนอร์สุดพิเศษ สามารถเลือกรับประทานได้ทุกวัน หรือสำหรับใครที่ชอบอาหารทะเลพรีเมียมแนวปิ้งย่าง ห้ามพลาดเด็ดขาดกับเมนูบาร์บีคิวซีฟู้ดทุกเย็นวันเสาร์ ทุกเมนูถูกสร้างสรรค์โดยเชฟระดับท็อป ไปจนถึงนักโภชนาการที่จะทำให้ลูกค้าได้สัมผัสอาหารคลีนที่รสชาติอร่อยมากกก ถึงมากที่สุด

เท่านั้นยังไม่พอ Happy Saturday ให้ส่วนลด 20% ทันทีเมื่อสั่งอาหารและเครื่องดื่มในวันเสาร์ และโปรแกรมอาหารเพื่อสุขภาพ แบบ 3/5/7 วัน เพื่อการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ชีวาศรมเดลิเวอรี่ บริการจัดส่งอาหารเพื่อสุขภาพจากชีวาศรม โดยทีมเชฟของชีวาศรม นำโดยเชฟใหญ่ สินชัย ศรีวิภา ผู้มีความเชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการและอาหารเพื่อสุขภาพ

ขณะที่การกายภาพบำบัดที่ นิรันดร์ลดา สหคลินิก คือหนึ่งในไฮไลท์ที่ลูกค้าภายนอกสามารถเข้ารับบริการได้แล้วช่นกัน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจการออกกำลังกายที่ช่วยลดปัญหาอาการบาดเจ็บหรือเจ็บปวดของร่างกาย การฟื้นฟูกล้ามเนื้อและการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่พักฟื้นหลังอาการบาดเจ็บ หรือรูปแบบพิเศษสำหรับผู้ที่มีอาการบาดเจ็บในบางจุด การบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม การออกกำลังกายเพื่อจัดระเบียบการเคลื่อนไหวและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติและมีสุขภาพที่แข็งแรง

นอกจากนั้นก็ยังมีข้อเสนอพิเศษสำหรับ 3 วัน 2 คืน 'Two Night Wellness Getaway Retreats' ที่ผู้ใช้บริการจะได้สัมผัสการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ครบถ้วนทุกด้านด้วยศาสตร์ของสปา กายภาพบำบัด ฟิตเนส แพทย์ทางเลือก และอาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมด้วยที่พักห้องโอเชี่ยนวิว ที่สามารถชมวิวทะเลจากห้องพัก อาหารเพื่อสุขภาพตลอดการเข้าพัก ชุดน้ำชาและอาหารว่างยามบ่าย การรับคำปรึกษาด้านสุขภาพ การวิเคราะห์กายภาพโดยนักกายภาพบำบัด คลาสออกกำลังกายและกิจกรรมเพื่อความผ่อนคลายตลอดวัน บริการบัตเลอร์ โปรแกรมการดูแลสุขภาพ ทรีทเมนต์และคลาสออกกำลังกายแบบส่วนตัวในราคาเพียง 19,500 บาทต่อคืนต่อท่านเท่านั้น


ก้าวต่อไปกับการขยายธุรกิจใหม่ที่ 'กาตาร์'

Zulal Wellness Resort by Chiva-som, Qatar (สุเลา เวลเนส รีสอร์ท) ที่สุดของรีสอร์ทเพื่อสุขภาพใจกลางตะวันออกกลางที่มีขนาดใหญ่กว่าชีวาศรมประเทศไทยถึง 10 เท่า ตั้งอยู่ริมชายหาดขาวละเอียด ทางเหนือสุดของประเทศกาตาร์ ห่างจากสนามบินนานาชาติโดฮา90 นาทีโดยรถยนต์ กำลังจะเปิดให้บริการในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 โดยจะขึ้นแท่นเป็นรีสอร์ทเพื่อสุขภาพแบบครบวงจรแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลาง อีกทั้งยังจะเป็นศูนย์การดูแลสุขภาพแห่งแรกของโลกที่นำศาสตร์การดูแลสุขภาพของชาวอาหรับแบบดั้งเดิม หรือ Traditional Arabic and Islamic Medicine (TAIM) มาปรับใช้ในการให้บริการอีกด้วย

ขณะเดียวกัน สุเลา เวลเนส รีสอร์ท จะนำเสนอคุณค่าและมรดกทางวัฒนธรรมอาหรับผ่านทางสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งที่ได้ปรับให้เข้ากับยุคสมัย พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอันทันสมัยครบครันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการเตรียมการเปิดนี้ ชีวาศรม ได้ไว้วางใจและแต่งตั้ง ดาเนเล วาสโทโล ผู้มีประสบการ์ในการบริหารโรงแรมชั้นนำมาแล้วทั่วโลกกว่า 20 ปี และมีความสนใจการดูแลสุขภาพให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปประจำที่ สุเลา เวลเนส รีสอร์ท และนำทีมเตรียมการเปิดตลอดจนถึงการบริหารการดำเนินงานของรีสอร์ทให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และมาตรฐานการให้บริการของชีวาศรม

นอกจากทรีตเมนต์ที่มีความหลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการและการดูแลสุขภาพสำหรับคนทุกวัย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่นี่จะให้ความสำคัญอย่างมากถึง กิจกรรมสำหรับครอบครัว เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและความใกล้ชิดภายในครอบครัว เสริมสร้างทักษะและให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพให้แก่เด็กและทุกคนในครอบครัวไปพร้อมกัน

ชีวาศรม

'ชีวาศรม' เติบโตอย่างยั่งยืน การันตีด้วยรางวัลระดับโลก

แม้ปี 2563 จะเป็นปีที่ท้าทายมากที่สุดปีหนึ่งตั้งแต่การก่อตั้งรีสอร์ทแห่งนี้มา แต่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในปีที่น่าภาคภูมิใจเช่นกัน เพราะด้วยความเป็นมืออาชีพและการรักษามาตรฐานระดับโลก การอัดแน่นไปด้วยทรีตเมนต์และกิจกรรมให้เลือกมากกว่า 200 รายการ พร้อมห้องทรีตเมนต์ทั้งหมด 70 ห้อง รวมถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและผู้ฝึกสอนมากกว่า 80 ท่าน

ชีวาศรม ได้รับการยอมรับจากสถาบันระดับโลกมากมายพร้อมได้รับรางวัลการันตีระดับโลก เช่น รางวัล Asia’s Best Wellness Retreat’ and ‘Thailand’s Best Wellness Retreat’ จัดโดย World Spa Awards 2020 รางวัล One of the World's 50 Sustainability and Climate Leaders 2020 จัดโดย Bloomberg L.P. และรางวัล ‘Best Destination Spa’ จัดโดย Condé Nast Traveler The Spa Awards 2020 เป็นต้น

ชีวาศรม


โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog