ไม่พบผลการค้นหา
งานสัมมนา "พลิกธุรกิจออนไลน์ เพิ่มยอดปัง ดังร้อยล้าน" ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ ระบุ ขายของออนไลน์ ต้องพึ่งดิจิทัลมาร์เกตติ้ง ลงทุนงบโฆษณา และใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการขายและจับกลุ่มลูกค้าให้ตรงจุด

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชวนผู้ค้าออนไลน์ ลับคมความคิด ในงานสัมมนา "พลิกธุรกิจออนไลน์ เพิ่มยอดปังดังร้อยล้าน" แลกเปลี่ยนด้วยความรู้ และประสบการณ์ตรงจากวิทยากรชั้นนำที่ประสบความสำเร็จ จนกลายเป็นต้นแบบในธุรกิจอีคอมเมิร์ซด้านต่าง ๆ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

vevqe_1.jpg

น.ส.เพชรลัดดา อาจยุทธิ์ เจ้าของธุรกิจรองเท้ามือสอง แบรนด์ Mama Shoes ที่ประสบความสำเร็จ ขายรองเท้าไปแล้วนับล้านคู่ และสร้างรายได้กว่าร้อยสิบล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว เปิดเผยกลยุทธ์การขายสินค้าออนไลน์ว่า สิ่งสำคัญคือการทำ Digital Marketing เพื่อสร้างการรับรู้ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น การสร้างแฟนเพจบนเฟซบุ๊ก ลงประกาศโฆษณาฟรีบนเว็บไซต์ต่างๆ ไปจนถึงจ่ายค่าโฆษณาเพื่อให้ลูกค้ามองเห็น 

และการสร้างตัวตนของแบรนด์เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง เช่น การเผยให้เห็นภาพเบื้องหลังการทำงาน ภาพสินค้า รูปถ่ายของผู้ค้า หรือภาพรีวิวสินค้า สร้างความมั่นใจ และยืนยันว่าแบรนด์นี้มีตัวตนจริง มีสินค้าจริง ขณะเดียวกันต้องบอกรายละเอียด ระบุราคาชัดเจน เพื่อสร้างความจริงใจและเพิ่มโอกาสในการขาย

รวมทั้งต้องสร้างปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า ผ่านโปรโมชั่น กิจกรรม หรือ นำเสนอเนื้อหาสนุกสนานที่กำลังเป็นกระแส และอาจสอดแทรกการขายเข้าไปเล็กน้อย ระบุ หากสินค้ามีของพร้อมส่ง แม้ราคาจะสูงกว่าทั่วไป ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับลูกค้ายุคนี้ที่ชื่นชอบความรวดเร็ว ทั้งนี้ ยอมรับ ยอดไลก์ ยอดฟอลโลว์ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยสินค้าวินเทจ ย้อนยุค กำลังมาแรง แต่ผู้ค้าต้องตามให้ทัน และขายให้ไว 

ขณะที่ นายวิสูตร แสงอรุณเลิศ นักพูด นักเขียน และ Online Influencer กล่าวว่า ผู้ประกอบการหลายคนมักเข้าใจผิดว่าช่องทางออนไลน์ไม่ต้องลงทุน แต่ในความเป็นจริง ผู้ประกอบการควรมีงบในการโปรโมทหน้าร้านออนไลน์ ทำให้ดูดี ดูสะดุดตา เพื่อดึงดูดลูกค้า 

พร้อมแนะเลือกขายสินค้าที่ตัวเองชื่นชอบและรู้จักสินค้าเป็นอย่างดี สำคัญคือการหาจุดเด่นให้สินค้า หากมีขายน้อย แต่เป็นที่ต้องการ ก็สามารถขายได้ โดยไม่ต้องพึ่งยอดไลค์หรือยอดฟอลโลว์เลย แต่ควรนำเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนการขาย หรือช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เช่น Google trend / Google AdWords LINE@ หรือ Chatbot ตลอดจน QR Code ในการชำระเงิน พร้อมย้ำการทำธุรกิจออนไลน์ไม่จำเป็นต้องจับลูกค้าทุกคน แต่จับให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมเสวนาเห็นตรงกันว่า การสร้างความเชื่อมั่น ความจริงใจให้กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญของผู้ค้าออนไลน์ หากสินค้าดีมีคุณภาพ บริการดี ประทับใจ ลูกค้าจะไว้ใจและกลับมาซื้อซ้ำอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: