ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ วิษณุยืนยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบ กสทช.-คลัง-สตง. เสนอมาตรการช่วยเหลือ เช่น ขยายเวลาจ่ายค่าธรรมเนียม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อพิจารณาเบื้องต้นว่าจะช่วยเหลืออย่างไร

โดยแนวทางที่มีอยู่อาจจะเป็นการขยายเวลาในการชำระค่าธรรมเนียม หรือวิธีการอื่นๆ ซึ่งก็มีผู้ประกอบการเสนอวิธีการมาแล้ว แต่รัฐบาลมีหลักว่าจะไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนฝ่ายเดียว จนกลายเป็นสองมาตรฐาน เพราะอดีตมีผู้ประกอบการหลายรายไม่ร่วมประมูลเนื่องจากกติกาบางอย่าง แต่ขณะนี้อาจมีการลดหย่อนกติกาบางอย่าง ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มที่ไม่ประมูล ก็อาจจะไม่พอใจต่อมาตรการของรัฐบาลได้


"ต้องการให้การแก้ไขปัญหาเป็นแบบวิน-วิน คือภารรัฐ ประชาชน และเอกชนได้ประโยชน์" นายวิษณุ กล่าว

ขณะเดียวกัน สื่อจะต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจว่าเหตุใดรัฐบาลจะต้องช่วยแบกรับภาระ เพราะหากรัฐบาลเป็นผู้อธิบาย จะกลายเป็นการเอื้อเอกชน

อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทาง การแก้ปัญหาทีวีดิจิทัลว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมทั้ง ผู้ชนะการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคม ด้วยการประกาศ ม.44 ตามที่สำนักงานกสทช.ส่งความเห็นมาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามที่มีเอกชนร้องขอ โดยเรื่องดังกล่าว ได้ผ่านการพิจารณาของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับนายวิษณุว่าจะนำเรื่องเข้าเสนอต่อที่ประชุม คสช.เมื่อใด