ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.เคาะสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 ชนะขาด 35 : 11 เสียง ฐานคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อที่นั่งพุ่งขึ้น ดับฝันพรรคเล็ก ฝั่งแพ้ขอสงวนคำแปรญัตติสู้ต่อในรัฐสภา ด้าน ส.ว.สาย ‘ประยุทธ์’-จับมือพรรคเล็กโหวตหนุนหาร 500 ขณะที่ ‘อัครเดช’ สวน ปชป.ยันใช้สูตรหาร 500

วันที่ 12 พ.ค. 2565 เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เพื่อลงมติว่า เห็นควรให้คงมาตราที่ว่าด้วยวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (หารด้วย 100) ไว้ตามเดิม ตามร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ วิเชียร ชวลิต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ หรือไม่

โดยผลการลงมติจากองค์ประชุมทั้งหมด 45 คน ปรากฎว่าเห็นด้วย 32 เสียงให้ใช้สูตรหารด้วย 100 ไม่เห็นด้วย 11 เสียง และงดออกเสียง 2 คน เป็นอันว่าที่ประชุมมีมติเห็นด้วยให้คงวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยการนำจำนวนบัตรดีของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด มาหารด้วย 100 และไม่มีการคำนวณ ส.ส.พึงมี และจะส่งผลให้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องมีฐานคะแนนขั้นต่ำอย่างน้อย 3 แสนคะแนน ต่อ 1 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

1652349721372.jpg

'สมชัย' เผยผู้แพ้สงวนคำแปรญัตติ สู้ต่อ

เวลา 15.00 น. สมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการฯ แถลงสรุปผลการประชุม ซึ่งกรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่ได้เห็นชอบกับวิธีการคำนวณแบบคู่ขนานโดยใช้บัตรดีของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จากทั้งประเทศ หารด้วย 100 ตามผลการลงมติ 35 ต่อ 11 เสียง สำหรับผู้ที่ยังไม่เห็นด้วย ก็สามารถสงวนคำแปรญัตติ เพื่ออภิปรายต่อในการประชุมสภาฯ ต่อไป

สำหรับความคืบหน้าในการประชุมของกรรมาธิการฯ นั้น คาดว่าจะเป็นการพิจารณามาตราที่คงค้างให้แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ได้ จากนั้นจะเป็นการจัดทำรายงานผลการพิจารณาเพื่อยื่นต่อประธานสภาฯ เพื่อเตรียมบรรจุเข้าพิจารณาในประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระที่ 2

กรรมาธิการ กฎหมายลูก -447D-4426-811C-F1244254E9E0.jpeg

แฉ 11 เสียงหนุนสูตรหาร 500 ‘อัครเดช’สวน ปชป.อภิปรายหนุน

แหล่งข่าวในกรรมาธิการเผยว่า สำหรับ ใน กมธ. 11 คน ที่ลงมติเห็นควรให้ใช้วิธีคำนวณแบบใช้ 500 หารจำนวน บัตรดีของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด ประกอบด้วย ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็กจำนวนหนึ่ง นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ รวมถึงยังมี สมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะกรรมาธิการฯ ในโควตาของพรรคเสรีรวมไทย ที่ลงมติสนับสนุนวิธีคำนวณแบบหาร 500 ตามร่างแปรญัตติที่พรรคเสรีรวมไทย เป็นผู้เสนอ

นอกจากนี้ ยังมีคะแนนโหวตจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในกรรมาธิการฯ ด้วย ซึ่งกรรมาธิการจากซีกพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตั้งข้อสังเกตว่า ส.ว.ที่โหวตเลือกวิธีคำนวณแบบหาร 500 นั้น เป็น ส.ว.ที่อยู่ในฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ ส.ว.ซีกที่อยู่สาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ โหวตสนับสนุนหารด้วย 100

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะที่ระหว่างการอภิปรายนั้น อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นหนึ่งเดียวของพรรคประชาธิปัตย์ที่อภิปรายต่อที่ประชุมสนับสนุนวิธีการคำนวณแบบหาร 500 ซึ่งสวนทางกับความเห็นของกรรมาธิการฯ ส่วนมากในโควตาของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ อัครเดช ไม่ได้ร่วมลงมติด้วย