ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชน จ.เชียงใหม่เริ่มจับจ่ายเลือกซื้อของเตรียมไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง แต่บรรยากาศช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันไหว้ปีนี้ยังไม่คึกคัก ร้านค้าจำเป็นต้องขึ้นราคาตามต้นทุน ส่วนที่นครราชสีมา ชมรมร้านทองโคราชยังหวังช่วงตรุษจีนจะมีคนซื้อทองเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวใน จ.เชียงใหม่ เข้าสำรวจบบรรยากาศช่วงสุดสัปดาห์ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดวโรรส แหล่งจำหน่ายของไหว้เจ้าแหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้คนยังบางตา ร้านจำหน่ายหมู เป็ด ไก่ เจ้าดั้งเดิม แม้จะมียอดสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่มาก ยังไม่ถึงครึ่ง หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เจ้าของร้านในตลาดวโรรสส่วนใหญ่คาดว่าสาเหตุจะมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้กำลังซื้อลดลง หลายครอบครัวลดค่าใช้จ่าย ลดปริมาณการสั่งซื้อ ประกอบกับราคาวัตถุดิบทุกชนิดปรับขึ้น โดยเฉพาะหมูสามชั้น จากกิโลกรัมละ 135 บาท เป็น 170 บาท ทำให้ทางร้านจำเป็นต้องขึ้นราคาไปตามต้นทุน

สตริงเกอร์เชียงใหม่-กรรณิกา-ตลาดวโรรส-กาดหลวง-ตรุษจีน-จับจ่ายใช้สอย-การค้า-หมูเห็ดเป็ดไก่-ปูออง-หมูกรอบ-ขนมไหว้เจ้า-3.jpg

ราคาหมูกรอบในช่วงตรุษจีนปีนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 400 บาท ส่วนเป็ดและไก่ก็ขึ้นราคาตัวละ 20-30 บาทตามต้นทุนด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับร้านขายขนมไหว้เจ้าที่บอกว่าปีนี้ต้นทุนปรับเพิ่มสูงขึ้นทั้งแป้งและน้ำตาล รวมไปถึงใบตอง ทำให้ต้องขึ้นราคาขาย โดยเปรียบเทียบราคาขนมเทียน ปีก่อนขาย 4 บาท ต้องเพิ่มเป็น 5 บาทในปีนี้ ส่วนขนมเข่งจากลูกละ 7 บาทเป็นลูกละ 8 บาท แต่เชื่อว่าราคาปรับขึ้นเล็กน้อยไม่กระทบกับลูกค้า ล่าสุดมียอดสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามาบ้างแล้ว แต่ก็ยอมรับว่า ภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้จะทำให้ยอดขายตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีนลดลง

ส่วนร้านจำหน่ายโคมและเครื่องเซ่นไหว้ในตลาดเดียวกันมีลูกค้าบางตา แต่ละร้านต่างลุ้นว่าในช่วงสองถึงสามวันก่อนถึงวันไหว้บรรยากาศค้าขายจะคึกคักมากกว่านี้ 

สตริงเกอร์เชียงใหม่-กรรณิกา-ตลาดวโรรส-กาดหลวง-ตรุษจีน-จับจ่ายใช้สอย-การค้า-โคมจีน-ไหว้เจ้า-3.png

ร้านทองโคราชยังหวัง ช่วงตรุษจีนคนจะซื้อทองเพิ่ม

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวใน จ.นครราชสีมา รายงานว่า ชมรมร้านทองโคราช ระบุถึงราคาทองผันผวน เศรษฐกิจไม่ดี ส่งผลให้กำลังซื้อทองคำในพื้นที่มีน้อย แต่คาดว่าช่วงตรุษจีนคนจะแห่ซื้อทองคำกันมากขึ้น พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการเพิ่มมาตรการความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ

ทั้งนี้ นายชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ ประธานบริหารชมรมร้านทองจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ซื้อ - ขาย และจำนำทองคำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ภายหลังเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอเมริกากับอิหร่าน ได้ส่งผลถึงประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะค่าเงินบาทยังไม่เสถียร ซึ่งไม่เพียง 2 ประเทศนี้เท่านั้น ถ้าประเทศอื่นๆ มีความขัดแย้งเกิดขึ้น ก็มีผลกระทบถึงค่าเงินบาทของไทยด้วย

ช่วงแรกที่เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งทำให้ราคาทองต่อออนซ์พุ่งสูงขึ้นและผันผวนเป็นอย่างมาก พอเหตุการณ์ทุเลาลงราคาทองก็ลดลง แต่ไม่มีผลต่อยอดซื้อ เพราะเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ดี ทำให้กำลังจับจ่ายน้อยลงไปด้วย ซึ่งโดยปกติราคาทองเฉลี่ยย้อนหลัง จะพบว่าช่วงเดือน มกราคม และกุมภาพันธ์ของปี จะเป็นช่วงที่ราคาทองคำเฉลี่ยปรับตัวขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ของปี เนื่องจากจีนซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคทองคำรายใหญ่ของโลก มีความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 1 ของทุกปี ซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีน จึงส่งผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ 

ส่วนการลงทุนทองคำยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบกันด้วยโดยเฉพาะแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ดังนั้น แนวโน้มราคาทองคำปี 2563 ต้องจับตาดูเรื่องสงครามการค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ และต้องจับตาธนาคารกลางสหรัฐ หากยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ก็จะทำให้ตลาดทองคำยังคงได้รับความสนใจ  ราคาทองก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้เช่นกัน

ทอง - AFP

ขณะนี้ ร้านทองในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาที่มีอยู่ราว 150 ร้าน ก็ยังไม่ได้มีการเพิ่มหรือดั๊มพ์ราคาลงเพื่อเรียกลูกค้าแต่อย่างใด ส่วนคุณภาพเปอร์เซ็นต์ทองก็เป็นมาตรฐานเหมือนกันทั่วๆไป แม้ว่าจะใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน 2563 แล้วก็ตาม แต่การจับจ่ายซื้อทองคำยังน้อยอยู่ ไม่ตื่นตัวเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่มองว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย จึงคาดว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลที่คนนิยมซื้อทองคำ จะมีความต้องการซื้อทองคำกันมากขึ้น

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยของร้านทอง หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายบุกเข้ามากราดยิงปล้นร้านทองที่ จ.ลพบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 รายนั้น ในเรื่องนี้ ชมรมร้านทองจังหวัดนครราชสีมา ได้ชี้แจงผู้ประกอบการร้านทองในพื้นที่ ได้ให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความปลอดภัยกันมากขึ้น โดยตรวสอบกล้องวงจรปิดให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้ สามารถบันทึกภาพให้เป็นปัจจุบัน ส่วนร้านที่อยู่ริมถนนหรืออยู่ในห้างสรรพสินค้า ก็หมั่นสังเกตคนแปลกหน้าหรือผู้ที่แต่งกายแปลกๆ ไม่ว่าจะเทศกาลใดก็ตาม ให้ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ และประสานขอเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัยของร้านให้มากขึ้นหรือมากกว่าปกติ ซึ่งทางชมรมร้านทองฯ ก็ได้ประสานขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จัดชุดสายตรวจ เข้าตรวจตราร้านทองให้ถี่ขึ้น เพื่อป้องปรามคนร้ายไม่ให้กล้าเข้ามาก่อเหตุ  

ขณะที่ร้านทองรอบนอกเมือง ควรมีมาตรการป้องกันตนเอง โดยทำลูกกรงเหล็ก และ ประตูกระจกอัตโนมัติป้องกัน ส่วนร้านทองในเมืองแม้ว่าจะเป็นประตูกระจกธรรมดา แต่ก็ควรเพิ่มระบบสัญญาณความปลอดภัยเอาไว้ด้วย เพื่อให้สัญญาณแจ้งเตือนภัยดังไปที่สถานีตำรวจหรือป้อมยามฯในละแวกใกล้ๆ ร้านทอง ก็จะช่วยป้องกันได้เกือบ 100 % นายชัยชนะฯ กล่าว

สตริงเกอร์เชียงใหม่-กรรณิกา-ตลาดวโรรส-กาดหลวง-ตรุษจีน-จับจ่ายใช้สอย-การค้า-โคมจีน-ไหว้เจ้า-2.jpg