ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมในประเทศ 82 ราย ด้านมหาวิทยาลัยมหิดลออกแถลงการณ์ ยืนยันพบนักศึกษาของมหาวิทยาลัยติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 14 มี.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 7 ราย รวมยอดสะสม 82 ราย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • รายที่ 76 เป็นมารดาของคนในกลุ่มที่ไปสังสรรค์ปาร์ตี้กันก่อนหน้านี้ อายุ 73 ปี
  • รายที่ 77-80 เป็น หญิง อายุ 57 ปี กลับจากญี่ปุ่น ก่อนนำไปติดลูกสาว อายุ 30 ปี ลูกเขย อายุ 33 ปี และหลาน อายุ 4 ปี
  • รายที่ 81 เป็นนักเรียน อายุ 20 ปี กลับจากญี่ปุ่น
  • รายที่ 82 เป็นนักแสดง เจ้าของค่ายมวย

ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 82 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 35 คน รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 46 คน เสียชีวิต 1 คน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การตรวจพบผู้ติดเชื้อขณะนี้เป็นแบบใกล้ชิดกลุ่มคนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ มีการสังสรรค์ใกล้ชิดคนในครอบครัว จึงแนะนำว่าหลังกลับจากต่างประเทศ ขอให้กักตัว 14 วัน รักษาสุขอนามัยในครอบครัวงดกิจจกรรมสังคม ที่หนาแน่น

นอกจากนี้ ยังย้ำว่าโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นโรคฉุกเฉิน ไม่เสียค่าใช้จ่าย ถ้าเข้าเกณฑ์-มีผลเป็นบวก และยังชื่นชมดารานักแสดงที่ออกมาประกาศว่าติดเชื้อ ทำให้คนรอบข้างรู้ตัวเร็ว และเกิดการระมัดระวังมากขึ้น


ม.มหิดลยืนยันมีนักศึกษาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่ จนท.สาธารณสุขติดต่อมา

ด้าน ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามในคำแถลงการของอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องผลการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล

เนื่องจากวันที่ 13 มี.ค. 2563 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดำเนินการสอบสวนทางระบาดวิทยาได้ติดต่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลเข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากอยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าอาจมีการสัมผัสโรคจากบุคคลที่ติดเชื้อ ซึ่งอยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย จากผลการตรวจสอบตามขั้นตอนทางการแพทย์ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการแจ้งยืนยันว่า นักศึกษาติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยขณะนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับนักศึกษาคนดังกล่าวไว้ในการดูแลรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ตามกระบวนการในการควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดลขอแจ้งว่า มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการดังนี้

1. จากการสอบสวนทางระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการติดต่อผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษาดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเพื่อน หรือบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดในสถานที่ต่างๆ ทีได้รับการยืนยันและครอบครัวเพื่อให้มาตรวจตัดกรองด้วยวิธี Nasopharyngeal Swab และ RT-PCR โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลั้ยมหิดล ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยฯ จะดำเนินการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการคัดกรองดังกล่าว หากกลุ่มผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดดังกล่าวได้รับการตรวจและมีผลเป็น negative จะให้ดำเนินการสังเกตดูอาการที่บ้าน หรือ self-quatantine at home เพิ่มเติมเป็นเวลา 14 วัน และหากตรวจแล้วมีผลเป็น positive มหาวิทยาลัยฯ จะดำเนินการติดตามอาการของกลุ่มบุคคลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

2. เนื่องจากนักศึกษาอาศัยอยู่กับครอบครัว และเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล รวมทั้งมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นไม่มากนักในระยดเวลาก่อนการตรวจพบเชื้อ มหาวิทยาลัยฯ จึงได้ทำการปิดส่วนงาน ห้องเรียน รวมถึงสถานที่ที่นักศึกษาเข้าไปใช้ เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานของการกำจัดเชื้อเป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 14-15 มี.ค. 2563


Photo by Igor Ovsyannykov on Unsplash