ไม่พบผลการค้นหา
'เอกชัย' - 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' ยื่น 20 รายชื่อผู้ริเริ่มแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ผ่านตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน ถึงประธานรัฐสภา ให้อนุมัติภายใน 15 วัน เดินหน้าล่า 50,000 รายชื่อ เสนอยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 ดึงรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ก่อนจัดเลือกตั้งใหม่

นายเอกชัย หงส์กังวาน และ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" นักกิจกรรมทางการเมือง ยื่นหนังสือถึง 7 พรรคฝ่ายค้าน โดยมีตัวแทนพรรคการเมือง อาทิ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส. พรรคพลังปวงชนไทย เป็นตัวแทนรับหนังสือ เพื่อเสนอต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รณรงค์การเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้กระแสของการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เพิ่มมากขึ้น ทางกลุ่มยังคงรวมตัวกันต่อไป ซึ่งในวันนี้มาในนามของ "ประชาชนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ" เมื่อเสาร์ที่ผ่านมา (10 ส.ค.) ได้รวมรายชื่อผู้ริเริ่มแก้รัฐธรรมนูญ 20 คน เพื่อให้ประธานสภาดำเนินการต่อไป

พร้อมกับระบุว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (1) กำหนดให้ประชาชน 50,000 ชื่อมีสิทธิเข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยขั้นตอนแรก จะต้องรวบรวมรายชื่อผู้ริเริ่ม 20 คน เพื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา ให้อนุมัติภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ นายเอกชัย กล่าวว่า ขั้นตอนแก้รัฐธรรมนูญ ด่านสำคัญสุด คือ มาตรา 256 กำหนดว่ายังต้องใช้เสียง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งบางพรรคเสนอว่าให้แก้บางมาตรา คือเรื่องที่มาและอำนาจของ ส.ว.

ทางกลุ่มเสนอว่าให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 แล้วนำรัฐธรรมนูญ 2540 มาใช้ก่อน แล้วจัดการเลือกตั้งใหม่ จะสามารถใช้ มาตรา 313 ตามรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งตนคิดว่าง่ายกว่า ดีกว่าต้องมาฝ่าด่าน มาตรา 256 ถึง 2 ครั้ง 

ทั้งนี้ นายเอกชัย ระบุว่า การมายื่นรายชื่อผู้ริเริ่ม 20 รายชื่อในวันนี้ ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ทางกลุ่มจะดำเนินการล่ารายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อต่อไป

ด้านนายนิคม กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญป็นความคิดที่ตรงกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากว่าหากยังปล่อยให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่ต่อไป จะทำให้ประเทศไม่สามารถเดินต่อไปได้ ตั้งแต่การเลือกนายกรัฐมนตรีก็ให้ ส.ว มาโหวตด้วย ซึ่งไม่ตรงเจตนารมณ์ของประชาชน ที่เลือก ส.ส. จากพรรคหนึ่งมากกว่า อีกทั้ง ส.ว. ก็ยังมาจากการคัดเลือกของ คสช. ถ้ายกเลิกได้ก็ดี เสียงประชาชน 50,000 คน ไม่ยาก เสียง ส.ส. ก็ไม่ยาก แต่ ส.ว. ยากพอสมควร ตนอยากให้ประชาชนร่วมกันในเรื่องนี้ ถ้ายังยืนหยัด เชื่อว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน