ไม่พบผลการค้นหา
'บุญจง' ยอมถอนตัวสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ในนาม ‘เพื่อไทย’ หลังกระแสสังคมตีกลับ ชี้เคยมีส่วนล้อมปราบคนเสื้อแดง ส.ส.-สมาชิกเพื่อไทยแห่ค้านหนัก ด้าน 'ภูมิธรรม' ยืดอกรับคำวิจารณ์

วันที่ 6 พ.ค. 2565 ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังพรรคเพื่อไทยได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา ซึ่งมี บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เคยอยู่ร่วมกลุ่มเพืี่อนเนวิน ว่า ขอขอบคุณในความห่วงใยของสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ทุกความคิดเห็นของสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชน เป็นสิ่งที่พรรคต้องให้ความเคารพและรับฟัง และต้องขอเรียนว่า ตามกฎหมายมีขั้นตอนในการสรรหาผู้สมัคร อีกหลายขั้นตอน

ในส่วนของ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ นั้น ขั้นตอนยังต้องผ่านการพิจารณาของกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานงานกับ บุญจง แล้ว บุญจง ได้แสดงเจตนาว่า เมื่อสมาชิกยังมีข้อคิดเห็นที่หลากหลาย และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จึงขอถอนตัวไปก่อน

พรรคจึงขอถือโอกาสนี้ได้ นำเรียนมายังสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชน เพื่อโปรดทราบ จึงนำเรียนมาด้วยความเคารพอย่างสูง

ชลน่าน ประเสริฐ ธีรรัตน์ 949-328AE02E2F3F.jpeg

กระแสตีกลับ สังคมจวก 'เพื่อไทย' รับคนทรยศเข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 พรรคเพื่อไทย ได้มีการเปิดตัว อดีต ส.ส.นครราชสีมาและอดีต ส.ส.บุรีรัมย์ จำนวน 9 คน เข้าร่วมสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังผ่านการพิจารณาเบื้องต้นตามกระบวนการภายในพรรคเพื่อไทยให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้แถลงข่าวเปิดตัว ได้นำมาสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

โดยแนวร่วมผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยส่วนหนึ่งได้แสดงความไม่พอใจ กรณี บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ เคยละทิ้งพรรคเพื่อไทย และไปร่วมเป็นกำลังให้กับรัฐบาลในสมัยของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีส่วนล้อมปราบสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อช่วงเดือน เม.ย. 2553 แล้วพรรคเพื่อไทย ยังรับ บุญจง กลับเข้าเป็นสมาชิกพรรคได้อย่างไร

เพื่อไทย ชลน่าน บุญจง จำรัส ประเสริฐ 442E-AE1A-CD9E894E9C4E.jpeg

ส.ส.เพื่อไทยเดือดแห่ค้าน วอน 'บุญจง' พิจารณาตัวเอง

ส่วนกลุ่มไลน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความใกล้ชิดและต่อสู่ร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงมา ได้ตั้งคำถามกับผู้บริหารพรรคถึงความเหมาะสม หลายคนคัดค้านในการวางตัวนายบุญจง ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา โดยอยากให้พิจารณาให้รอบคอบถึงผลดีและผลเสีย ส.ส.บางคน

เช่น วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา นำข่าวที่โซเชียลตำหนิพรรค มาโพสต์ลงในกลุ่มไลน์ส.ส.ที่ระบุว่า “วันนี้พรรค พท. ประกาศให้นายบุญจง เป็นผู้สมัคร ส.ส.โคราช เราพี่น้องเสื้อแดง ตกใจและผิดหวังยิ่ง เพราะกระจงหลงทางคนนี้ คือคนที่ปราบปรามพี่น้องแดงคนต้นๆเลย ในฐานะ รมช.มหาดไทย กลิ่นคาวเลือด และน้ำตายังไม่จางไปจากถนนและหัวใจเราเลยครับ ที่พรรคจะรับผู้ทรยศระดับต้นๆ กลับมา ผมจะพาพี่น้องคัดค้านถึงที่สุดครับ ท่านลืมความตายของพี่น้องเราแล้วหรือ เพื่อให้พรรคทบทวน เราจะประท้วงด้วยการงดไปร่วมงานกับพรรค 7 พ.ค.นี้ ที่โบนันซ่า (โครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชน เวทีที่ 4 ซึ่งจัดในวันที่ 7 พ.ค. 2565 ที่ รร.พาโค่ เขาใหญ่ บาย โบนันซ่า จ.นครราชสีมา)

อรุณี กาสยานนท์.jpg

ด้าน อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคพท. ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “หญิงอยากให้ คุณบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ช่วยพิจารณาตนเองด้วยนะคะ โดยคำนึงถึงฐานเสียงของประชาชนด้วย เพราะคนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยไม่เอาคุณบุญจง เรื่องนี้ยังไม่ยุติคะ และยังต้องเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรคด้วย #ไม่เอาบุญจง” นอกจากนี้ทวีตตอบข้อความของผู้ที่เข้าแสดงความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า “นี่เพิ่งเข้าทวีตมาไล่อ่าน เพราะมีผู้สมัครหน้าใหม่โคราชหลายคนที่ส่วนตัวหญิงเชียร์ แต่ไม่ใช่คุณบุญจง”

และ “เพราะมีคนสนใจสมัครในนามพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก เราต้องมีการตรวจสอบประวัติอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจส่งใครในนามพรรคเพื่อไทย”

ประเสริฐ ภูมิธรรม เพื่อไทย -E9FA-4BF4-9C77-5302EB0334FE.jpeg

'ภูมิธรรม' น้อมรับเสียงวิจารณ์

ด้าน ภูมิธรรม เวชชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีรับ บุญจง เข้าเป็นหนึ่งในว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ระบุว่า

"ขอบคุณทุกเสียงติติงและทุกความห่วงใยที่มอบให้พวกเราพรรคเพื่อไทย การรับผู้สนใจเข้าพรรคนั้นเป็นไปตามกระบวนการที่ต้องผ่านการพิจารณาเป็นขั่นตอนทั้งระดับผู้บริหารและ คกก.สรรหา รวมทั้ง กก.บห.พรรคตาม กม. เชื่อว่าเสียงติติง วิพากษ์วิจารณ์ของทุกคนที่รักเรามีค่า และจะได้รับพิจารณาอย่างดี"