ไม่พบผลการค้นหา
'วราวุธ' จ่อหารือ 'พรรคร่วมรัฐบาล-พรรคการเมืองอื่น' ส่งร่างนิรโทษกรรมประกบก้าวไกลหรือไม่ ยัน ชทพ.หนุน แก้ รธน. มีสสร.ยกร่าง ไม่แตะหมวด1,2

วันที่ 9 ต.ค. 66 วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณี สส.พรรคก้าวไกล ยื่นร่างพรบ.นิรโทษกรรม ต่อประธานสภาฯ เพื่อขอนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 49 ว่า เป็นสิทธิของพรรคการเมืองในฐานะที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพียงพอที่จะเสนอกฎหมาย ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเห็นว่ามีบางส่วนที่หากเป็นประชาชนทั่วไปเราเห็นด้วย แต่ในกรณีที่เกี่ยวกับมาตรา 112 เราคิดว่าไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งของร่างพรบ.นิรโทษกรรม รวมถึงความผิดทางอาญาร้ายแรง หรือแม้กรณีการทุจริต ก็ไม่ควรที่จะได้รับการนิรโทษกรรม 

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสนอร่างประกบหรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ตอนนี้พรรคยังไม่ได้หารือกันในเรื่องการเสนอร่างประกบ ชทพ.เรามี 10 เสียง ยังไม่เพียงพอในการที่จะเสนอร่างกฎหมาย แต่ก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคอื่นก่อนว่ามีแนวทางกันอย่างไร


ยัน ชทพ.หนุน แก้ รธน มีสสร.ยกร่าง ไม่แตะหมวด1,2

วราวุธ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการศึกษาประชามติฯ จะประชุมนัดแรก ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เพื่อวางกรอบต่างๆ ในการทำประชามติ ตรงนี้ได้กำชับอะไรนายนิกร จำนง ผอ.พรรค ในฐานะผู้แทนของพรรคชทพ. อย่างไรหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า มีการพูดคุยและเห็นตรงกันว่าการทำประชามตินั้น แน่นอนว่าต้องมีการทำ แต่จะทำกี่ครั้ง การที่จะทำให้รวดเร็วที่สุด และประหยัดที่สุดนั่น คือสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ต้องคำนึงด้วยว่า รวดเร็วและประหยัดที่สุดนั้นจะส่งผลทำให้สำเร็จหรือไม่ ไม่อยากจะให้กลายเป็นว่าเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย หากทำประชามติแบบประหยัดแล้วไม่ผ่านกลไกทางกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามกระบวนการก็แปลว่าแบบที่ประหยัดนั้นมันเสียเปล่า ฉะนั้นการดำเนินการคงต้องหารือทุกฝ่ายอย่างรอบคอบว่าสามารถ ทำแบบประหยัดแล้วขัดต่อกฎหมายหรือมาตรการใดหรือไม่ ถ้าหากไม่ขัดข้อง แล้วทำสำเร็จได้ แน่นอนว่าทุกฝ่ายอยากทำให้เร็วที่สุดและประหยัดเงินที่สุด เพราะการทำประชามติแต่ละครั้งก็ใช้เงินหลายพันล้านบาทอยู่

วราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเรายังเห็นด้วยกับการที่จะร่างรัฐธรรมนูญตามแนวทาง ปี2540 ไม่ว่าจะเป็นการตั้งสสร. และไม่แตะต้องหมวด1 กับหมวด2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องดำเนินการถูกต้องตามกระบวนการ ซึ่งพรรคชาติไทยเรามีหนังสือที่รวบรวมเอกสารขั้นตอนการทำ ที่มาของรัฐธรรมนูญปี2540 ก็จะได้นำมาเป็นข้อมูลและแนวทางให้กับคณะกรรมการชุดปัจจุบันในการเดินหน้าต่อไป