ไม่พบผลการค้นหา
'บก.ลายจุด' ถามกลุ่ม Big cleaning ปี 53 ผ่านไป 10 ปีรู้ถึงอาชญากรรมรัฐหรือไม่ หวังก่อน 'อภิสิทธิ์' ตาย จะกล้ายอมรับผิด

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ "บก. ลายจุด" หัวหน้าพรรคเกียน กล่าวถึง วาระ 10 ปี เหตุการณ์ "เมษา-พฤษภา 53" ว่า เเม้ปกติการครบรอบทศวรรษเหตุการณ์สำคัญจะมีการจัดงานรำลึกอย่างยิ่งใหญ่ แต่ช่วงนี้มีสถานการณ์โควิด-19 ระบาด กิจกรรมที่มีลักษณะเป็นการชุมนุม อาจถูกสังคมวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมได้ แต่การที่ญาติผู้สูญเสียจะทำบุญหรือจัดเป็นงานเล็กๆไม่น่าจะถูกคัดค้าน ซึ่งถือเป็นความท้าทายการออกเเบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่หากไม่ได้จัดหรือเลื่อนการจัดงานออกไป เชื่อว่า หลายฝ่ายเข้าใจและยอมรับได้ ส่วนตัวมีรูปแบบกิจกรรมรำลึก "10 ปี เมษา-พฤษภา 53" ที่กำลังชั่งใจและพิจารณาอยู่ ว่าจะดำเนินการอย่างไรให้เหมาะสม ซึ่งไม่เปิดเผยรายละเอียดในตอนนี้

อาชญากรที่ยังลอยนวล 

บก.ลายจุด ระบุถึง การนำผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องกับการสังหารผู้ชุมนุมมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หรือ ถูกตัดสินความผิดโดยศาลนั้น ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยยกกรณี "อาชญากรรมรัฐ 6 ตุลา 2519" ว่าล่วงเลยมา 40 กว่าปี ก็ยังหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งหาก นำผู้ก่ออาชญากรรมรัฐไม่ว่ากรณีใด มาลงโทษได้ จะถือเป็นมิติใหม่ ที่ชี้วัดความอารยะทางสังคมการเมืองของไทย

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าแม้ไม่สามารถตัดสินโดยศาลได้ แต่ทำให้สังคมตัดสินได้ ด้วยการไม่ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่าผู้ผ่านเหตุการณ์จะไม่มีวันลืมสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ไม่มีการจัดงานรำลึกในแต่ปีก็ตาม สิ่งสำคัญคือการต้องออกแบบการนำเสนอต่อสังคมในแต่ละยุคสมัย โดยเฉพาะการเชื่อมโยงมิติต่างๆ กับเรื่องราวทางการเมืองหรือเหตุการณ์อื่นๆ โดยยกตัวอย่างถึง ผู้ที่ผ่านเหตุการณ์ "เมษา-พฤษภาคม 53" จะเชื่อมโยงและมีอารมณ์ร่วมกับ เหตุการณ์ "6 ตุลาคม 2519" ได้ แม้เกิดต่างยุคสมัย 

ทวงถามความกล้้าหาญ

ขณะเดียวกัน ในปัจจุบันแทบไม่เห็นผู้ที่ออกตัวว่า สนับสนุนการสังหารหมู่นิสิตนักศึกษาเมื่อปี 2519 ทั้งที่ในอดีตมีผู้สนับสนุนอาชญากรรมรัฐ ครั้งนั้นจำนวนมากและยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้น ในอนาคตผู้ที่สนับสนุนการปราบปรามประชาชนเมื่อปี 2553 ซึ่งยังมีอยู่ในตอนนี้อาจจะเปลี่ยนความคิดตามพัฒนาการทางสังคมการเมืองไทยซึ่งต้องใช้เวลา 

บก.ลายจุด ระบุด้วยว่า สิ่งที่น่าสนใจในประเด็นนี้คือ กลุ่มคนที่จัดกิจกรรม Big cleaning หลังประชาชนถูกสังหารกลางเมืองเมื่อปี 2553 นั้น คิดและรู้สึกอย่างไร และปัจจุบันจะมองว่า เลือดคนเสื้อแดงชั่วร้ายควรล้างออกจากสังคมไทยหรือจะมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับคนเสื้อแดงคือ "อาชญากรรมรัฐ" และยังแอบหวังลึกๆว่า ก่อนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีจะสิ้นลมหายใจ อาจได้เห็นการออกมายอมรับผิดหรือแสดงความรู้สึกผิดอย่างจริงใจ เพราะเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ จะต้องรู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำลงไปอย่างแน่นอน เพียงแต่ไม่กล้าหาญพอที่ยอมรับ 

อ่านเพิ่มเติม