ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าพ่อห้างสรรพสินค้าฟิลิิปปินส์และมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในฟิลิปปินส์เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 94 ปี

นายเฮนรี่ ไซ มหาเศรษฐีชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนและอดีตประธานกลุ่มบริษัท SM Investment เสียชีวิตคาบ้านพักอย่างสงบในช่วงเช้าวันนี้ (20 ม.ค.) ด้วยอายุ 94 ปี ตามแถลงการณ์ของทางครอบครัวนายเฮนรี่ ไซ

นายเฮนรี่ ไซ เป็นนักธุรกิจที่ได้รับการจัดอันดับจากบลูมเบิร์กให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในฟิลลิปปินส์ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้รับการขนานนามว่าเป็น 'เจ้าพ่อแห่งวงการธุรกิจรีเทลของฟิลิปปินส์' ซึ่งกลุ่มบริษัท SM Investment มีธุรกิจซุบเปอร์มาร์เก็ต 56 แห่ง ร้านค้าแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตอีก 50 แห่ง และห้างสรรพสินค้าในเครือ SM Prime Holdings กว่า 62 แห่ง ซึ่งเป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์มีผู้เข้าใช้บริการกว่าวันละ 3.5 ล้านคน นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจด้านการเงินอย่างธนาคาร BDO Unibankในฟิลิปปินส์ด้วย

เขาเกิดทางตอนใต้ของเมืองเซียะเหมิน มณฑลฟูเจี้ยน ก่อนจะโยกย้ายไปยังฟิลิปปินส์เมื่ออายุ 12 ปี ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นายไซเริ่มประกอบธุรกิจขายรองเท้าที่นำเข้าโดยทหารสหรัฐฯ ก่อนจะเปิดร้านขายรองเท้าอย่างเป็นทางการในปี 1958 และเป็นร้านรองเท้าแห่งแรกที่ติดเครื่องปรับอากาศและที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์ ณ ขณะนั้น 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจทั่วเอเชียในช่วงปี 1997 -1998 นายไซได้อาศัยจังหวะดังกล่าวขยายธุรกิจของตนเองออกไปทั่วฟิลิปปินส์ รวมไปถึงการอาศัยความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการขยายธุรกิจมาโดยตลอด

ปัจจุบันเครือข่ายห้างสรรพสินค้าของนายเฮนรี่ ไซ นับว่าเป็นเครือข่ายห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีห้างสรรพสินค้าในจีนอีก 4 แห่ง

ที่มา bloomberg