ไม่พบผลการค้นหา
‘วีระ’จี้ ป.ป.ช.เอาผิด ม.157 ผู้ว่า รฟท. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่เหตุไม่ดำเนินการเอาผิดตระกูลชิดชอบกรณีบุกรุกที่ดินรัฐ หลังป.ป.ช.มีมติตั้งแต่ปี 54 เล็งฟ้องเอาผิด 'ศักดิ์สยาม' ด้วย

วันที่ 15 ก.ย. 2564 วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน พร้อมด้วย เศวต ทินกูล แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เอาผิด นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีไม่ดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินของรัฐ โฉนดที่ดินเลขที่ 3466 ที่ ชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา เป็นผู้ขอออกโฉนด และโฉนดเลขที่ 8564 ซึ่ง กรุณา ชิดชอบ ถือกรรมสิทธิ์ ในตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ออกทับที่ดินของ รฟท.

โดย ป.ป.ช.ได้มีมติตั้งแต่ปี 2554 ว่า การออกโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 มิชอบด้วยกฎหมาย เป็นที่ รฟท.ซึ่งเป็นที่สงวนหวงห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดิน และให้แจ้งกรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่าวตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ละเหตุการณ์ล่วงเลยมากว่า 10 ปี ยังไม่คืบหน้า

วีระ กล่าวว่า นอกจากการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวของผู้ว่า รฟท.แล้ว ยังเห็นว่า การที่ผู้ว่า รฟท.มาแถลงข่าวในลักษณะที่เข้าข้าง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 3 ก.ย.นั้น ไม่ใช่หน้าที่และน่าจะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ที่ดำเนินการทวงคืนที่ดินของรัฐดังกล่าวที่ล่าช้า อาจเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของตระกูลชิดชอบ ซึ่งผู้ว่า รฟท.ถือเป็นลูกน้อง ศักดิ์สยามด้วยหรือไม่ 

วีระ ยังยกคำพิพากษาศาลฎีกาเกี่ยวกับที่ดินบริเวณดังกล่าวในปี 2560 ที่ศาลฎีกาพิพากษาว่าที่ดินพิพาทในพื้นที่ “เขากระโดง” เป็นของ รฟท.ไม่สามารถออกโฉนดให้ราษฎรจำนวน 35 ราย ที่ยื่นฟ้องคดีต่อ รฟท. และกรมที่ดินได้ และพิพากษาให้ขับไล่ รื้อถอน และให้ราษฎรชดใช้ค่าเสียหายให้กับ รฟท.ด้วย

และคำพิพากษาฎีกาปี 2561 ที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้อง รฟท.เพื่อรังวัดขอออกโฉนดที่ดินที่ซื้อมาจาก ชัย ชิดชอบ โดย รฟท. ได้ทำหนังสือคัดค้านและศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าเป็นที่ดินของ รฟท.เช่นเดียวกัน

วีระ ยืนยันว่า ทุกคนที่บุกรุกที่ รฟท.หรือที่ของรัฐ จะต้องถูกดำเนินการในมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการถูกเพิกถอนหรือถอนและต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับรัฐ และได้มีคำพิพากษาฎีกาออกมาแล้ว จึงนำสู่การยื่นเอาผิดผู้ว่า รฟท.ในวันนี้ พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากนี้จะพิจารณายื่นเรื่องเอาผิด ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วย