ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ เดินหน้ากดดันรัฐบาลจีน สั่งขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเกือบทั้งหมด ด้านรัฐบาลจีนประกาศว่าเสียใจและอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เหมาะสมตอบโต้

หลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่งขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน รวมมูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ จาก 10 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งใหม่ ให้ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือเกือบทั้งหมด รวมมูลค่าอีกกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากระบวนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเกือบทั้งหมด จะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่จะขึ้นภาษีได้จริง ๆ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ จะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับขั้นตอนและสาเหตุของการตัดสินใจขึ้นภาษีอย่างละเอียด ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

asat02.jpg

การประกาศขึ้นภาษีครั้งใหม่ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่คณะตัวแทนของรัฐบาลจีน นำโดย นายหลิวเหอ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีน ได้หารือกับผู้แทนทางการค้าและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เป็นเวลาสองวัน ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งการหารือจบลงไปโดยไม่มีข้อตกลงใด ๆ เกิดขึ้น แต่ทั้งสองฝ่ายแสดงความคิดเห็นตรงกันว่าการเจรจามีแนวโน้มไปในทางที่ดีและมีความคืบหน้ามากขึ้น ขณะที่ทรัมป์ ก็ทวีตข้อความยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างเขาและสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ยังคงแนบแน่นเหมือนเดิม และสหรัฐฯ จะยังคงเดินหน้าเจรจากับจีนต่อไป ซึ่งสหรัฐฯ อาจจะยกเลิกการขึ้นภาษีสินค้าจีน หรืออาจจะไม่ยกเลิกก็ได้ ขึ้นอยู่กับผลของการเจรจาในอนาคต

ทางการจีนได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อมาตรการขึ้นภาษีครั้งใหม่ของสหรัฐฯ และชี้แจงว่ารัฐบาลจีนอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เหมาะสมตอบโต้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของจีนก็หวังว่าทางการสหรัฐฯ และทางการจีนจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันได้ ผ่านความร่วมมือและการเจรจา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :