ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกเอกสารข่าว ระบุถึงการจับกุม “ผู้ต้องหาตามหมายจับรายสำคัญ คดีการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด” โดยมิได้เปิดเผยชื่อผู้ถูกจับกุม เพียงแต่ให้รายละเอียดว่าเป็นชายสัญชาติเมียนมา อายุ 53 ปี และกับชาวไทยอีก 3 ราย

ในอีกทางหนึ่ง ทวิตเตอร์ Justice For Myanmar กลุ่มนักกิจกรรมในเมียนมาเปิดเผยว่า ชายรายดังกล่าวมีชื่อว่า ตุน มิน ลัต ซึ่งเป็นนายหน้าค้าอาวุธให้แก่กองทัพเมียนมา และทำธุรกิจฟอกเงินผ่านการทำธุรกิจการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในท่าขี้เหล็ก อีกทั้งยังมีการเปิดกิจการคาสิโนด้วยเช่นกัน

สำนักข่าว The Irrawady รายงานถึงการจับกุม ตุน มิน ลัต ภายใต้ข้อหาการค้ายาและฟอกเงิน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยระบุว่า มีการตรวจพบยาเสพติดมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ในบรรดาผู้ถูกจับกุมตัว

ทั้งนี้ The Irrawady รายงานว่า ตุน มิน ลัต เป็นเจ้าของกิจการ Star Sapphire Group ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้านำเข้าโดรนสอดแนมของอิสราเอล และชิ้นส่วนเครื่องบินสำหรับกองทัพอากาศเมียนมา นอกจากนี้ Star Sapphire Group ยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีกองทัพเมียนมาเป็นเจ้าของ ได้แก่ Myanma Economic Holdings Ltd (MEHL) และ Myanmar Economic Corporation (MEC) ซึ่งมีหลายกิจการในเครือ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานของสหประชาชาติเปิดเผยว่า ตุน มิน ลัต ในฐานะเจ้าของกิจการ ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Star Sapphire Group ซึ่งเป็น 1 ใน 45 บริษัทที่บริจาคเงินให้กับกองทัพเมียนมา หลังจากการปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญาในปี 2560 ในรัฐยะไข่ ซึ่งทำให้เกิดการอพยพของชาวโรฮิงญากว่า 700,000 คนไปยังบังกลาเทศ และนำไปสู่การกล่าวหาว่าเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาโดยประชาคมระหว่างประเทศ

Nikkei Asia รายงานเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตุน มิน ลัต ยังเป็นนายหน้าในข้อตกลงการเช่าที่ดินระหว่างบริษัท VPower และ MEHL ที่จดทะเบียนในฮ่องกง เพื่อการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเหลวบนที่ดินที่กองทัพเป็นเจ้าของในเมืองตันลยินในย่างกุ้ง ข้อตกลงดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการที่เสนอซื้อเมื่อปี 2562 โดยรัฐบาลสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (LDP) ที่ถูกรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา อย่างไรก็ดี โรงงานดังกล่าวได้หยุดดำเนินการไปในเดือน ก.ค. เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับศักยภาพทางการค้าของโรงงาน

The Irrawady เปิดเผยอีกว่า ตุน มิน ลัต เป็นบุตรชายของ พันโท อู คิน หม่อง ลัต ทหารเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่ปี 2539 โดย อู คิน หม่อง ลัต เคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวภายใต้ระบอบการปกครองของทหารก่อนหน้านี้ ซึ่งนำโดยพลเอก ตาน ฉ่วย

ตุน มิน ลัต ยังเปิดกิจการโรงแรมหลายแห่งในท่าขี้เหล็ก เมืองในรัฐฉานที่ติดกับประเทศไทย ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการพนันและยาเสพติด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การจับกุม ตุน มิน ลัต เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการฟอกเงินในท่าขี้เหล็กของไทยครั้งใหญ่

สำหรับทางตำรวจไทย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ตุน มิน ลัต วัย 53 ปี ถูกจับกุมในกรุงเทพมหานคร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับคนไทยอีก 3 คน ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในคดียาเสพติด และฟอกเงิน พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า ขณะนี้ตำรวจอยู่ในขั้นตอนการขอให้ศาลสั่งควบคุมตัวผู้ต้องหา ก่อนการพิจารณาคดี

ทั้งนี้ มีรายงานล่าสุดว่า จากกรณีแถลงการจับกุมตัว ตุน มิน ลัต ซึ่งมีการระบุความใกล้ชิด มิน อ่อง หล่ายน์ และมีเครือข่ายกับนักการเมืองไทย เป็น ส.ว. อดีต สามี ปารีณา ไกรคุปต์ นั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ายังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้


ที่มา:

https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmar-junta-arms-dealer-arrested-in-bangkok-on-drugs-money-laundering-charges.html