ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษากลับจำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา 'ธาริต เพ็งดิษฐ์' คดีหมิ่นประมาท 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' กรณีก่อสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ ทำให้เกิดความเสียหาย

วันนี้ (14 ธ.ค.) ศาลฎีกา นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยคดีนี้ นายสุเทพ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เมื่อ ก.พ. 2556 ระบุพฤติการณ์ของนายธาริต ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ กล่าวหาว่า นายสุเทพ สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว จนเกิดปัญหาไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด โยทางศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2558 ให้ยกฟ้อง และต่อมาวันที่ 3 พ.ค. 2559 ศาลอุทธรณ์ ยืนยกฟ้องจนต้องถึงศาลฎีกา 

โดยล่าสุด ศาลฎีกาพิพากษากลับ สั่งจำคุก 1 ปี นายธาริต เพ็งดิษฐ์ โดยไม่รอลงอาญา ฐานหมิ่นประมาทนายสุเทพ กล่าวหาทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง นายธาริต มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 เพราะเห็นว่าบางข้อจำเลยหมิ่นประมาทจริง

ด้าน นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความนายสุเทพ เปิดเผยภายหลังศาลฎีกามีคำพิพากษา ว่า ที่ผ่านมาได้มีการสัดเจรจาจริง แต่ตนเองได้เห็นหนังสือฉบับหนึ่ง ที่นายธาริตแนบมาในคำร้อง แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า เป็นหนังสืออะไร พอตนเองเห็นหนังสือดังกล่าว ทำให้เกิดความไม่สบายใจ และ ทำให้ไม่สามารถทำการเจรจาไกล่เกลี่ยได้ ทำให้ศาลพิพากษาจำคุก 1 ปี แต่ยังมีคดีหมิ่นประมาทอีก 1 คดี ที่ยังอยู่ในชั้นของศาลอุทธรณ์ กรณีกล่าวหา นายสุเทพ ว่า ฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี และ ที่ผ่านมานายสุเทพ ไม่มีการไลก่เกลี่ยใด ๆ ทั้งสิ้นกับนายธาริต

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายธนากร แวกวารี ทนายความของนายธาริต อ่านคำแถลงของนายธาริต ว่า ยอมรับผิดที่หมิ่นประมาทนายสุเทพ กรณีโครงการก่อสร้างโรงพัก ทำให้เกิดความเสียหาย โดยหวังว่าศาลฎีกาจะลงโทษสถานเบา ซึ่งหลังจากนั้นนายสุเทพ เปิดเผยว่า จะไม่ยอมความคดีนี้ เพราะมีความตั้งใจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง