ไม่พบผลการค้นหา
'ครูมานิตย์' ยินดี 'ทักษิณ' ได้พักโทษ สวนคนต่อต้าน บางคนไม่เคยทำอะไรให้ประเทศเลย เชื่อคัมแบคมาครั้งนี้ไม่สะเทือนเก้าอี้ 'เศรษฐา'

วันที่ 14 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีต สส.พรรคไทยรักไทย กล่าวแสดงความยินดี หลังทราบข่าว ว่า ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษ และถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งความรัก วันวาเลนไทน์ จึงดีใจที่ ทักษิณได้กลับมาอยู่บ้าน เพราะถือว่าเป็นคนให้โอกาสตนและมีพระคุณอย่างสูงยิ่งทางการเมือง และส่วนตัวคิดว่าท่านมีประโยชน์ต่อประเทศเยอะและยังมีประโยชน์อีกมาก สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือท่านมีคอนเนคชั่น​กับผู้นำต่างประเทศสูงมาก 

"คนๆ เดียวที่สร้างคุณูปการมากมาย ได้กลับมาอยู่บ้าน กับกระบวนการที่คนไปต่อต้าน ผมรู้สึกว่าเกิดอะไรขึ้น ไอ้พวกที่ต่อต้านบางคนแทบจะไม่เห็นทำคุณูปการให้กับประเทศเลย" ครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าการกลับมาของ ทักษิณครั้งนี้ จะกลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจทางการเมืองอีกครั้งหรือไม่ ครูมานิตย์ กล่าวว่า ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน ไม่อยากเห็นการคาดคะเนไปก่อน แต่ที่สุดแล้วท่านเป็นอดีตผู้นำ มีน้องสาวเป็นอดีตผู้นำ และมีลูกสาวเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ท่านสามารถให้ความรู้ให้ความคิดหากมีใครเข้าไปถาม 

"แต่ถามว่าจะมารวบอำนาจ ผมคิดว่าไกลเกินไป จะไม่ให้ท่านพูดกับลูกสาวท่านหรือ ลูกสาวเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาขอความรู้ จะไม่ให้ท่านให้ความรู้หรือ จะให้ท่านไม่ให้การต้อนรับหรือ และท่านก็เป็นต้นตระกูลของพรรคเพื่อไทยก็ว่าได้ อย่าว่าแต่ท่านเลย พื้นฐานทางการเมืองของประเทศ ก็ย่อมฝันการรู้สึกนึกคิด ของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ" 

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องกลุ่มต่อต้านหรือไม่ ครูมานิตย์ ตอบว่า ไม่กังวล เพราะเขาก็ต้องการแสดงออก เป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย จะให้คนเห็นด้วย 100% ก็คงเป็นไปไม่ได้ จะให้คนรัก 100% ก็คงเป็นไปไม่ได้ ในสภาก็ยังมีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ดีที่ไม่มีฝ่ายแค้น

ส่วนการกลับมาของ ทักษิณ จะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่เพราะหลายคนมองว่าเหลื่อมล้ำ ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเกี่ยวข้องกัน เพราะเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็วางตัวเสมอต้นเสมอปลาย และเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ตำรวจ โรงพยาบาลแพทย์ ส่วนคนจะมองว่าเหลื่อมล้ำหรือไม่ บังเอิญเป็นคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ทำอะไรกลับบ้านเมืองก็ย่อมมีอีกฝ่ายตรงข้ามแน่นอน แต่ก็อยากให้คำนึงถึงข้อเท็จจริงว่าการพักโทษครั้งนี้มีถึง 900 คน ไม่ใช่แค่ ทักษิณ คนเดียว 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทักษิณ โดนข้อกังขาไม่ได้ติดคุกแม้มาวันเดียว ครูมานิตย์ กล่าวว่า "ก็คนป่วยจะให้ทำอย่างไร คนป่วยไม่สบายจะให้นอนอยู่ในคุกได้อย่างไร ก็ต้องหาหมอที่ดี ชีวิตคนๆหนึ่ง ที่เคยสร้างคุณูปการให้กับประเทศ เป็นผู้นำของประเทศ แล้วป่วยรักษาโรงพยาบาลในเรือนจำ แล้วเกิดมีปัญหา เกิดเป็นอะไรที่เป็นหนักกว่านั้นใคร จะรับผิดชอบ จึงต้องอยู่ในโรงพยาบาลที่ดีกว่า มีหมอที่ดีกว่าและมีความพร้อมกว่า"

ขณะที่กระแสข่าวบอกว่าการกลับมาของ ทักษิณ มาเขย่าเก้าอี้ของ เศรษฐา นั้น ครูมานิตย์ กล่าวว่า ตัวเองยังมองไม่เห็นที่จะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคที่วางไว้ว่าจะเป็น เป็นเบอร์ลำดับถัดไปเธอยังไม่ต้องการ เธอยังศึกษาทางด้านการเมือง ต้องการประสบการณ์ที่มากกว่านี้ และนายกเศรษฐา ก็ทำงานดีอยู่แล้ว ท่านเดินทางไปนู่นไปนี่ทั้งไทยและต่างประเทศ และเมื่อคืนนี้ก็ได้มีการเลี้ยงสังสรรค์พักร่วมรัฐบาล ก็ยังไม่เห็นท่าที ว่าท่านจะลาออกเป็นไปไม่ได้ ยืนยันว่า ยังมองไม่เห็นสักมุม 

เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่า เศรษฐา จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะมีเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะทำให้หลุดจากตำแหน่ง ครูมานิตย์​ กล่าวว่า เวลาจะเป็นตัวให้ทางออก ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ ประชาชนรับรู้ และคิดว่าน่าจะรับได้ไม่ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร แต่อาจจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต บริบทวันนี้ต่างกับวันที่ประกาศโครงการ