ไม่พบผลการค้นหา
‘ศักดิ์สยาม-ตรีนุช-วิษณุ’ กักตัว 14 วัน หลังเสี่ยงติดโควิด ส่วนการประชุม ครม. 7 เม.ย.นี้กร่อย สำนักโฆษกแจ้งด่วน ประชุม ครม.คอนเฟอร์เร้น งดสื่อฟัง ด้านนายกฯเน้นย้ำทุกฝ่ายยึดมาตรการป้องกันโควิด

วันที่ 6 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หลายคน ได้แจ้งขอกักตัวอย่างน้อย 14 วัน เนื่องจากพบว่าเป็นคนกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด -19

เริ่มจาก ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่กักตัวหลังจากพบผู้ปฏิบัติงานในสำนักงาน รมว.คมนาคม ติดเชื้อ และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้น ศักดิ์สยาม ได้เดินทางไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์วันนี้ (6 เม.ย.) พบว่ายังไม่มีการติดเชื้อ แพทย์แนะนำให้กักตัว 14 วัน เพื่อรอดูอาการ

ทั้งนี้ เดิมทีช่วงบ่ายวันที่ 7 เม.ย. ศักดิ์สยาม มีกำหนดการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา ช่วง อำเภอปากช่อง - อำเภอสีคิ้ว เพื่อรองรับการเดินทางสงกรานต์ 2564 ณ บริเวณจุดตัดกับถนนมิตรภาพ กิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แต่เมื่อต้องกักตัว ทำให้ต้องยกเลิกไป

เช่นเดียวกับ ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พบว่าเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา มีหนึ่งในผู้เข้าร่วมแสดงความยินดี ในการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ ที่บ้านสวนน้ำเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ติดเชื้อโควิด-19 จึงได้เข้ารับการตรวจเชื้อที่โรงพยาบาล เบื้องต้นผลตรวจออกมาเป็นลบ อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวขอกักตัวอยู่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

ตรีนุช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ดิฉันได้ทราบข่าวว่า มีหนึ่งในผู้เข้าร่วมแสดงความยินดีกับดิฉันที่บ้านสวนน้ำเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ติดเชื้อโควิด-19 และหลังจากที่ดิฉันทราบข่าวแล้ว ดิฉันจึงรีบเข้ารับการตรวจเชื้อกับคุณหมอทันที ซึ่งเบื้องต้นยังพบผลตรวจเป็นลบ (negative) อยู่”

“ดิฉันขอขอบคุณทุกท่านที่แสดงความเป็นห่วงและขออภัยมา ณ ที่นี้ ที่ทำให้หลายท่านมีความวิตกกังวล อย่างไรก็ตาม ด้วยความห่วงใยในสุขภาพและความปลอดภัยของทุกท่าน ดิฉันจึงขออนุญาตใช้พื้นที่นี้ แจ้งให้ทุกท่านได้ทราบข่าวผลการตรวจเบื้องต้นก่อน โดยดิฉันจะแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการกักตัวอยู่บ้านตามมาตรการของ ศบค. เป็นเวลา 14 วัน และจะเข้ารับการตรวจเชื้ออีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการทำงานค่ะ"

ตรีนุช ระบุว่า ได้เตรียมสั่งการไปยังผู้บริหาร และหัวหน้าส่วนราชการในกระทรวงศึกษาธิการ ให้เร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานรูปแบบออนไลน์ โดยสามารถติดต่อดิฉันได้ตลอดเวลา มีการประชุมผ่านโปรแกรม Zoom และแอปพลิเคชัน Line เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจของพวกเราสามารถเดินหน้าต่อไปได้ สำหรับประชาชนทั่วไปก็สามารถติดต่อหรือแจ้งข้อมูลให้ดิฉันทราบได้ทาง Facebook Page "ตรีนุช เทียนทอง" ทั้งนี้ ดิฉันขอให้ความมั่นใจว่า ภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องไม่สะดุดแน่นอนค่ะ

อีกหนึ่งรายคือ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งลาประชุม ครม.วันที่ 7 เม.ย.นี้ เพื่อกักตัว 14 วัน แม้ได้ปรึกษาแพทย์แล้ว โดยแพทย์ระบุ ไม่จำเป็นต้องกักตัว ก็ตาม

ด้าน กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า ส่วนตัวได้ขอลาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ร่วมประชุมกับน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งภายหลังทราบว่าผู้ที่มาร่วมแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งของน.ส.ตรีนุช ติดเชื้อโควิด - 19 และในวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.) ตนจะเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด - 19 ที่โรงพยาบาลด้วย ส่วนการกักตัวนั้น เนื่องจากตนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด - 19 ครบ 2 โดสแล้ว ซึ่งกรมควบคุมโรคระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสามารถกักตัวได้ 7 วัน แต่เพื่อความแน่ใจตนจะสอบถามแพทย์อีกครั้งว่าจะต้องกักตัวเป็นเวลากี่วัน

เมื่อถามว่า วิตกกังวลต่อเรื่องดังกล่าวหรือไม่ กนกวรรณ กล่าวว่า ตนดูแลตัวเอง และระมัดระวังอย่างดี จีงไม่มีความกังวลแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมทีในวันที่ 7 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุม ครม. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ดังนั้น จึงจะมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 3 คน ที่ต้องกักตัว นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีที่ลาการประชุม ซึ่งไม่เกี่ยวกับการกักตัว อีก 2 คน คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหม รมช.เกษตรและสหกรณ์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน

ล่าสุดเวลา 20.39 น. สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่า พรุ่งนี้(7 เม.ย.) จะเป็นการประชุม ครม.ผ่าน Video conference ที่ตึกบัญชาการ โดยจะมีการแถลงข่าวผ่าน Live ไทยคู่ฟ้า งดสื่อเข้าฟัง

นายกฯ ขอทุกฝ่ายเน้นมาตรการป้องกันโควิด สงกรานต์งดกลุ่มมาก

ต่อมา อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม โดยขอให้มีการเน้นย้ำ มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเต็มขีดความสามารถ คือ D - Distancing - เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M - Mask wearing - สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา H - Hand washing – ล้างมือบ่อย ๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือ อย่างทั่วถึง เพียงพอ T - Testing – ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อโควิด -19 (เฉพาะกรณี) T - Thaichana - ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำหน่วยงานต่าง ๆ ตรวจกำกับดูแลกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีมาตรการ ดังนี้ “ทุกพื้นที่” 

1) เน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 (D-M-H-T-T) 

2) ขอความร่วมมือหรือพิจารณาให้หยุดดำเนินกิจการตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่ “พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ” ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาปิดสถานประกอบการที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ตามขนาดพื้นที่ และระยะเวลาที่เห็นเหมาะสม ตามระดับของสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในพื้นที่ และเนื่องด้วยในสถานการณ์ปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อในประเทศจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สามารถควบคุมได้ แต่ผู้ที่คาดว่าติดเชื้อกระจายตามพื้นที่ทั่วไป เนื่องจากมีการสัญจรไปมาระหว่างพื้นที่ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน เพื่อให้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 มีประสิทธิผลเต็มขีดความสามารถ ดังนั้น การเดินทางสัญจรในห้วงเวลานี้ ขอให้เน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด และในกรณีที่บุคคลใดทราบว่าตนเองได้เคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักกันตนเองและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น เป็นระยะเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านและให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์

สำหรับแนวทางในการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้เน้นแบบฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” เน้นวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากและมีการสัมผัสกันใกล้ชิด ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมสงกรานต์ต้องสอดคล้องกับแนวทางมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของ ศบค. ยึดตามมาตรการ D-M-H-T-T ดังนี้

1) การจัดพิธีรดน้ำดำหัว หลีกเลี่ยงการจัดในที่คับแคบหรือห้องปรับอากาศ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร เรียงแถวเข้ารดน้ำเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร และสวมหน้ากากอนามัย 

2) การจัดงานสงกรานต์ จัดในพื้นที่โล่งแจ้ง จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ หรือสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยง และสังสรรค์ ในกลุ่มที่มาจากหลากหลายพื้นที่

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนยึดแนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่” มาปฎิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน ตามมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.