ไม่พบผลการค้นหา
เส้นทางในวงการบันเทิงตลอด 8 ปี ของนักแสดงสาว โม มนชนก ที่มีทั้งก้อนหินและดอกไม้ บทเรียนที่ทำให้เธอพัฒนาและก้าวต่อไป

ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ นัดสัมภาษณ์พิเศษ โม มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ นักแสดงสาววัย 28 ปี ถึงชีวิต ตัวตน และการทำงานในวงการบันเทิงตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

ที่บอกกันว่า เหวี่ยงตัวแม่ , หยิ่ง , ดุ , ขี้วีน , สายติสท์ นั้นจริงอย่างที่ทุกคนคิดไหม ?

โม มนชนก

ทุกคนมีหลายมุม

โมบอกว่าตัวตนที่แท้จริงของเธอ แตกต่างและแทบจะตรงกันข้ามกับบทบาทในละครหรือภาพลักษณ์ที่หลายคนมองเข้ามา

“จริงๆ ตัวโมเองเป็นคนขี้อาย ขี้อายมาก ขี้อายแบบไม่กล้าสบตา เจอคนเยอะๆ เขินทำตัวไม่ถูก กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ใช้เวลาเหมือนกันค่ะ จริงๆ โมไม่ได้เป็นคนดุนะคะ โมแค่เป็นคนเฉยๆ

"โมเชื่อว่าทุกคนมันมีหลากหลายมุมมองในชีวิต วันนี้เราอาจจะเป็นแบบนี้ พรุ่งนี้เราอาจจะเป็นแบบนี้ มันมีหลายปัจจัย ไม่ใช่เราเป็นคนแบบนี้ในทุกๆ วัน เป็นคนแข็งแบบหน้าบึ้ง 24 ชั่วโมง 7 วัน 24 ชั่วโมง มันไม่มีหรออก คนเราเป็นมนุษย์ ต้องมีหลากหลายอารมณ์ หลากหลายความรู้สึก มันขึ้นอยู่กับปัจจัย แต่โมเชื่อว่า โมเป็นมิตรมากกว่าที่คิดจริงๆ ถ้ารู้จักโม”

“เราเป็นนักแสดง อาชีพนักแสดงมันก็จะต้องรับบทบาทเป็นคนๆ หนึ่ง แล้วถ่ายทอดออกมา เพราะฉะนั้นเลยจะต้องสวมเป็นคาแรกเตอร์นั้นๆ แต่ว่ามันไม่ใช่ชีวิตส่วนตัวเราไง วันนี้เรารับบทเป็นคนนี้นะ เราก็เล่นตามเขา ถ้าเขาเป็นคนมั่นใจ ก็ต้องมั่นใจ เราไม่ได้เอาตัวเองเขาไปเป็นเขาค่ะ”  

“นักแสดงคืออาชีพหนึ่ง ที่รับบทบาท สวมบทบาทเป็นตัวละคร และแสดงออกมาให้มีมิติมากที่สุด ให้คนดูรู้สึกสนุก แล้วอินไปกับตัวละครนั้นๆ นั่นคือ นิยามนักแสดงของโมค่ะ”

เวลา 8 ปีในวงการบันเทิง สอนให้เธอรู้จักปรับตัวและมีความรับผิดชอบต่อทุกการกระทำ

โม เล่าว่า การได้พบเจอกับผู้คนที่หลากหลาย ได้สวมบทบาทในแต่ละตัวละคร ทำให้รู้จักปรับตัวและเข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมากขึ้น โดยพยายามมองให้ลึกและรอบด้านมากกว่าแค่สิ่งที่เขาเเสดงออกมา

“การเป็นนักแสดง เราต้องเข้าใจตัวละครนั้นๆ ที่เราจะเล่น มันจะทำให้เราเห็นมุมมองหลากหลาย การกระทำของแต่ละคน เกิดจากพื้นฐานที่แตกต่าง ประสบการณ์ที่เขาเจอมา มันทำให้โมเข้าใจคน แล้วก็ให้อภัยคน วุฒิภาวะโตขึ้น แต่นิสัยโมว่าเหมือนเดิม โมว่าจริงๆ โมเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เด็กแล้ว เรื่องความรับผิดชอบ อายุ 19 โมทำงานแล้ว มันมีมาตั้งแต่ตรงนั้นแล้ว จนตอนนี้โมว่าไม่ได้ต่างกันมาก ประสบการณ์ทำให้เราเปลี่ยนไป”

โม มนชนก

เปิดตัวตนผ่าน MOMON Happy Girl

ยุคปัจจุบันคนบันเทิงหันมาใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารตัวตนและไลฟ์สไตล์ต่อแฟนคลับกันมากขึ้น โม มนชนก เป็นหนึ่งในนั้น โดยเธอทำผ่านรายการ MOMON Happy Girl ทางช่องยูทูบ

“ชื่อโมมน แฮปปี้เกิร์ล คนจะชอบมาล้อมากเลยว่าแบบ แฮปปี้เกิร์ล จริงเหรอ ดูเจ้าอารมณ์มากเลย โมบอกไม่ใช่ โมเป็นมิตรมากกว่าที่คิด คนเห็นโมในละคร หรือในสัมภาษณ์ ในอีเวนต์ ในรายการ เขาไม่ได้เห็นไลฟ์สไตล์ของเราจริงๆ ว่าเราเป็นคนแบบไหน เราชอบอะไร แต่งตัวยังไง เพราะทุกอย่างมันถูกตีกรอบมาเป็นรูปแบบแล้วว่าเวลาที่เราต้องไปทำงานนี่ เราต้องแต่งตัวแบบนี้ เราต้องทำนั่น ทำนี่

"โมมนแฮปปี้เกิร์ล ก็คือเป็นโมเลย โมแบบ 80–90 เปอร์เซ็นต์เลย อีก 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะมีคนมา ตบๆ เกลาๆ ตัดขอบให้หน่อย ว่าแบบประมาณนี้และกัน อะไรแบบนี้ค่ะ

"สิ่งที่โมชอบมากเลย คือผลตอบรับช่วงแรกก็คือ อ้าว จริงๆ เป็นคนตลกเหรอ เป็นคนตลกแล้วหน้าตายแบบนี้เหรอ คือด้วยเสียงด้วยวิธีพูด หรือว่าน้ำเสียงเรามันดุ แล้วโมเป็นคนตัดจบประโยคแบบห้วนๆ ต่อให้พูดค่ะ ยังดูน่ากลัวเลย (หัวเราะ)”

โม มนชนก .JPG

เก็บก้าวพลาดเป็นบทเรียนให้เดินหน้า

ทุกย่างก้าวในวงการบันเทิงล้วนให้บทเรียนทั้งดีและแย่กับ โม มนชนก โดยเฉพาะเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย

โมบอกว่า เมื่อผิดพลาดได้หันกลับมามองตัวเอง นำคำติชมมาปรับตัว และหาตรงกลางเพื่อพัฒนา

“เราควรปรับตัว แต่ไม่ใช่ปรับทุกอย่างในชีวิต เรายังเป็นตัวเองได้ แต่แค่หาในที่เหมาะที่ควร ไม่ใช่ว่าโมไม่รู้สึกอะไรเลยกับคอมเมนต์ โมเสียใจ โมยอมรับฟังทุกๆ อย่าง แต่โมว่า มันต้องมีวิธีที่อยู่ตรงกลางระหว่างเรากับคนอื่น ต่อให้มันมีเรื่องดีหรือไม่ดีเกิดขึ้น

"สิ่งนั้นมันคือบทเรียนมันสอนให้เราพัฒนาตัวเอง แก้ไขในข้อผิดพลาด บทเรียนมันมีทุกวัน คนเรากว่าที่จะมาเป็นเราในทุกวันนี้ มันต้องผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกัน สิ่งที่มีผลมากเลยกับวงการก็คือโซเชียลมีเดีย มันกระทบในทุกๆ เรื่องเลยนะ ไม่ใช่แค่วงการบันเทิง ต่อให้มนุษย์คนธรรมดาหรือว่าใคร แวดวงอื่นๆ ก็กระทบหมด 

"เราต้องรู้ทันมัน เพราะมันกระทบหมด ทั้งชีวิตส่วนตัว งาน หรือว่าภาพลักษณ์ อะไรที่มันผ่านไปแล้ว โมรู้สึกว่าเราต้องก้าวไปข้างหน้า บทเรียนมันอยู่กับเราตลอดอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเราลืม แต่ว่ามันต้องก้าวไปข้างหน้า มันต้องไปต่อแล้ว เราไม่สามารถไปบอกทั้งโลกได้ว่า ฉันเป็นแบบนั้น ฉันเป็นแบบนี้ ฉันไม่ได้นั่น ฉันไม่ได้นี่ โมอยากให้มองว่าคนเราเป็นมนุษย์ มีทั้งรักโลภโกรธหลง สิ่งหนึ่งที่โมคิดว่าเราควรมี คือ มีสติให้มากที่สุดค่ะ”

โม มนชนก .JPG

เปิดสถานะหัวใจ ‘โม มนชนก’

หัวใจของนางเอกสาวมีสถานะเป็น 'โสด' ทุกวันนี้เธอมีความสุขไปกับงานอดิเรกอย่างการตกเเต่งบ้าน

“โม อินกับการแต่งบ้านมาก มันทำให้เรายุ่งมาก จนเรากลับมาโฟกัสกับตัวเองว่า นี่คือ สิ่งที่เราชอบนะ เราเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับสิ่งนี้ได้ เรียนรู้ที่จะรักตัวเองและครอบครัว"

โมบอกว่า สิ่งที่โฟกัสในชีวิต มีเพียงแค่ครอบครัวและงานที่เติมเต็ม ส่วนเรื่องความรักปล่อยไปตามโอกาสและธรรมชาติ

"โมเป็นคนไม่เปิดแล้วก็ไม่ปิด โมปล่อยไปตามพรหมลิขิต วันหนึ่งที่มันใช่ มันคือใช่ ไม่มีเหตุผล ขึ้นชื่อว่าความรัก มันมีทั้งเสียใจ ดีใจ ทุกอย่างอยู่แล้ว ครบรส โมว่ามันเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้ สำหรับโมความรักดีเสมอ ”

ส่วนผลงานในวงการบันเทิง ตอนนี้นักแสดงสาวกำลังถ่ายทำละคร เรื่องคู่เวร ในบท 'หวาน' ของค่าย Good Feeling 1 ในนักแสดงนำ 4 คน ร่วม กับ เก้า สุภัสสรา,พีช พชร และ ก็อต อิทธิพัฒน์ ซึ่งถือเป็นบทบาทที่ท้าทายความสามารถทางการแสดง เพราะตัวละครค่อนข้างซับซ้อน

ละครอีกเรื่องคือ อุบัติร้าย อุบัติรัก ในบท จิตสกาว ของค่าย ทีวีซีน โดยเรื่องนี้รับบทเป็นนางเอก คู่กับ มาสุ จรรยางค์ดีกุล

โม มนชนกโม มนชนก