ไม่พบผลการค้นหา
'ทิปโก้ฟูดส์' เดินหน้าคลอดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีส่วนผสม 'กัญชา-กัญชง' ยันความพร้อมต้นน้ำยันปลายน้ำหากกฎหมายอนุญาตผลิตได้ทันที ตั้งเป้าอีก 2 ปี รายได้แตะ 6,000 ล้าน

ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีส่วนผสมของกัญชากัญชง ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และอื่นๆ ทั้งในระดับต้นน้ำ กลางน้ำปลายน้ำแบบครบวงจร ซึ่งพร้อมออกสู่ตลาดเมื่อมีการอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากภาครัฐ โดยเบื้องต้นประเมินว่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับกัญชากัญชงจะมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท

ทั้งนี้ในระยะสั้นบริษัทฯจะมีการขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชากัญชงผ่านร้าน Squeeze Bar เช่น เครื่องดื่ม อาหารสด ผลิตภัณฑ์คุกกี้ รวมถึงขนมปังที่ได้มีการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ เช่น สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

ทิปโก้

ส่วนผลิตภัณฑ์ปิดผนึก หรือบรรจุขวด ยังรอประกาศการอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายก่อน ยืนยันว่ามีความพร้อมที่สามารถผลิตได้ทันทีหากกฎหมายอนุญาต คาดว่าภายในไตรมาสที่ 3-4 ของปี 2564 จะสามารถออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ปิดผนึก หรือบรรจุขวดได้ ที่มีส่วนผสมของกัญชากัญชง

“ผลิตภัณฑ์กัญชงกัญชาที่เป็นเครื่องดื่มในแง่การผลิตพร้อมอยู่แล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรอจด อย. เร็วสุดส่วนที่เป็นกัญชงกัญชาน่าจะไตรมาส 3 กรณีบรรจุปิดสนิท ส่วนหน้าร้าน Squeeze Bar ขายได้เลย” ยงสิทธิ์ กล่าว

ทิปโก้
  • ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล

ส่วนเรื่องรายได้ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์กัญชากัญชง เบื้องต้นยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากตลาดไทยเพิ่งเปิด แต่พบว่ากระแสค่อนข้างตื่นตัวสูงมาก ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการให้ความสนใจอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตลาดน้ำผลไม้ยังอยู่ในภาวะถดถอยจาก 11,870 ล้านบาทในปี 2562 เหลือ 9,706 ล้านบาทในปี 2564 เนื่องจากผู้บริโภคบางกลุ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความหวานของน้ำผลไม้ และผลกระทบการจัดเก็บภาษีความหวาน ทำให้ต้นทุนผลิตเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่สภาพเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง แต่เห็นว่ายังสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆที่จะผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้ ทั้ง การปรับประเด็นการสื่อสารกับผู้บริโภค การพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรมใหม่ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์กัญชากังชง คาดว่ารายได้จะกลับมาแตะ 6,000 ล้านบาทได้ใน 2 ปีข้างหน้า

ทิปโก้