ไม่พบผลการค้นหา
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย ได้ระงับการหาเสียงเลือกตั้ง หลังจากเขาล้มป่วยในระหว่างการสัมภาษณ์สดทางโทรทัศน์ ซึ่งการออกอากาศถูกระงับกะทันหัน โดยหลังจากการพักรายการไป 20 นาที เออร์โดกันได้กลับมาบอกว่า เขามีอาการ "ไข้หวัดลงกระเพาะร้ายแรง" หลังจากหาเสียงอย่างเข้มข้นมา 2 วัน

เออร์โดกันในวัย 69 ปี กำลังเผชิญกับการหาเสียงเลือกตั้งที่ยากที่สุดจนถึงตอนนี้ โดย เคมัล คิลิคดารอกลู ผู้นำฝ่ายค้านหลักได้รับเลือก ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งให้กับกลุ่มพรรคการเมือง 6 พรรค ทั้งนี้ คิลิคดารอกลูเป็นหนึ่ีงในผู้นำฝ่ายค้าน ที่อวยพรขอให้เออร์โดกันหายป่วยโดยเร็ว

ฟาเรตติน โคคา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) ว่า สุขภาพของเออร์โดกันปกติดี และเขามี "โรคกระเพาะและลำไส้อักเสบติดเชื้อ" โดยโคคากล่าวว่า เออร์โดกันจะกลับมาดำเนินภารกิจประจำวันตามกำหนดการโดยเร็วที่สุด

โพลล์สำรวจล่าสุดในตุรเคียชี้ว่า การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรเคียเป็นไปอย่างสูสี โดยคิลิคดารอกลูมีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งรอบแรกของตุรเคียจะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. และอาจมีการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา

เออร์โดกันยกเลิกการเข้าร่วมการหาเสียง 3 ครั้งในพื้นที่ตอนกลางของอานาโตเลียในวันพุธ (26 เม.ย.) โดยเออร์โดกันกล่าวว่า เขาได้รับคำแนะนำของแพทย์ให้อยู่บ้าน จากนั้นเออร์โดกันได้ยกเลิกกิจกรรมที่กำหนดไว้ในวันพฤหัสบดีเช่นกัน รวมถึงการเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของตุรเคีย ที่พื้นที่อัคคูยูบนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 

ทั้งนี้ เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 4 เครื่องของบริษัทอัคคูยู ซึ่งมีบริษัทโรซาตอมของรัสเซียเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้ใช้เวลาหลายปีในการสร้าง และมีการเปิดการใช้โรงงานด้วยกำหนดเวลาที่ตรงกับช่วงการเลือกตั้งตุรเคีย

แทนที่จะเดินทางไปยังการเปิดงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เออร์โดกันที่มีใบหน้าดูซีดเซียวและเหนื่อยล้า เข้าร่วมกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการพิธีเปิดผ่านทางช่องทางออนไลน์แทน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์ก่อนพิธี โดยทางการรัสเซียกล่าวว่า ทั้งสองตกลงที่จะกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวหลายคนนั่งล้อมรอบประธานาธิบดีตุรเคีย ขณะที่เขาล้มป่วยระหว่างการถ่ายทอดสดเมื่อเย็นวันอังคาร (25 เม.ย.) ทางช่อง Ulke TV และ Kanal 7 ที่สนับสนุนรัฐบาล หลังจากที่ผู้สัมภาษณ์คนหนึ่งถามคำถาม ภาพในกล้องกลับแสดงให้เห็นถึงอาการของผู้สื่อข่าวที่ดูตื่นตระหนก ก่อนที่หน้าจอจะถูกตัดว่างไป

หลังจากนั้น เออร์โดกันได้กลับเข้ามายังการสัมภาษณ์อีกครั้ง พร้อมอธิบายว่าเขาต้องตัดสินใจยกเลิกการให้สัมภาษณ์ลง "แน่นอนว่าบางครั้งเราเจอสถานการณ์แบบนี้ท่ามกลางงานที่ยุ่งวุ่นวาย" เออร์โดกันระบุ โดยภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากออกอากาศ มีการคาดเดาในสื่อสังคมออนไลน์บางแห่งนอกตุรเคียว่า เออร์โดกันมีอาการหัวใจวาย

ฟาเรตติน อัลตุน หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเออร์โดกัน แถลงผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เพื่อ "ปฏิเสธการกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลความจริงอย่างเด็ดขาด" เกี่ยวกับสุขภาพของประธานาธิบดีตุรเคีย โดยเขาได้ทวีตภาพแคปหน้าจอของข้อความที่บิดเบือน พร้อมระบุว่า “ไม่มีข้อมูลบิดเบือนใดที่สามารถโต้แย้งข้อเท็จจริงที่ว่า ชาวตุรเคียยืนหยัดเคียงข้างผู้นำของพวกเขา และ @RTErdogan และพรรค AK ของเขาก็พร้อมที่จะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.”

เออร์โดกันครองอำนาจการปกครองตุรเคียมาเป็นเวลา 21 ปี และล้มป่วยลงระหว่างให้สัมภาษณ์รายการสดทางโทรทัศน์ หลายสัปดาห์หลังจากรอดพ้นจากการทำรัฐประหารที่ไม่สำเร็จในเดือน มิ.ย. 2559 เออร์โดกันล้มป่วยเป็นเวลาหลายนาทีก่อนจะกลับไปให้สัมภาษณ์ต่อ โดยทางสถานีออกอากาศได้ตัดรายการสัมภาษณ์ไปที่ช่วงพักโฆษณา ทั้งนี้ ในปี 2554 และ 2555 เออร์โดกันได้เข้ารับการผ่าตัดระบบทางเดินอาหารและลำไส้ ก่อให้เกิดการคาดเดาเกี่ยวกับสุขภาพของเขาไปต่างๆ นานา

การลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาและการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรเคีย จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.นี้ โดยถ้าหากไม่มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดได้รับคะแนนเสียงเกินครึ่ง ตุรเคียจะมีการเลือกตั้งรอบที่ 2 หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงได้เริ่มขึ้นแล้วสำหรับชาวตุรกี 3.3 ล้านคนในต่างประเทศ ซึ่งพวกเขามีเวลาถึงวันที่ 9 พ.ค. ในการลงคะแนนเสียง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65409951?fbclid=IwAR2ApaOkYYsj6zlX4XlaqUEI5ZxBntbxL8kVtouwGGRIEAdX2jXlxy6RS1Q