ไม่พบผลการค้นหา
อย.แจงด่วนหลังเตือนพบวัคซีนชิโนแวคมีปัญหา 110 ขวด ชี้ไม่ต้องกังวล มีปัญหาเพียงบางส่วน ตรวจสอบทุกขวดก่อนฉีด ปลอดภัยแน่นอน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย.แถลงข่าวด่วนหลังออกหลังสือแจ้งเตือนพบวัคซีนชิโนแวคบางล็อตมีก้อนเจลเขย่าแล้วไม่หาย ระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่มีปัญหาในคุณภาพทั้งหมด แต่ อย.ได้รับรายงานเพียงจุดเดียว โดยมีรายงานพบก้อนเจลสีขาวอยู่ในขวด เมื่อเขย่าแล้วก็ไม่หาย จากนั้น อย.จึงได้แจ้งให้ระงับการฉีด ซึ่งจากการตรวจสอบพบก้อนเจลสีขาวอยู่ในขวด อยู่ประมาณ 110 ขวด จุดฉีดเดียว ใน กทม. ส่วนอื่นๆไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

นพ.สุรโชค กล่าวว่า หลัง อย.ได้รับรายงาน ก็ประสานกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อนำวัคซีนดังกล่าวไปตรวจสอบ โดยได้ข้อสรุปว่าน่าจะเกิดจากการเก็บวัคซีนในอุณหภูมิที่เย็นเกินไป

นพ.สุรโชค กล่าวว่า ปัญหาการเกิดก้อนเจลสีขาวอยู่ในขวดอาจเกิดจากกระบวนการขนส่ง โดยปกติบริษัทที่ขนส่งวัคซีนไปยังจุดฉีดให้ทุกโรงพยาบาล จะมีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม คือ 2 ถึง 8 องศา แต่การขนส่งนอกโรงพยาบาลนั้น มีการเอาก้อนน้ำแข็งไปวางไว้ เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม โดยตรงนี้อาจจะทำให้วัคซีนที่อยู่ใกล้ก้อนน้ำแข็ง มีอุณหภูมิต่ำกว่า 2 องศา อย่างไรก็ตาม วัคซีนทั้ง 110 ขวดจะต้องเอาไปทำลาย ไม่มีการนำมาใช้

ย้ำว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนทุกขวด จะมีการตรวจสอบก่อน ยืนยันว่าจะได้รับวัคซีนที่เหมาะสม ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ก้อนดังกล่าวไม่เป็นอันตราย วัคซีนไม่ได้มีปัญหาทั้งหมด เราเอาวัคซีนที่เก็บเป็นตัวอย่างมาตรวจสอบแล้ว ยังใช้ได้อยู่ แต่ได้มีการย้ำเตือนในเรื่องของการเก็บวัคซีน เพื่อให้ระวังการจัดเก็บให้อยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 2 ถึง 8 องศา

นพ.สุรโชค กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนล็อตนี้มีปัญหา ย้ำว่าวัคซีนยังใช้ได้ตามปกติ โดยก่อนฉีดได้มีการตรวจสอบวัคซีนอยู่แล้ว เมื่อพบปัญหาก็มีการแยกออกมา

เมื่อมีข่าวออกไปก็ทำให้คนคิดว่าวัคซีนไม่มีคุณภาพ ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหา ผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้วไม่ต้องกังวล วัคซีนยังมีคุณภาพอยู่ วัคซีนขวดที่มีปัญหาไม่ได้ฉีดให้ผู้รับวัคซีน แต่เราส่งกลับคืนไปทั้งหมด หลายคนตกใจ อยากให้ทำความเข้าใจ ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องไปตรวจดูว่าเรามีภูมิหรือไม่มีภูมิ เพราะเราจะมีภูมิแน่นอน มันไม่ได้เป็นปัญหาในการผลิต มันเป็นปัญหาการเก็บ ณ จุดเดียว ไม่ได้เป็นปัญหาทุกที่