ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศขึ้นเงินเดือนนักดับเพลิงของรัฐบาลกลาง จากชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์ เป็น 15 ดอลลาร์ ชี้เป็นอาชีพเสี่ยงภัยสูงแต่รายได้ต่ำเกินไป

เมื่อ 30 มิถุนายน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศขึ้นเงินเดือนแก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐบาลกลาง จากเดิมที่มีรายได้ชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์ หรือราว 420 บาท เป็นอย่างน้อยชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ หรือราว 485 บาท โดยไบเดนให้เหตุผลว่า งานนักดับเพลิงหรือนักผจญเพลิงเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง แต่รายได้ที่รับนั้นไม่เหมาะสมและต่ำเกินไป

ท่าทีล่าสุดนี้มีขึ้นท่ามกลางที่หลายพื้นที่ของมลรัฐทางฝั่งตะวันตกของประเทศ กำลังเผชิญเหตุการณ์ไฟป่าโหมกระหน่ำสืบเนื่องจากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมแถบซีกโลกเหนือ โดยผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวขณะร่วมประชุมทางไกลกับบรรดาผู้ว่าการรัฐทางภาคตะวันตกเพื่อหารือถึงสถานการณ์ไฟป่าที่มีแนวโน้มเลวร้ายลงทุกปี ไบเดนบอกในที่ประชุมว่า ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมีส่วนทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น และฤดูแล้งกินเวลานานขึ้น ส่งผลให้ไฟป่ามีความรุนแรงขึ้นกว่าแต่ก่อน และขยายวงเร็วขึ้น

“เราจำฉากสยดสยองเมื่อปีที่แล้วได้ ท้องฟ้าสีส้มที่ดูเหมือนวันสิ้นโลก ควันและเถ้าถ่านที่ทำให้อากาศเป็นอันตรายในการหายใจ ไฟไหม้สร้างความเสียหายกว่า 10 ล้านเอเคอร์ ความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายพันล้านดอลลาร์ ครอบครัวที่สูญเสีย บ้านและทุกสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ และชีวิตอีกมากที่ต้องสูญเสีย” ไบเดนกล่าว

มีรายงานด้วยว่า ไบเดนได้ทุบโต๊ะพร้อมพูดว่า "ไร้สาระ คุณพูดเล่นใช่มั้ย" เมื่อปธน.ทราบถึงเงินเดือนขั้นต่ำที่นักเหล่านักผจญเพลิงได้รับ

เอกสารของทำเนียบขาวยังระบุว่า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การดับเพลิงในพื้นที่ป่าจึงไม่ใช่ความพยายามตามฤดูกาลอีกต่อไป จากนี้รัฐบาลจะมีโบนัสพิเศษแก่ผู้ที่ฏิบัติงานแนวหน้า รวมถึงมีแผนที่จะเปลี่ยนให้เหล่านักดับเพลิงชั่วคราว ซึ่งทำงานตามฤดูกาลโดยเฉพาะช่วงฤดูที่เกิดไฟป่า ให้บรรจุเป็นนักดับเพลิงเต็มตัวแบบมีเงินเดือนประจำ 

ทั้งนี้ กรมป่าไม้แห่งสหรัฐฯ หรือ USFS รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรในการดับไฟป่า เนื่องจากอัตราเงินเดือนที่ค่อนข้างต่ำ และยังต้องเผชิญการแข่งขันจากหน่วยงานดับเพลิงระดับรัฐ และส่วนท้องถิ่น ที่มีอัตราเงินเดือนแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่

แรนดี เออร์วิน ประธานสหพันธ์พนักงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลกลาง ซึ่งเป็นตัวแทนของสหภาพนักดับเพลิงของรัฐบาลกลางหลายพันคน ชื่นชมความพยายามของทำเนียบขาวในการเพิ่มค่าจ้างและบุคลากรนักดับเพลิง

“นักผจญเพลิงในพื้นที่ป่าของเราทำหน้าที่ในแนวหน้าของฤดูกาลไฟที่อันตรายและยาวนานขึ้นเป็นเวลาหลายเดือน พวกเข้าต้องไกลจากบ้านและครอบครัว การทำงานและใช้ชีวิตในสภาพที่ไม่เอื้ออำนวยเพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น พวกเขาสมควรได้รับค่าตอบแทนมากกว่านี้ และเรื่องราวส่วนตัวมากมายของพวกเขาก็ทำให้หัวใจสลาย ในขณะที่ฤดูไฟเลวร้ายลงทุกปี พวกเราอุ่นใจที่เมื่อทราบว่าประธานาธิบดีมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือนักผจญเพลิงในพื้นที่ป่าของเราโดยการปรับปรุงเรื่องค่าจ้าง และสวัสดิการ ที่ปัญหาคาราคาซังให้กับหน่วยดับเพลิงของรัฐบาลกลางมานาน”

ขณะเดียวกัน ไบเดนและสมาชิกพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อต่อสู้ปัญหาโลกร้อน แต่ก็ถูกสมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายขัดขวาง สืบเนื่องจากความเชื่อที่ว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศนั้นไม่ได้ร้ายแรงอย่างหลายคนหวั่นเกรง รวมถึงบางคนที่ยังมองว่าภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องไร้สาระ

ที่มา: USATODAY , ABC , GOVEXEC