ไม่พบผลการค้นหา
‘สันติ’ แจงปมท่อส่งน้ำอีอีซี ทำ ‘Market Sounding’ 5 บริษัท ติง ‘ยุทธพงษ์’ ประกาศโฆษณาจนประชาชนไม่ไว้วางใจ

วันที่ 2 มิ.ย. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) เป็นพิเศษ วาระการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 (ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ) เป็นวันที่ 3 สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง อภิปรายว่า ตามที่ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่อส่งน้ำอีอีซีว่า กรมธนารักษ์ได้งบประมาณ 3,000 กว่าล้าน แต่ทำไมถึงไม่ใช่วิธีการประมูลทั่วไป

สันติ กล่าวว่า บริษัท ช.การช่าง และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ไม่ได้ทำในเรื่องน้ำ ในเรื่องของการประมูลออนไลน์ (e-bidding) ไม่มีในกรมธนารักษ์ จึงใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้าง โดยใช้พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างตามที่ราชพัสดุมากำกับการทำงานของกรมธนารักษ์ ส่วนในเรื่องการทำงานในวันที่อธิบดีกรมธนารักษ์เกษียณอายุ ตนไม่ได้ทราบในส่วนนี้ 

ในประเด็นที่บอกว่า บริษัทที่แพ้คือ บริษัทอีสท์วอเตอร์ มีตึกใหญ่มโหฬาร สันติกล่าวว่า ศักยภาพความรู้ความสามารถไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของตึก และโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีในภาคตะวันออกนั้น เป็นกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการสาธารณะที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของอีอีซี คือ ต้องมีเสถียรภาพ และประสิทธิภาพในการจ่ายน้ำ 

สันติ กล่าวอีกว่า การที่โครงการนี้มันต้องมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดนั้น กรมธนารักษ์เลยไปจ้าง ที่ปรึกษาเพื่อมาศึกษาวิเคราะห์แนวทาง และการกำหนดผลประโยชน์ตอบแทน ในการให้เอกชน เข้ามาเช่าบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ซึ่งตามเหตุผลของการศึกษา ทางกรมธนารักษ์นั้นได้ไปจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ทำเกี่ยวกับพืชผล และเรื่องน้ำให้วิเคราะห์ศึกษา และกำหนดแนวทางเกี่ยวกับปริมาณน้ำของท่อ ดังนั้นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงมีข้อเสนอแนวทางว่า จะใช้วิธีคัดเลือกในการที่จะหาผู้มาร่วมทุนในการบริหารจัดการท่อส่งน้ำในครั้งนี้ โดย พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง กำหนดให้ทำได้ใน 3 วิธีคือ หนึ่งประมูลทั่วไป สองคัดเลือก สามจำเพาะเจาะจง 

สันติ กล่าวอีกว่า เมื่อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ลงไปตรวจ จึงให้ใช้วิธีคัดเลือกผู้ประมูลเอกชนมาดำเนินการตามที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เลือก ครั้งที่หนึ่งเป็นการทั่วไปเพื่อให้ผู้สนใจที่จะมาบริหารจัดการน้ำ และเช่าโดยรวมถึงการเก็บผลประโยชน์ต่างๆ ครั้งแรกที่ 18 มีนาคม 2564 ที่จังหวัดระยอง ซึ่งประกอบไปด้วย ประชาชนทั่วไป ผู้แทนองค์กร และองค์กรภาครัฐ ซึ่งสมาคมเอกชน ก็ได้มีการเชิญชวนบริษัททั่วไป 

สันติ กล่าวเพิ่มว่า ในครั้งที่สองเป็นระบบ Market Sounding ประกอบด้วย 5 รายที่ได้มาร่วมคือ อมตะ คอร์ปอเรชั่น บริษัท อีสท์วอเตอร์ บริษัทกัลฟ์ เอเนอร์จี บริษัท WHA หรือวา และการประการส่วนภูมิภาค และมีสองบริษัทที่ได้ยื่นข้อเสนอมาว่า อยากขอเข้าร่วมนั่นคือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และบริษัท วิค จำกัด (มหาชน) ดังนั้น กรมธนารักษ์จึงได้เปิดให้บริษัทที่เสนอตัวเข้ามา ปรากฏว่ามี 5 บริษัทที่เสนอตัวเข้ามาคือ อมตะ คอร์ปอเรชั่น บริษัท อีสท์วอเตอร์ บริษัท WHA บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จํากัด และบริษัท วิค จำกัด (มหาชน) ยื่นเข้ามา 

สันติ กล่าวเพิ่มว่า ตามที่ ยุทธพงษ์ พูดถึง กรณีบริษัท อีสท์วอเตอร์ ที่ได้ยื่นข้อเสนอมาครั้งแรกนั้น ครั้งที่หนึ่ง ยื่นให้ผลประโยชน์ 6,000 ล้านบาท จากปริมาณน้ำ 350 ล้านคิวต่อปี ในขณะที่ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เสนอผลประโยชน์มา 6,000 ล้านบาท แต่ปริมาณน้ำยื่นมา 150 ล้านคิวต่อปี เป็นเหตุให้ยกเลิกครั้งที่หนึ่ง โดยคณะที่ปรึกษาที่จ้างให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตรวจสอบว่าท่อส่งน้ำ 1 ปี ความสามารถสูงสุดคือ 150 ล้านคิวต่อปี 

จึงทำให้อธิบดีกรมธนารักษ์ ตั้งคณะใหม่เข้ามาในครั้งที่ 2 บริษัท วา ก็ดี หรือ บริษัท อมตะ ก็ดี ได้แจ้งไปที่คณะกรรมการอีอีซีว่า ถ้าได้บริษัทที่ไม่มีความสามารถ หรือมีความสามารถแต่จะมาค้ากำไรเกินควร มาเก็บค่าน้ำไม่มีจำกัดนั้น และการที่ท่อส่งน้ำในอีอีซีนั้นจะทำอย่างไร 

“ท่านยุทธพงษ์ ไปประกาศโฆษณาจนกระทั่งทำให้พี่น้องประชาชน เกิดความเคลือบแคลง ดังนั้นต้องกราบขอบคุณนายกฯ ที่ให้ไปตรวจสอบ และดูให้รอบคอบ ถ้าหากว่าคุณยุทธพงษ์ ไม่สบายใจ ไปตั้งกรรมการตรวจสอบ เพื่อให้ความจริงปรากฎดูจะดีมั้ย” สันติ กล่าว 

สันติ กล่าวว่า อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เลยตั้งคณะกรรมการไปตรวจสอบเพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่าย หลังจากตรวจสอบทุกอย่างโปร่งใส เรื่องของขั้นตอนในการเปิดประมูลในครั้งนี้ถูกต้องทุกขั้นตอน และตรวจสอบในเรื่องปริมาณน้ำต่างๆ ที่มีปัญหานั้น ให้เกิดความรอบคอบ เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้ว ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป 

สันติ กล่าวว่า ในอีกเรื่องคือ กรมบัญชีกลางใช้กฎเกณฑ์อะไร หากการจัดซื้อจัดจ้างไม่เกิน 500,000 บาทนั้น ทำไมใช้วิธีนวัตกรรมไม่ได้ จึงขอตอบว่า กรมบัญชีกลางในเรื่องจัดซื้อจัดจ้างนั้นเรื่องนวัตกรรมไม่ได้มีกำหนดวงเงินเพียงแต่กำหนดกว้างๆ ว่า ใน 100 บาท สามารจัดซื้อจัดจ้างได้ ไม่ต่ำกว่า 30% ในเรื่องของไปซื้อสินค้านวัตกรรม ไม่ได้กำหนด ไม่ต่ำ หรือไม่เกิน 500,000 บาท และจะต้องจัดซื้อจัดจ้างสินค้านั้นๆ ได้มาขึ้นบัญชีไว้ กับสำนักงานคณะกรรมการนวัตกรรมด้วยถึงจะซื้อได้ 

สันติ กล่าวว่า ส่วนหนี้ กยศ.นั้น นายกฯ กำชับว่า ในหลายปีที่ผ่านมาเงินที่กู้ไปของนักเรียน นักศึกษา บางท่านอาจจะไม่มีงานทำ หรือ มีแต่ติดครอบครัวจึงเป็นหนี้กยศ. ผมอยากเรียนพี่น้องให้ทราบว่า คณะกรรมาธิการ กยศ. ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องดูแลเยาวชนของเรา นายกฯ กำชับว่า หนี้ค่าปรับก็ดี หนี้ฟ้องร้องก็ดี ถ้าสามารถยกเลิก หรือยกเป็นประโยชน์ได้ ก็จะให้พิจาณาเป็นพิเศษ 

ขณะที่ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ได้ใช้สิทธิตามข้อบังคับประชุมสภาข้อที่ 69 พาดพิง โดยใช้วาจาไม่สุภาพ ใส่ร้ายเสียดสี กล่าวหาว่าตนพูดความจริง ไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนสับสน ดังนั้นตนจึงต้องได้ชี้แจงไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหาย โดยกล่าวว่า ตามที่ท่านสันติแจ้งว่า ได้มีการทำ Market Sounding มันแปลว่าอะไร ท่านต้องชี้แจงว่า บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง และบริษัท วิค จำกัด (มหาชน) ทราบได้อย่างไรว่ากรมธนารักษ์จะมีการคัดเลือกให้ดำเนินการท่อส่งน้ำสายหลัก 

ยุทธพงษ์ กล่าวว่า ในประเด็นที่สองคือที่บอกว่า ครั้งแรกต้องยกเลิกการคัดเลือกเพราะปริมาณน้ำ ครั้งแรก บริษัท อีสท์ วอเตอร์ ยื่นไป 350 ล้านคิวต่อปี บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ยื่นไป 150 ล้านคิวต่อปี แล้วคำถามคือ ตอนทำประชาพิจารณ์ TOR ครั้งที่ 1 ทำไมบริษัท อีสท์วอเตอร์ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง และบริษัท วิค จำกัด (มหาชน) ไม่แหกปากโวยวายว่าปริมาณน้ำมันไม่เท่ากัน แล้วทำไม ยุทธนา หยิมการุณ ถึงไปตัดสินใจแทนพวกนั้น 

ในประเด็นที่สาม ท่านสันติต้องตอบว่า คณะกรรมการชุดที่หนึ่งที่พากันลาออกบอกว่า บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บริษัท ช.การช่าง บริษัท บริษัทซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง ทำเกี่ยวกับก่อสร้าง ต้องย้ำอีกทีว่า บริษัทเหล่านั้นก็ทำบริษัทประปาชื่อ อควาไทย และบริษัท TTW 

สันติ จึงตอบกลับว่า บริษัทเหล่านั้น ตอนทำ Market Sounding เขาไม่ได้มาเอง เปิดเป็นโครงการทั่วไป และคนที่ชื่อ สุวิทย์ สรรพวิทยศิริ ที่เป็นคนทำที่ปรึกษาให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และทำโครงการนี้เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบดีกรมธนารักษ์แจ้งว่า เป็นผู้ที่รู้ข้อมูล แต่ก็มีปัญหาอยู่บางส่วน จึงมีคณะกรรมการท่านอื่นๆ ลาออก