ไม่พบผลการค้นหา
นิเคอิจัดอันดับดัชนีประเทศฟื้นตัวจากโควิด ไทยรั้งท้าย 118 จากทั้งหมดกว่า 120 ชาติทั่วโลก ชี้ระบบราชการอันล่าช้า 'ตัวถ่วง' ความสามารถคุมระบาด

สำนักข่าวนิเคอิ Nikkei ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับด้วยดัชนีการฟื้นตัวของโควิด-19 (COVID-19 Recovery Index) ของ 120 ประเทศทั่วโลก เพื่อวัดความสามารถในด้านการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด การกระจายวัคซีน และความสามารถในการเคลื่อนที่ทางสังคมของภูมิภาคต่างๆ  ด้วยการการประมวลข้อมูลในช่วงปลายเดือนของทุกเดือนจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา อันดับที่สูงบ่งชี้ว่าประเทศหรือภูมิภาคนั้นใกล้ฟื้นตัวแล้ว โดยมีอัตราผู้ติดเชื้อลดลง อัตราการฉีดวัคซีนที่ดีขึ้น และมีการประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดน้อยลง ในขณะที่อันดับต่ำสะท้อนให้เห็นว่า อัตราผู้ติดเชื้อยังคงสูงอยู่ และการกระจายวัคซีนยังไม่ทั่วถึง

โดยดัชนี Nikkei COVID-19 Recovery Index คำนวณคะแนนจาก 0-90 สำหรับแต่ละประเทศหรือภูมิภาค ซึ่งคะแนนเป็นผลรวมจาก 3 องค์ประกอบหลัก ดังนี้

 1. การบริหารจัดการการติดเชื้อ 

  • จำนวนผู้ติดเชื้อเทียบทับกับจำนวนผู้ป่วยสูงสุด
  • จำนวนผู้ติดเชื้อต่อประชากร
  • การตรวจเชื้อต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ

 2. การกระจายวัคซีน

  • ปริมาณวัคซีนรวมที่ได้รับต่อจำนวนประชากร
  • วัคซีนใหม่ที่ได้รับต่อจำนวนประชากร
  • สัดส่วนของประชากรที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

 3. การเคลื่อนที่

  • การเคลื่อนที่ภายในชุมชน
  • ดัชนีความเข้มงวดของออกซ์ฟอร์ด (ความเข้มงวดด้านการบังคับใช้ล็อคดาวน์ หรือการรักษาระยะห่างท่างสังคม) 
  • กิจกรรมทางการบิน

 จากผลการจัดอันดับพบว่า จีนครองอันดับที่ 1 เนื่องจากมีดัชนีการฟื้นตัวดีที่สุด (76.5 คะแนน) ในขณะที่ประเทศไทยรั้งท้ายของตาราง เป็นอันดับที่ 118 จาก 120 ประเทศ โดยมีคะแนนเพียง 26.0 คะแนน ซึ่งต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนหลายประเทศ ทั้ง สปป.ลาว (48.0 คะแนน) , กัมพูชา (34.0 คะแนน) , เวียดนาม (34.0 คะแนน) , ฟิลิปปินส์ (32.0 คะแนน) , อินโดนีเซีย (31.0 คะแนน ) , และมาเลเซีย (29.0 คะแนน)

ผลคะแนนที่รั้งท้ายตารางของไทย Nikkei Asia ชี้ว่า ส่วนหนึ่งมาจากการจัดการด้านวัคซีนนั้นที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าและการจัดการการแพร่ระบาดของโควิดด้วยระบบราชการก็เต็มไปด้วยปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินใจ

ประเทศไทยที่เคยเป็นตัวอย่างความสำเร็จของการควบคุมโควิด-19 ในปีที่แล้ว จึงยังคงเผชิญหน้ากับปัญหาหนักอยู่ในขณะนี้  Nikkei Asia ยังรายงานอีกว่าแม้จะมีอัตราการเสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นทุบสถิติใหม่รายวันในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชาก็ยังคงประกาศเป้าหมายอย่างมองโลกในแง่ดีว่าประเทศไทยจะเปิดอย่างเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคมหรือภายใน 120 วันนี้ให้จงได้