วันที่ 1 พ.ค. 2563 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. นำทีมผู้บริหารที่ให้บริการสื่อสารและโทรคมนาคม ยืนยัน 6 ค่ายมือถือ ประกอบด้วย เอไอเอส, ทรู, ดีแทค, แคท, ทีโอที และเพนกวิน ได้เปิดให้บริการประชาชนโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที นาน 45 วัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. วันนี้จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 15 พ.ค. 2563
ขั้นตอนการลงทะเบียน ให้กด *170* ตามด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ที่ใช้ลงทะเบียนซิม จากนั้นกด # แล้วกดโทรออก สามารถใช้งานได้ทันที หลังจากได้รับ SMS ยืนยัน โดยมีระยะเวลาการใช้งาน 45 วัน ย้ำสิทธิที่ได้ไม่จำกัดว่าจะเป็นแบบเติมเงินหรือรายเดือน แต่จะได้รับสิทธิเพียง 1 คน ต่อ 1 ค่ายเท่านั้น ส่วนคนที่จะไม่ได้รับสิทธิในโครงการนี้ มีแค่เฉพาะซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามของบุคคลต่างชาติ และซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามนิติบุคคล
ส่วนที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลร่วมกับ กสทช. และ 5 ค่ายมือถือ เพิ่มเน็ตมือถือ 10 GB และอัปสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 เมกะไบต์ เพื่อสนับสนุนการ Work from Home อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และเพิ่งสิ้นสุดเวลากดรับสิทธิ เมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา (30 เม.ย.) ยอดผู้กดรับสิทธิที่ยังไม่สรุปอยู่ที่ 15.9 ล้านเลขหมาย มีผู้ได้รับสิทธิ 14.6 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น เอไอเอส 8.5 ล้านเลขหมาย, ทรู 3.5 ล้านเลขหมาย, ดีแทค 2.4 ล้านเลขหมาย, แคท 160,000 เลขหมาย และทีโอที 4,580 เลขหมาย
ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ยอดลงทะเบียนรับสิทธิโทรฟรี 100 นาที ทุกเครือข่าย 45 วัน คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิราว 50 ล้านเลขหมาย ตนรับทราบและเข้าใจดีถึงข้อเรียกร้องของประชาชนที่อยากให้เน้นลดค่าบริการหรือเพิ่มสิทธิเน็ตฟรีมากกว่า แต่ทั้งหมดต้องพิจารณาจากภาพรวม เพราะความจำเป็นของผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน และยังมีหลายคนที่ใช้การโทรด้วยเสียง เพราะสัญญาณมีความเสถียรกว่าแบบใช้เน็ตโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้จากมาตรการของภาครัฐ และยืนยันว่าทุกอย่างผ่านการปรึกษาหารือกับ กสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายทุกรายเป็นอย่างดีแล้ว โดยพยายามตอบสนองให้ได้มากที่สุดทั้งเน็ตฟรีและโทรฟรี
อีกทั้ง เชื่อว่าประชาชนที่ใช้งานโทรศัพท์ทั้งระบบรายเดือน เติมเงิน กลุ่มนักศึกษา เจ้าของธุรกิจ และทุกคนในครอบครัวที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน จะได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อสื่อสารในแต่ละเวลาแตกต่างกัน ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์จากมาตรการ เช่น กลุ่มที่ใช้แพ็กเกจโทรแบบไม่จำกัดนาที หรือเบอร์ที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล
กระทรวงดีอีเอสได้รับการประสานจากผู้ให้บริการเครือข่ายว่า ได้ปรับราคาค่าบริการให้ลูกค้าจ่ายน้อยลง แต่ได้มากกว่า และมีบริการเสริมอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และรักษาฐานลูกค้าของตนเองอย่างดีที่สุด