ไม่พบผลการค้นหา
'พรรคกล้า' เสนอบทลงโทษ ส.ส.ขาดประชุมสภา ปรับเงิน-ให้ใบแดง ใบเหลือง หวังยกระดับจริยธรรมการทำงาน รับเกิดขึ้นยาก แต่จะพยายามผลักดัน

พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ตัวแทนพรรคกล้า เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กรณีข้อเสนอเรื่องการกำหนดโทษสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ขาดประชุม ว่าเตรียมเสนอโทษไว้ 3 ระดับ โดยเบื้องต้นที่กำหนดไว้คือการกำหนด ‘โทษค่าปรับ’ สำหรับ ส.ส.ที่มาเซ็นชื่อ แต่ไม่แสดงตนในวันนั้น ขั้นต่อมา คือการกำหนด ‘โทษใบเหลือง’ สำหรับ ส.ส.ที่ขาดประชุม 3-5 ครั้ง ส่วนขั้นสุดท้ายคือ ‘โทษใบแดง’ ที่อาจกำหนดให้กับ ส.ส.ที่ขาดเกิน 25 % ของวันประชุมทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าในทางปฎิบัติอาจเกิดขึ้นยาก ซึ่งข้อกำหนดหรือกติกาจะมีหารืออีกครั้งโดยทั้งหมดจะพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นจริง แต่บางส่วนเช่น โทษค่าปรับ สามารถบังคับใช้วันนี้ได้เลย ขณะที่โทษใบเหลือง-ใบแดง อาจมีข้อกฏหมายที่ยังทับซ้อนกันอยู่ 

ด้าน แสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า เพิ่มเติมว่า ในกรณีนี้ ทางพรรคเห็นว่ามีความเกี่ยวพันไปถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร ตนเข้าใจได้ ส.ส. เองก็ต้องใช้เวลาไปลงพื้นที่ หรือกิจกรรมอื่นที่ไม่ได้จำกัดอยู่ในสภาเพียงอย่างเดียว แต่ที่สำคัญ หน้าที่โดยตรงของ ส.ส. คือต้องรักษาองค์ประชุม ในการพิจารณากฏหมายที่สำคัญ ขณะที่ทางพรรคก็จะติดตามความคืบหน้าของข้อเสนอที่ยื่นให้ กมธ. ในวันนี้ หากว่ายังไม่มีความคืบหน้าที่แน่ชัด ก็อาจจะยื่นต่อองค์กรอื่นอีก เช่น ป.ป.ช. หรือผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะคาดหวังให้เห็นความคืบหน้าก่อนเปิดประชุมสภาสมัยหน้า