ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต.ยัน จ.สมุทรสาคร จัดเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ใช้มาตรการเข้มงวดพิเศษไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 หากเกิดความเสี่ยงใช้อำนาจประกาศงดเลือกตั้งได้ เพื่อกำหนดวันเลือกต้ังใหม่ เผยทราบผลไม่ทางการได้ในเที่ยงคืนนี้

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ยืนยันว่ายังคงจัดการเลือกตั้งต่อไป เพราะจะใช้มาตรการที่เข้มงวดเป็นพิเศษ เฝ้าระวังให้เต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

ทั้งนี้หากในกรณีทางหน่วยประสบปัญหาที่มีความเสี่ยง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)สามารถประกาศงดการเลือกตั้งตาม พระราชบัญญัติเลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 93 หลังจากนั้นให้รายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และ กกต.โดยเร็ว เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ภายใน 15 วัน ถ้ากำหนดไม่ทันให้เสนอมายังกกต.กลาง เพื่อขอขยายระยะเวลา ดังนั้นการเลือกตั้งที่จ.สมุทรสาครจะเดินหน้าต่อไป และจะต้องทำด้วยความระมัดระวังมากที่สุด โดยหลักจะประกาศงดลงคะแนนในวันเลือกตั้งได้ ต้องมีเหตุจลาจล เหตุอัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรืออื่นๆ ซึ่งกฎหมายให้อำนาจ กปน.ใช้ดุลยพินิจได้ พร้อมยืนยันว่าทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะใช้ความพยายามทุกวิถีทางในการดูแล ประชาชนที่หน่วยอย่างเต็มที่ จึงขอให้มั่นใจออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆ

อิทธิพร กกต โควิด ขอนแก่น เลือกตั้งท้องถิ่น -43A6-874C-AB2B53238818.jpegอิทธิพร กกต โควิด ขอนแก่น เลือกตั้งท้องถิ่น   2A34-40DE-A32F-2B5461C8EB37.jpeg


นอกจากนี้ ประธาน กกต.ยังระบุว่า การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศขณะนี้ ได้รับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 122 คำร้อง เป็นการร้องเรียน 115 เรื่อง กรณีความปรากฏต่อ กกต.7 เรื่อง แบ่งเป็นจำนวนที่เกี่ยวกับการทุจริตซื้อเสียง 40 เรื่อง จังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียนขณะนี้มี 38 จังหวัด ทั้งนี้หลังจากปิดหีบแล้วเจ้าหน้าก็เริ่มนับคะแนน จะแล้วเสร็จหน้าหน่วยประมาณ 20.00 น.จากนั้นเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยนำผลคะแนนไปที่ศูนย์กลางเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 24.00 น. ก็จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ

ด้าน สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้สมบูรณ์แบบมาก สืบเนื่องจาก กกต.มีประสบการณ์จากการจัดการเลือกตั้งซ่อมในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มาแล้ว ซึ่งมาตราการในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่หน่วยเลือกตั้งเป็นไปด้วยดี และประชาชนผู้มาใช้สิทธิก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ถือได้ว่าการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นโมเดลใหม่ที่จะนำไปใช้ในการเลือกตั้งในอนาคตได้ด้วย