ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ระบุกับชาติพันธมิตรว่า พวกเขาจะสนับสนุนความพยายามร่วมกันระหว่างประเทศ ในการฝึกนักบินยูเครนให้บินเครื่องบินรบ F-16 และเครื่องบินขับไล่สมัยใหม่ลำอื่นๆ ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนที่สำคัญจากชาติตะวันตกแก่ยูเครน ในขณะที่กำลังมีการเตรียมความพร้อมในการรุกตอบโต้ครั้งใหญ่ต่อรัสเซีย

เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐฯ ระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แจ้งให้ผู้นำคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 ในญี่ปุ่น ทราบถึงการตัดสินใจของเขา พร้อมระบุเสริมว่าแผนดังกล่าวจะรวมถึงการฝึกอบรม “เกี่ยวกับเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 4 รวมถึง F-16 เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและปรับปรุงขีดความสามารถให้ดียิ่งขึ้นของกองทัพอากาศยูเครน” ทั้งนี้ เครื่องบินรบรุ่นที่ 4 ยังรวมถึง Eurofighter Typhoon ของสหราชอาณาจักร และ Mirage 2000 ของฝรั่งเศส

“ในขณะที่การฝึกกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า กลุ่มประเทศพันธมิตรของเราที่เข้าร่วมในความพยายามนี้ จะตัดสินใจว่าจะจัดหาเครื่องบินไอพ่นจริงๆ เมื่อใด เราจะจัดหาจำนวนเท่าใด และใครจะเป็นผู้จัดหา” เจ้าหน้าที่อาวุโสกล่าว “การฝึกอบรมนี้จะเกิดขึ้นนอกประเทศยูเครน ณ พื้นที่ฝึกในยุโรป และต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเสร็จสิ้น เราหวังว่าเราจะเริ่มการฝึกนี้ได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า”

การตัดสินใจดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในจุดยืนของสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยระบุว่าการจัดหาเครื่องบินรบ F-16 ให้แก่ยูเครนนั้นเป็นไปไม่ได้

หลังจากการประกาศของสหรัฐฯ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ทวีตข้อความว่า "ผมยินดีกับการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา และ @POTUS เพื่อสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรเครื่องบินรบระหว่างประเทศ สิ่งนี้จะช่วยเสริมกองทัพของเราในท้องฟ้าอย่างมาก ผมคาดหวังที่จะหารือเกี่ยวกับการนำการตัดสินใจนี้ไปปฏิบัติจริงในการประชุมสุดยอด #G7 ที่เมืองฮิโรชิมา”

การกลับลำเปลี่ยนใจจะส่งเครื่องบินรบให้ยูเครนโดยสหรัฐฯ ส่งผลให้พันธมิตรบางชาติประหลาดใจกับท่าทีของสหรัฐฯ เอง ทั้งนี้ มีรายงานว่าสหรัฐฯ จะไฟเขียวให้รัฐอื่นๆ เตรียมจัดหาเครื่องบินขับไล่ตะวันตก แต่แม้แต่พันธมิตรที่ใกล้ชิดสหรัฐฯ ไม่ไม่ได้คาดหวังให้ไบเดนสนับสนุนการมีส่วนร่วมโดยตรงของสหรัฐฯ ในโครงการฝึกอบรมเครื่องบินรบแก่ยูเครน

การเปลี่ยนแปลงนโยบายของไบเดนจะช่วยหลีกเลี่ยงความลำบากใจในการประชุมสุดยอด G7 ที่เซเลนสกี ได้รับการคาดว่าจะเดินทางเยือนการประชุมในวันอาทิตย์นี้ (21 พ.ค.) และมีแนวโน้มว่าจะมีการดำเนินการตามคำร้องขอ “ปีกเพื่อเสรีภาพ” (เครื่องบินรบเพื่อใช้ต่อต้านรัสเซีย) ของเซเลนสกีจากชาติตะวันตกอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลว่า กองทัพอากาศขนาดเล็กของยูเครนจะไม่สามารถเอาตัวรอดในสงครามที่ยาวนานได้

ยูเครนหมดหวังที่จะได้เสริมกำลังทางอากาศเพิ่ม ในขณะที่พวกเขากำลังวางแผนต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย แม้ว่ากองทัพอากาศขนาดเล็กตามมาตรฐานโซเวียตของยูเครนจะยังคงปฏิบัติการอยู่ แต่พวกเขาสามารถปฏิบัติภารกิจรบได้เพียงสิบกว่าภารกิจต่อวันเท่านั้น

ปัญหาที่ชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับการมอบเครื่องบินรบ F-16 ให้ยูเครนจากชาติตะวันตก คือ ต้องมีการใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน และน่าจะมากกว่า 6-9 เดือน ในการฝึกนักบินและลูกเรือของยูเครน โดยยูเครนได้ส่งตัวนักบินที่มีศักยภาพ และสอนภาษาอังกฤษให้พวกเขา เพื่อที่พวกเขาจะได้เริ่มเรียนการบินเครื่องบินรบจากชาติตะวันตกในสหราชอาณาจักร

ปัจจุบันนี้มีเครื่องบินรบ F-16 จำนวน 3,000 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินเจ็ตที่มีอายุย้อนไปถึงช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 ประจำการใน 25 ประเทศ รวมถึงประเทศเล็กๆ ในยุโรปหลายแห่ง อาทิ เนเธอร์แลนด์ อย่างไรก็ดี เครื่องบินรบ F-16 ไม่ได้ถูกใช้โดยสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส หรือเยอรมนี ซึ่งสามารถให้การฝึกอบรมและบริการที่เกี่ยวข้องบางอย่างเท่านั้น


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/may/19/us-indicates-will-not-block-european-countries-export-f-16-jets-ukraine