ไม่พบผลการค้นหา
ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังมีความกังวลสูง

สุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค. 2563 อยู่ที่ระดับ 86.0 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 85.2 ในเดือน ก.ย. 2563 โดยค่าดัชนีปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 นับตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมาโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านการท่องเที่ยวและการบริโภคเกิดการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกที่มีความรุนแรงขึ้นหลายประเทศส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัว คำสั่งซื้อจากต่างประเทศมีแนวโน้มลดลง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบางรายยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง นอกจากนี้ สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านการลงทุน

ทั้งนี้ ในส่วนของดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับลดลงอยู่ที่ระดับ 91.9 จากระดับ 93.3 ในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และเป็นการปรับตัวลดลง 2 เดือนติด เป็นผลจากปัจจัยสภาวะทางเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนสูงเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังเป็นปัจจัยกดดันต่อการฟื้นตัวของภาคส่งออกไทย

ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทส่งผลต่อรายได้ของผู้ส่งออกลดลง ตลอดจนความกังวลเกี่ยวกับภาระดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้นหลังสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ ซึ่งอาจทำให้กิจการประสบปัญหาของสภาพคล่องโดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :